Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Tỷ lệ sử dụng Thuốc nội trong nước đã tăng

(MangYTe) - Mục tiêu của Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng Thuốc Việt Nam” là đến năm 2020, tỷ lệ sử dụng Thuốc sản xuất trong nước chiếm 22% ở tuyến Trung ương, 50% ở tuyến tỉnh và 75% ở tuyến huyện. Trong 10 năm qua, tỷ lệ này tăng đều ở các tuyến, thậm chí ở tuyến tỉnh, huyện tăng vượt mức.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, nhằm đạt mục tiêu đặt ra trong Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng Thuốc Việt Nam” là đến năm 2020, Bộ Y tế đã đề ra 4 nhóm giải pháp cơ bản: Giải pháp về cơ chế chính sách; giải pháp đối với cơ sở y tế và thầy Thuốc; giải pháp đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh Thuốc; giải pháp về truyền thông.

Về cơ chế chính sách, Bộ Y tế đã ban hành danh mục 640 Thuốc sản xuất trong nước đáp ứng yêu cầu điều trị, giá Thuốc và khả năng cung ứng, không mua Thuốc nhập khẩu; Thuốc sản xuất trong nước được phân nhóm để được đấu thầu riêng, đồng thời được tham gia tất cả các nhóm đấu thầu khác khi đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật.

Về phía cơ sở y tế và thầy Thuốc, nhiều bệnh viện, lãnh đạo bệnh viện chỉ đạo xây dựng danh mục Thuốc đấu thầu, danh mục Thuốc sử dụng tại bệnh viện với chính sách ưu tiên Thuốc sản xuất trong nước. Nhiều địa phương, bệnh viện đạt kết quả ấn tượng về sử dụng Thuốc sản xuất trong nước và đạt mục tiêu của Đề án.

Theo thống kê, năm 2018 tỷ lệ giá trị sử dụng Thuốc trong nước ở tuyến huyện đã tăng lên 76,62%, tuyến tỉnh tăng lên 57,03%, nếu tính cả tuyến huyện và tuyến tỉnh thì tăng lên 63,53%. Trên 50% các tỉnh đạt tỷ lệ từ 50% trở lên về giá trị sử dụng Thuốc trong nước.

Một số địa phương có tỷ lệ sử dụng Thuốc nội tăng cao như: Phú Yên tỷ lệ khám chữa trong hệ thống bệnh công lập chiếm tỷ lệ từ 83,13% (năm 2015) tăng đến 87% (năm 2018); các tỉnh Quảng Bình, Tuyên Quang, Kon Tum, Hậu Giang, Ninh Thuận, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Long An có tỷ lệ giá trị sử dụng Thuốc sản xuất trong nước chiếm từ 70% đến 76,9% trên tổng giá trị sử dụng Thuốc trong năm 2018.

Nhiều bệnh viện tuyến trung ương đạt tỷ lệ sử dụng Thuốc trong nước cao và đạt mục tiêu đề ra. Giá trị sử dụng Thuốc sản xuất trong nước trong các bệnh viện tuyến Trung ương tăng đều qua các năm. Số liệu báo cáo các năm từ 2015-2018 của 31 bệnh viện cho thấy giá trị sử dụng Thuốc trong nước tăng hơn so với số liệu của báo cáo của 36 bệnh viện năm 2013-2014.

Hà Dũng

Mạng Y Tế
Nguồn: Ngày nay (https://ngaynay.vn//suc-khoe/ty-le-su-dung-thuoc-noi-trong-nuoc-da-tang-150998.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY