Tin y tế hôm nay

Tin y tế

U sợi tuyến vú có nguy hiểm?

Tháng trước vô tình em phát hiện ngực bên trái có một khối nhỏ bằng hạt nhãn, có thể di chuyển khi sờ vào, nhưng không đau.

huyenthaibinh@yahoo.com

U sợi tuyến là một khối u lành tính thường gặp ở vú. nguyên nhân hình thành u sợi tuyến vú vẫn chưa được biết một cách rõ ràng. tình trạng này thường gặp ở phụ nữ và hiếm gặp ở nam giới.

Khối u bao gồm mô tuyến và mô liên kết. Chúng có thể khác nhau về kích thước, một số nhỏ đến mức không cảm nhận trong khi những trường hợp khác có thể xác định được vị trí khối u khi tiến hành tự kiểm tra vú. Khối u xơ đủ lớn thường có cảm giác như một cục tròn, tương đối chắc, có thể di chuyển dưới da. U sợi tuyến thường không gây đau khi chạm vào. Hầu hết các trường hợp không gặp bất kỳ triệu chứng nào ngoài khối u. Tuy nhiên, theo Tổ chức Chăm sóc ung thư Vú Hoa Kỳ (BCC), có thể cảm nhận được u sợi tuyến mềm trước kỳ kinh. Chúng cũng có thể lớn hơn khi mang thai, cho con bú hoặc khi đang dùng liệu pháp thay thế hormon. Thông thường u sợi tuyến sẽ trở lại kích thước ban đầu sau những biến động nội tiết tố này.

Trong hầu hết các trường hợp, u sợi tuyến sẽ giữ nguyên hình dáng hoặc co lại và không ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, nếu phát hiện thấy khối u bất thường trong vú cần phải đi khám bác sĩ. Việc xác định khối u xơ tuyến là đơn giản và điều trị thường không cần thiết, tuy nhiên, điều này có thể giúp người bệnh yên tâm hơn.

BS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/u-soi-tuyen-vu-co-nguy-hiem-n183141.html)

Chủ đề liên quan:

tuyến vú u sợi tuyến vú

Tin cùng nội dung

  • Tôi năm nay 40 tuổi, gần đây, 2 vú sờ có cục đau và cảm giác rất khó chịu. Tôi đi khám, siêu âm chẩn đoán xơ nang tuyến vú.
  • Em đang mang thai được 3 tháng nhưng hiện tại hai vú em sưng đỏ và đau còn chảy mủ. Vậy em bị áp-xe vú hay viêm tuyến vú? Nên điều trị bằng cách nào để không gây ảnh hưởng tới thai nhi.
  • Khi mới sinh con hầu hết các bà mẹ trẻ đều chưa có kinh nghiệm chăm sóc núi đôi khiến hiện tượng viêm tắc tia sữa dễ xảy ra.
  • Đau vú không phải là dấu hiệu của bệnh nặng, hầu hết không gây khó chịu, chỉ làm lo lắng nếu bệnh nhân hiểu nhầm đau vú là dấu hiệu ung thư.
  • Cháu là con trai, năm nay 19 tuổi, cao 1,70m, nặng 58kg, thể lực bình thường, nhưng hai bên vú của cháu to gần như phụ nữ...
  • Khoảng 3 tháng gần đây ở cả hai bên ngực tôi xuất hiện một nang mềm, không đau. Tôi đi khám bệnh, bác sĩ nói bị dị sản nang.
  • Phì đại tuyến vú là một bệnh hiếm gặp, đặc trưng bởi sự phát triển quá mức của mô tuyến vú.
  • Kể từ thời điểm phát triển đến khi mang thai và mãn kinh vú của người phụ nữ thay đổi liên tục. Nhiều thay đổi lành tính của vú có thể cần phải điều trị hoặc không.
  • Bồ công anh có tên gọi khác là rau bồ cóc, diếp dại, rau bao... Theo y học cổ truyền, bồ công anh vị đắng ngọt, tính lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng.
  • Cộng hưởng từ tuyến vú (hoặc MRI tuyến vú - breast MRI) là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh được sử dụng để phát hiện ung thư và các bất thường khác ở tuyến vú.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY