Sinh sản , Nữ hôm nay

U xơ tuyến vú cắt lại mọc: Nỗi lo của thiếu nữ

23 tuổi, Nguyễn Thị Hạnh đã bị u xơ tuyến vú. Điều em lo lắng nhất là em đã mổ 2 lần và sợ sẽ phải lên bàn mổ lần thứ 3 vì nguy cơ tái phát của u xơ.

biến chứng ung thư vú.

Hạnh kể từ năm 20 tuổi, em thấy vùng ngực của mình có khối u khoảng 2 cm. Hạnh lo lắng đi làm sinh khiết nhưng rất may đó chỉ là khối u lành.

Ngay sau khi làm xét nghiệm xong, Hạnh khăn gói vào bệnh viện K mổ u xơ. Sau khi mổ u xơ, Hạnh yên tâm cho rằng việc mổ u xơ đã an toàn với cô. Nhưng hai năm sau, khối u đó lại xuất hiện và to nhanh chóng. Lần đầu, Hạnh sờ thấy khối u bằng đầu ngón tay nhưng lần kiểm tra mới nhất cô thấy khối u to hơn.Tháng 10 năm ngoái, sau khi thu xếp xong công việc học hành, Hạnh lại vào viện K làm phẫu thuật thêm lần nữa. Từ ngày phẫu thuật xong, Hạnh không ngủ được vì luôn lo lắng bệnh tái phát và sợ biến chứng ung thư.

Chia sẻ với chúng tôi, Hạnh kể "em hay mất ngủ liên miên. Em lo sợ stress có phải là nguyên nhân dẫn đến u xơ hay không?". Hiện Hạnh đang ở trọ cùng em gái và mỗi lần vào nhà tắm cô lại đứng trước gương tự sờ nắn kiểm tra ngực của mình.

Từ sâu trong đôi mắt của cô gái trẻ luôn toát lên vẻ e thẹn và lo sợ. Nói đến tương lai, Hạnh nhỏ nhẹ thủ thỉ: “Em sợ sau này khó lấy chồng”. Hạnh kể mẹ cô và em gái của Hạnh đều không ai bị u xơ. Tuy nhiên, sau khi thăm khám cho Hạnh, BS Phạm Đình Tuần khuyến cáo em gái Hạnh có khả năng 25 % sẽ mắc u xơ giống chị gái.

Việc tự kiểm tra ngực đã trở thành thói quen nhiều năm nay nên mỗi lần sờ thấy tật bất thường là cô lại thót tim lo sợ. Hạnh tìm đến BS Phạm Đình Tuần - Trung tâm Y tế Thái Hà điều trị và tư vấn để phòng nguy cơ u xơ tái phát trở lại.

U xơ có đáng lo với các bạn gái trẻ?

U xơ tuyến vú hay còn gọi là bướu sợi tuyến, là một dạng u lành tính phổ biến của tuyến vú. U tròn, nhẵn, tạo cảm giác như một u nang nhưng nó nhẵn, cứng giống như hòn bi rơi vào trong mô vú. U này di động dễ dàng trong mô vú và thường ở gần núm vú nhưng cũng có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi nào trong vú và rất dễ phân biệt với mô vú còn lại.

U tuyến xơ có thể xuất hiện ở bất kỳ tuổi nào cho tới khi mãn kinh như khi sắp mãn kinh, u tuyến xơ ở tuổi thanh niên hoặc đầu tuổi 20.

Yếu tố quan trọng nhất dẫn đến tình trạng vú đó là sự thay đổi nội tiết tố bình thường trong chu kỳ hàng tháng của người phụ nữ. Các nội tiết tố như estrogen và progesteron trực tiếp ảnh hưởng đến các mô vú, nhân tế bào và tế bào tăng trưởng do sự thay đổi đó.

Sự mất cân bằng nội tiết tố khác bao gồm prolactin (kích thích phát triển và bài tiết sữa), insulin, yếu tố tăng trưởng và hormon tuyến giáp. Các hormon được sản xuất trong tế bào vú gửi tín hiệu cho các tế bào lân cận chịu trách nhiệm cho sự tăng trưởng tế bào và phân chia. Nếu quá trình này bị cản trở, sự tăng trưởng tế bào bị dừng lại và kết quả là u xơ vú.

Nhiều chị em khi phát hiện bệnh đều chọn phương pháp ngoại khoa và không được các bác sĩ hướng dẫn chi tiết để đảm bảo hạn chế tái phát sau phẫu thuật.

Bs Tuần cho biết, chắc chắn rằng khối u vú đó là một u tuyến xơ và không bị ung thư vú - dựa trên kết quả của khám vú lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh và sinh thiết. Trong một số trường hợp khối u còn nhỏ, việc điều trị là không cần thiết, nên tiếp tục theo dõi là điều rất quan trọng để đảm bảo nó không phát triển lớn hơn.

Khi khối u từ 1- 2cm có thể bôi progesteron, uống một số sản phẩm công thức thảo dược kết hợp thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục đều đặn giúp điều hòa kinh nguyệt, điều hòa lượng hormone trong cơ thể ngăn cản sự hình thành u cục do rối loạn nội tiết. Nếu khối u to trên 2 cm có thể cần thiết phẫu thuật sau đó cũng nên bôi Thu*c chống sẹo lồi và theo dõi tiếp.

Trường hợp của Hạnh cũng giống như nhiều bệnh nhân khác sau khi mổ xong, u xơ lại tái phát trở lại do không có biện pháp phòng ngừa.

Việc ăn uống như thế nào cũng cần thiết đối với các bệnh nhân bị u xơ, Bác sĩ Tuần cho biết i ốt là một trong những chất không thể thiếu cho bệnh nhân có u xơ. Việc nấu nướng như thế nào để đảm bảo không bị mất đi thành phần i ốt là điều vô cùng quan trọng.

Hiện nay, việc sử dụng nước máy sinh hoạt, trong nước máy có thành phần của Clo là một nguyên tố đẩy i ốt nên cho muối ăn vào sau khi bắc đồ ăn ra khỏi bếp để tránh i ốt bay hơi. Ngoài ra, bệnh nhân có u ơ nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả. Điều cần thiết để khối u hạn chế tái phát cần chú ý hạn chế ăn thịt màu đỏ, nhộng tằm, trứng vịt lộn và các thực phẩm có hàm lượng nhôm và sắt tự do vượt quá ngưỡng cho phép.

AloBacsi.vn, Theo Khánh Ngọc - Infonet

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/u-xo-tuyen-vu-cat-lai-moc-noi-lo-cua-thieu-nu-n119355.html)

Tin cùng nội dung

  • Với những phụ nữ không may bị ung thư vú, ngoài nỗi đau đớn phẫu thuật cắt bỏ khối u, xạ trị để chiến đấu với bệnh tật, còn một nỗi đau khác họ phải gánh chịu...
  • Tôi năm nay 45 tuổi, tự nhiên tôi thấy xuất hiện u ở bầu ngực nhưng không đau. Tôi rất hoang mang vì sợ bị u vú.
  • Theo các chuyên gia y tế, tại Việt Nam, ung thư vú đứng thứ hai trong số các bệnh ung thư thường mắc ở phụ nữ, với khoảng 11 nghìn ca mới mắc và hơn 4 nghìn ca Tu vong.
  • Không chỉ gây thiệt thòi khi hưởng thụ T*nh d*c, chứng lãnh cảm còn khiến bầu ngực phụ nữ trở thành mục tiêu tấn công của bệnh ung thư.
  • Ngày 13/2, BV Trung ương Huế tổ chức lễ chúc mừng bệnh nhân ung thư vú giai đoạn muộn, di căn lên não được điều trị thành công.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Tuần vừa rồi em đi khám sức khỏe, siêu âm phát hiện có một khối u ở vú, chưa biết có phải là ung thư hay không. Xin hỏi em phải làm xét nghiệm gì, bao lâu có kết quả vì em đang đi làm và ở xa thành phố. Em xin cảm ơn Mangyte! (Em gái)
  • Cộng hưởng từ tuyến vú (hoặc MRI tuyến vú - breast MRI) là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh được sử dụng để phát hiện ung thư và các bất thường khác ở tuyến vú.
  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY