Sinh sản , Nữ hôm nay

U xơ tử cung và nhân xơ tử cung khác nhau như thế nào?

Bản chất của u xơ tử cung và nhân xơ tử cung không khác nhau, nhưng nó khác nhau về sự thể hiện trên thực thể tử cung.

Thưa bác sĩ,

Tôi năm nay 47 tuổi, kết quảsiêu âm phụ khoa: Tư thế tử cung: ngả trước, tử cung: DAP 60.6mm, cấu trúc cơđồng nhất. Nội mạc: 5.9 mm. Mặt trước tử cung có 1 echo hỗn hợp có tăng sinhkt= 39,4x 40,3mm.

Vậy, nhân xơ tử cung khác u xơtử cung chỗ nào? Tôi có cần phẫu thuật để cắt bỏ nhân xơ không ạ? (Tran - trantran…@gmail.com)

Chào bạn!

Bản chất của uxơ tử cung và nhân xơ tử cung không khác nhau, nhưng nó khác nhau về sự thểhiện trên thực thể tử cung. Khi khối u lớn có thể thăm khám và xác định đượckích thước, làm thay đổi hình dạng tử cung thì người ta gọi là u xơ. U xơ tửcung là tên bệnh chỉ tổn thương tổ chức của tử cung, khi bình thường lẽ ra nóphải là tế bào cơ, nhưng vì một cơ chế rối loạn nội tiết, tử cung lại trở thànhtế bào xơ. 

Khi tổ chức xơnhỏ hơn và rõ giới hạn thì lúc đó được gọi là nhân xơ.

Bạn đang ở tuổirối loạn tiền mãn kinh do đó nếu u xơ không gây cho bạn các triệu chứng nhưrong kinh, đa kinh, băng kinh hay đau đớn vì chèn ép thì có thể bạn cứ để vậyvà chung sống hoà bình với u, vì khi hết kinh thì cũng là thời điểm u khôngphát triển nhanh được.

Còn nếu vì bị ámảnh khối u trong người làm bạn lo lắng thì bạn có thể điều trị nội khoa, đông y.Tuy nhiên phương pháp này sẽ mất thời gian dài. Hoặc phẫu thuật cắt bỏ u, thìbạn sẽ phải chịu đau đớn và có thể gặp biến chứng sau mổ.

Phương phápFus-MRI có thể giúp bạn nhưng bạn cần được sàng lọc để đinh vị khối u và đánhgiá các chức năng trong cơ thể. Fus-MRI phù hợp cho việc điều trị khi khối unằm trong cơ tử cung hoặc dưới nội mạc tử cung với đường kính khoảng 5-6 cm làthích hợp nhất. Đây là phương pháp tiên tiến nhất hiện nay, ít xâm lấn vào cơthể nhất, được nhiều bệnh nhân lựa chọn vì tính an toàn, không đau đớn và khôngmất thời gian nghỉ dưỡng.

Hi vọng quanhững giải đáp trên, bạn có thể chọn lựa cho mình phương pháp điều trị u xơ tửcung phù hợp nhất. Chúc bạn may mắn!

ThầyThu*c ưu tú - BS.CKII Nguyễn Thị Bích NgọcBVĐK Bảo Sơn - 52 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội

Điệnthoại: 043 775 7099/ 091 585 0770
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/u-xo-tu-cung-va-nhan-xo-tu-cung-khac-nhau-nhu-the-nao-n155774.html)

Tin cùng nội dung

  • Em tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được 2 mũi, còn 1 mũi chưa tiêm. Tuần trước em đi khám phụ khoa, BS nói em bị sùi mào gà.
  • Tôi năm nay 30 tuổi, lập gia đình đã ba năm, không dùng biện pháp ngừa thai nào nhưng vẫn chưa có con.
  • Cơ địa nhạy cảm với Thuốc cũng là một yếu tố để BS quyết định phác đồ, bên cạnh đó bệnh gan hay bệnh thận kèm theo cũng sẽ ảnh hưởng quyết định dùng Thuốc của bác sĩ.
  • Thưa quý báo, Em năm nay 18 tuổi. Mẹ em muốn đưa em đi tầm soát ung thư cổ tử cung, nhưng em không biết có ảnh hưởng gì đến màng trinh không? Phòng khám Yersin có những gói khám nào và giá bao nhiêu tiền ạ? Mong quý báo tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn. (Trần Kim Ngân - Quận 8, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY