Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tư vấn trực tuyến khám chữa bệnh từ xa

Lãnh đạo Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ sẽ tư vấn, giải đáp những thắc mắc của độc giả về khám chữa bệnh từ xa vào 14h, ngày 13/11.

Độc giả đặt câu hỏi cho chuyên gia tại đây.

Chương trình tư vấn trực tuyến có sự tham gia của bác sĩ chuyên khoa ii - nguyễn quốc hùng, giám đốc bệnh viện sản nhi quảng ninh; bác sĩ chuyên khoa ii ngô thị thu hương - giám đốc trung tâm tim mạch - bệnh viện tỉnh phú thọ.

Trên thế giới, khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) đã bắt đầu từ thế kỷ XX với sự ra đời của sóng radio. Ngày nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, phương tiện truyền dẫn việc khám chữa bệnh, tư vấn phẫu thuật thực hiện ở trình độ kỹ thuật cao mới. Telehealth giúp kết nối y bác sĩ tại các đơn vị y tế bằng ứng dụng công nghệ hiện đại. Qua đó, các chuyên gia có thể cùng nhau hội chẩn, đưa ý kiến, đưa ra giải pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Bác sĩ chuyên khoa II - Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Trong bối cảnh dịch covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp trên thế giới, việt nam dưới sự chỉ đạo của đảng, chính phủ đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, đến nay đã kiểm soát tốt dịch bệnh với chi phí thấp. bên cạnh đó, nước ta áp dụng nhiều mô hình, cách làm trong công tác phòng chống dịch, biến nguy thành cơ để phát triển, trong đó hoạt động khám chữa bệnh từ xa giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng nhanh chóng. tại cục quản lý khám chữa bệnh thiết lập trung tâm quản lý điều hành hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán điều trị người bệnh covid-19 dựa trên nền tảng số.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là một trong những đơn vị với chuyên môn y khoa hàng đầu trong cả nước ứng dụng khám sức khỏe từ xa. Từ tháng 4 đến nay, đơn vị đã tiến hành kết nối với 18 bệnh viện tuyến dưới và khám, điều trị từ xa cho hơn 5.000 bệnh nhân. Đến tháng 9, Bộ Y tế đã tổ chức lễ khánh thành 1.000 cơ sở y tế khám chữa bệnh từ xa Telehealth. Sự kiện là bước tiến lớn của ngành y tế trong công tác chăm sóc sức khoẻ toàn dân.

Thời gian qua, gần 300 ca bệnh khó được cứu sống nhờ hội chẩn kịp thời qua hệ thống trực tuyến. điển hình, ngày 4/9, bệnh viện đa khoa tỉnh quảng ninh cứu sống người bệnh nam, 32 tuổi, phẫu thuật trong tình trạng tràn khí màng phổi tái phát do vỡ kén khí màng phổi nhờ sự chỉ đạo trực tuyến của các chuyên gia ngoại khoa bệnh viện hữu nghị việt đức. ngày 11/9, bệnh viện bạch mai hỗ trợ bệnh viện đa khoa tỉnh hòa bình cứu sống bệnh nhân sốc phản vệ, ngừng tim gần 60 phút.

Bác sĩ chuyên khoa II Ngô Thị Thu Hương - Giám đốc Trung tâm tim mạch - Bệnh viện tỉnh Phú Thọ. Ảnh: nhân vật cung cấp

Telehealth cũng giúp minh bạch thủ tục hành chính, giảm giấy tờ, tiền mặt, chi phí cho người dân. Thông qua các hoạt động khám chữa bệnh từ xa, năng lực chuyên môn của các bệnh viện tuyến cơ sở nâng lên, người dân trên cả nước sẽ hưởng dịch vụ y tế có chất lượng cao ngay tại tuyến cơ sở, hạn chế việc chuyển tuyến, quá tải. Theo chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Việt Nam hướng tới trở thành quốc gia số, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới.

Những thắc mắc xung quanh chủ đề khám, chữa bệnh từ xa, bác sĩ chuyên khoa ii - nguyễn quốc hùng, giám đốc bệnh viện sản nhi quảng ninh; bác sĩ chuyên khoa ii ngô thị thu hương - giám đốc trung tâm tim mạch - bệnh viện tỉnh phú thọ sẽ giải đáp trên vnexpress lúc 14h ngày 13/11.

Ngọc Thi

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tu-van-truc-tuyen-kham-chua-benh-tu-xa-4189969.html)

Tin cùng nội dung

  • Thịt lươn có thành phần dinh dưỡng cao. Trong 100g thịt lươn gồm có 12,7g chất đạm, 25,6g chất béo tổng cộng (trong đó có 0,05g cholesterol) và 285 calo.
  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY