Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

U xơ tử cung, khi nào cần điều trị?

Bác sĩ khám nói tôi có nhân xơ tử cung nhưng không cần điều trị. Tôi thấy lo lắng vì có mấy người bạn bị u xơ tử cung đều phải phẫu thuật hoặc uống Thu*c... Nếu không điều trị có bị biến chứng ung thư không?

Hoàng Thị Cải (Bắc Ninh)

U xơ tử cung có 3 loại: nhân xơ dưới niêm mạc, nhân xơ kẽ và nhân xơ dưới phúc mạc. Tùy theo vị trí giải phẫu và khối lượng, nhân xơ có thể gây ra các triệu chứng như chảy máu bất thường (rong kinh, cường kinh, thay đổi chu kỳ kinh), đau bụng, chèn ép các tạng ở tiểu khung gây ra các triệu chứng về tiêu hóa và tiết niệu, gây vô sinh.

U xơ tử cung có thể gây ra các biến chứng: chảy máu dẫn đến thiếu máu khiến bệnh nhân có thể phải cấp cứu tại bệnh viện; chèn ép niệu quản, bàng quang, đại tràng khi u xơ phát triển to; ảnh hưởng đến ngôi thai khi có thai và chuyển dạ; sau đẻ, nhân xơ tử cung cũng làm ảnh hưởng đến co hồi dạ con hoặc dễ bị nhiễm khuẩn.

Đa phần các u xơ tử cung là lành tính, việc điều trị tùy thuộc vào tuổi bệnh nhân, số lần đẻ, tình trạng có thai hay không, sức khỏe toàn thân, các triệu chứng lâm sàng, vị trí và khối lượng nhân xơ. Trong trường hợp bệnh nhân không có triệu chứng hoặc biết chắc là nhân xơ mà đã mãn kinh thì không cần điều trị.

Do đó, chị không cần lo lắng khi thấy bác sĩ không chỉ định điều trị cho mình. Để an tâm, chị nên 6 tháng kiểm tra 1 lần. Chúc chị vui khỏe!

BS. Nguyễn Thị Lý

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/u-xo-tu-cung-khi-nao-can-dieu-tri-n157371.html)
Từ khóa: u xơ tử cung

Chủ đề liên quan:

điều trị tử cung u xơ u xơ tử cung

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY