Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tưởng cảm cúm hóa nhồi máu cơ tim

TP HCM-Người đàn ông 63 tuổi ngụ Tây Ninh, bị mệt, đau nhức người, khó thở nhưng nghĩ là trúng cảm, sau đó được chẩn đoán nhồi máu cơ tim.

Bác sĩ Trần Tấn Việt, trưởng khoa Can thiệp Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á, ngày 10/6 cho biết, bệnh nhân được đưa đến trong tình trạng mệt lả, khó thở, đau tức ngực nhiều, vã mồ hôi, huyết áp tụt thấp.

Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp nhưng điều trị không liên tục, hút Thu*c lá thường xuyên. Trước đó một tuần, người bệnh đã có dấu hiệu mệt ngực, cảm giác khó thở, đau nhức cơ thể. Ban đầu ông nghĩ chỉ bị cảm thông thường nên nghỉ ngơi tại nhà, sau có đến khám tại phòng khám tư nhân gần nhà. Đến khi các triệu chứng nặng hơn, gia đình mới hốt hoảng đưa ông đến bệnh viện.

Ngay khi tiếp nhận và xác định bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, biến chứng sốc tim, các bác sĩ đã thực hiện quy trình tầm soát ncov khẩn, sau đó chuyển bệnh nhân đến đến phòng can thiệp mạch.

Hình ảnh mạch vành bị hẹp (bên trái) dẫn đến cơn nhồi máu cơ tim và sau khi được tái thông thành công. ảnh: bệnh viện cung cấp.

Tại đây, kíp bác sĩ ghi nhận mạch vành bị tổn thương nặng, do hẹp 30% thân chung, nhánh động mạch vành phải hẹp 50-60%, bán tắc nhiều nhánh nhỏ, có kèm cục máu đông. Ê kíp can thiệp đã nong và mở thông động mạch vành ở vị trí tắc, khôi phục dòng chảy máu bình thường. Sau khi đặt stent tái thông mạch máu nuôi tim thành công, các triệu chứng đau ngực, khó thở dần cải thiện. Bệnh nhân được giảm dần liều Thu*c vận mạch...

Hiện, sau can thiệp đặt stent một tuần, bệnh nhân ổn định sức khỏe, dự kiến được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo bác sĩ việt, nhồi máu cơ tim là một bệnh lý rất nguy hiểm. khi người bệnh tự ý mua Thu*c điều trị khi có các triệu chứng bệnh lý, dẫn đến việc không được chẩn đoán, điều trị kịp thời, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ cũng khuyến cáo người dân khi có các triệu chứng bất thường, không nên trì hoãn mà cần sớm đến bệnh viện để được thăm khám và đưa ra phương án điều trị phù hợp. Mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến khá phức tạp, nhưng tại bệnh viện, các hoạt động đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng chống Covid-19. Người dân khi đến bệnh viện cần chấp hành nghiêm hướng dẫn của nhân viên y tế, thực hiện các biện pháp sàng lọc trung thực và khai báo y tế đầy đủ.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tuong-cam-cum-hoa-nhoi-mau-co-tim-4292172.html)

Tin cùng nội dung

  • 6 thực phẩm sau được cho là siêu thực phẩm giúp bạn chống lại các bệnh nhồi máu cơ tim, ung thư và đột quỵ.
  • Trái cây là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, một số loại trái cây ăn quá nhiều lại gây hại cho sức khỏe.
  • Bệnh mạch vành và cao mỡ máu là một “cặp bài trùng”. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phòng trị bệnh này.
  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Cạo gió là cách chữa bệnh dân gian được rất nhiều người sử dụng để chữa các triệu chứng cảm vì nó đơn giản, thuận tiện mọi lúc mọi nơi và có hiệu quả tức khắc.
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY