Giảm cân hôm nay

Uống giấm táo có thực sự giảm cân!?

(SKGĐ) Rẻ, hiệu quả và dễ mua nên giấm táo đang trở thành phương pháp giảm cân được nhiều chị em tin dùng. Nhưng trên thực tế đây có phải loại thần dược như những gì được quảng cáo từ người bán!

Giấm táo Vị thuốc đa tác dụng

Thời gian gần đây, nhiều chị em rỉ tai nhau phương pháp giảm cân rẻ, hiệu quả và không có tác dụng phụ, đó là uống giấm táo. Nhiều người rất tin tưởng vào phương pháp này, bởi đã đọc được thông tin nữ diễn viên xinh đẹp Megan Fox cũng sử dụng dấm táo như một phương pháp duy trì vóc dáng thon gọn, cùng nhiều tác dụng làm đẹp cho da, cho tóc khác…

Sau một thời gian được bày bán rầm rộ tại nhiều chợ như Đồng Xuân, Hà Đông… Hiện nay, giấm táo chủ yếu được rao bán trên mạng. Chị Kim (Q.7, Tp.HCM) rao bán giấm táo mèo với giá 220.000đ/can 5 lít với hướng dẫn cụ thể: pha 3 thìa giấm vào một cốc nước, uống sau mỗi bữa ăn có tác dụng điều trị bệnh béo phì, thừa cân.

Một chị ở Tây Hồ, Hà Nội cũng quảng cáo giấm táo mèo giá 90.000 đồng/can 2 lít. Với giá thành khá mềm lại dễ dàng mua nên nhiều chị em vẫn muốn thử hiệu quả giảm cân của giấm táo mèo.

Sau khi thử rất nhiều phương pháp giảm cân nhưng vẫn không hiệu quả, chị Nguyễn Thị Thành (Cầu Bươu, Hà Nội) được giới thiệu phương pháp giảm cân bằng giấm táo. Một lần chị được người em ở Lào Cai gửi cho 20kg táo mèo, đang lúc không biết dùng vào việc gì, vì chồng chị không thích uống rượu, được người em mách cho cách làm giấm táo giảm cân, chị áp dụng ngay. Sau khoảng 1 tháng tích cực uống dấm và ăn kiêng, kết quả chị đã giảm được 1kg. “Không biết là do giấm táo mèo hay do giảm ăn vì trong vòng 1 tháng, chị đã giảm ăn từ 3 bát xuống còn 2 bát, tháng thứ 2 thì vẫn thế không giảm được cân nào nên tôi không dùng nữa” – chị Thành chia sẻ.

Mong mỏi lấy lại vóc dáng thon gọn sau khi sinh, chị Minh Hoa (Nguyễn Đình Chiều, Q3, Pp.HCM) đã nghe theo chỉ dẫn của chị hàng xóm dùng giấm táo mèo uống hàng ngày và cho cả con gái lớn uống. Chỉ vài tiếng sau khi uống giấm táo mua ngoài chợ, hai mẹ con bị đau bụng quằn quại, đi ngoài và nôn liên tục. Các bác sĩ khám và cho biết chị bị ngộ độc do dùng dấm táo không đảm bảo chất lượng.

Tác dụng giảm cân của giấm táo chỉ là truyền miệng

Phương pháp giảm cân phổ biến mà chị em thường truyền tai nhau đó là uống khoảng 2 cốc nước pha giấm táo mỗi ngày. Các chuyên gia cho rằng giấm táo làm cho bạn dễ có cảm giác no, làm giảm cảm giác thèm ăn và cũng giúp hạ lượng đường trong máu… Ví dụ như trường hợp của chị Thành trên. Ngoài ra, giấm táo không có nhiều tác dụng phụ nếu cẩn thận trong quá trình sản xuất và hiểu rõ đặc tính của loại quả này.

Cách làm giấm táo

- Dùng 1kg táo (không quá chín), rửa sạch bằng nước muối, sau đó để ráo.

- Cho táo vào lọ thủy tinh ngâm cùng 3 lít nước sôi còn hơi ấm cùng hai quả chuối tây giúp táo nhanh lên men và bịt kín bằng vải màn.

- 1 tháng sau, lấy táo ra lọc lấy nước thành giấm táo.

Theo thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hồng Siêm, Chủ tịch Hội Đông y thành phố Hà Nội: "Chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh giấm táo có tác dụng giảm cân, kể cả trong sách cổ cũng không có ghi chép nào. Việc sử dụng phổ biến dấm táo, mà chủ yếu là táo mèo có thể dựa theo một kinh nghiệm nào đó hoặc là phương pháp truyền tai nhau. Trong Đông y, quả táo mèo (sơn tra) giúp tiêu thực, tính chua chát, có tác dụng giảm cholesterol, giúp hạ mỡ máu chứ chưa có kết quả kiểm chứng về tác dụng giảm cân. Nếu dựa trên kinh nghiệm người dùng, giấm táo mèo có thể giúp giảm cân nhưng tác dụng phụ của nó thì không thể lường trước được".

Mặc dù được biết đến với nhiều công dụng làm đẹp tự nhiên nhưng do có chứa nhiều axit axetic nên cần phải pha loãng dấm táo trước khi sử dụng. Ngoài ra, nếu uống giấm táo vào thời điểm không thích hợp như lúc đói, đang cho con bú…. có thể ảnh hưởng đến dạ dày và gây nhiều tác dụng phụ ngoài ‎ngoài mong muốn như đau bụng, nhiễm khuẩn đường ruột, xuất huyết dạ dày…

Đó là chưa kể việc sản xuất giấm táo không đảm bảo vệ sinh và chất lượng có thể khiến người dùng bị ngộ độc, rối loạn tiêu hóa như mẹ con chị Minh Hoa trên. Bên cạnh đó, dùng giấm táo liên tục trong một thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng thiếu kali, mật độ xương thấp, loãng xương. Đặc biệt, những người gày, chức năng tiêu hóa suy yếu nặng không nên dùng táo mèo.

Thầy thuốc Nguyễn Hồng Siêm khuyến cáo: "Tốt nhất không nên dùng những phương pháp giảm béo chưa được khoa học kiểm chứng. Có thể tác dụng giảm béo của giấm táo mèo là có thật nhưng không thể nói trước các tác dụng phụ có thể xảy ra đối với người dùng".

Cộng dụng thực sự của giấm táo

Theo khoa học phân tích, giấm táo là sản phẩm của quá trình lên men tự nhiên từ táo (táo tây, táo ta, táo mèo), có màu nâu vàng. Thành phần của giấm táo bao gồm các loại acid amin, axit acetic và một số loại axit khác. Ngoài ra, giấm táo còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất khác.

Axit malic trong giấm táo có tác dụng đặc biệt đối với quá trình tiêu hóa thức ăn. Nồng độ enzyme cao trong giấm cũng giúp loại bỏ các tế bào chết, phân giải các phân tử béo. Trong giấm còn chứa nhiều muối khoáng quan trọng đối với cơ thể. Các chất chống ôxy hóa trong giấm táo ngăn chặn quá trình lão hóa, giúp khử độc cơ thể hiệu quả.

Giấm táo được sử dụng như một loại chất bổ có tác dụng chữa trị huyết áp, đái tháo đường, viêm khớp, chống mệt mỏi, giảm cholesterol, tăng cường chức năng hệ tim mạch, giữ lượng đường trong máu ổn định, ngăn ngừa việc hình thành các tế bào ung thư, kháng khuẩn, bảo vệ gan...

P.Trang

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/uong-giam-tao-co-thuc-su-giam-can-16377/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY