Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tư vấn trực tuyến tiêm vaccine Covid cho trẻ 5-11 tuổi

9h sáng 15/2, tiến sĩ, bác sĩ Phạm Quang Thái (Trưởng văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc) tư vấn trực tuyến trên VnExpress về tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi.

Độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Việt Nam đang thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt với Covid-19, cuộc sống đã và đang dần trở lại bình thường. Yếu tố quan trọng nhất giúp kiểm soát dịch hiệu quả là độ bao phủ vaccine Covid-19. Tính đến ngày 12/2, toàn quốc tiêm được 185,7 triệu liều, trong đó tiêm mũi một là 79,2 triệu liều, tiêm mũi hai là 74,7 triệu liều, tiêm mũi ba (tiêm bổ sung/tiêm nhắc và mũi ba liều cơ bản) là 31,7 triệu liều; tiêm chủng cho người từ 12 tuổi trở lên đạt 95,5%.

Hồi tháng 12/2021, Thủ tướng giao các cơ quan nghiên cứu, xin ý kiến cấp có thẩm quyền về phương án tiêm cho trẻ em từ 5 tuổi đến 11 tuổi, nhằm sớm mở cửa lại trường học ở các tỉnh, thành phố. Đến tháng 1, Bộ Y tế cho biết đã xây dựng kế hoạch, đề xuất mua 21,9 triệu liều vaccine Pfizer để tiêm cho trẻ. Sau đó, Chính phủ đã đồng ý đề xuất này.

Hiện Bộ Y tế chưa công bố kế hoạch cụ thể và thời gian tiêm chủng, số lượng trẻ 5-11 tuổi cần tiêm vaccine Covid-19. Một số trường đang trưng cầu ý kiến phụ huynh học sinh trong nhóm tuổi này.

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng trẻ em 5-11 tuổi cũng cần được tiêm chủng vaccine Covid-19, đạt độ bao phủ tương tự nhóm 12-17 tuổi. Tiêm vaccine giúp trẻ giảm lây nhiễm, tỷ lệ chuyển nặng khi mắc Covid-19, sớm đi học và sinh hoạt bình thường.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh có con trong độ tuổi này lo lắng nên hay không nên tiêm vaccine cho con. vnexpress đã khảo sát ý kiến độc giả về tiêm vaccine covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi, từ ngày 6/1 đến nay. kết quả, 68% không đồng ý (trong số 199.331 người tham gia), 30% đồng ý và 2% có ý kiến khác. trong khi đó, bộ y tế cho biết đã khảo sát hơn 415.000 phụ huynh tại 63 tỉnh thành, trong đó hơn 60% đồng ý tiêm, 1,9% đồng tình, còn lại có ý kiến khác.

Nhiều người cho rằng trẻ mắc covid-19 thường triệu chứng nhẹ, không cần thiết tiêm vaccine. một số lo ngại tiêm vaccine cho nhóm nhỏ tuổi có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sau này. cũng có người đề nghị chỉ nên tiêm cho trẻ mắc bệnh nền, nguy cơ cao trở nặng nếu không may mắc bệnh, trước khi tiêm đại trà cần nghiên cứu khoa học và công bố kết quả rõ ràng.

Những thắc mắc của độc giả sẽ được bác sĩ thái giải đáp trong cuộc tư vấn trực tuyến sáng 15/2.

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Quang Thái, Trưởng văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc. Ảnh: Giang Huy

VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tu-van-truc-tuyen-tiem-vaccine-covid-cho-tre-5-11-tuoi-4427006.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Vào lúc 14h30 ngày 31/01/2013, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề:“Cập nhật phương pháp điều trị đau bụng kinh bằng thảo dược”...
  • Vào lúc 14h30 ngày 04/10/2012, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề “Điều trị u xơ tử cung, u nang buồng trứng” với sự tư vấn của chuyên gia Nguyễn Đức Vy...
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY