Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vá hàm ếch miễn phí cho 60 trẻ dị tật

Khoảng 60 trẻ dị tật khe hở môi, vòm miệng sẽ được bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 mổ miễn phí từ ngày 15 đến 18/12.

Sáng 14/12, anh sùng a lùng, 19 tuổi, ở lai châu, đưa con trai một tuổi xuống hà nội để khám sàng lọc trước phẫu thuật. bé bị dị tật hở môi vòm miệng.

Nhà cách bệnh viện 60 km, suốt quá trình mang thai, vợ A Lùng không đi siêu âm lần nào. Lúc đẻ tại nhà, miệng con bị dị tật, cả nhà hốt hoảng không biết là bệnh gì.

"mang con đến bệnh viện khám, các bác sĩ nói a lương bị sứt môi, hở hàm ếch, đợi có đợt mổ miễn phí thì đưa con đi đăng ký", a lùng nói.

Dị tật vùng miệng khiến a lương không thể bú mẹ được, phải ăn sữa ngoài hoàn toàn. mẹ bé mỗi ngày phải dùng thìa đút từng thìa sữa. bé ăn tốt, một tuổi được 9 kg. kết quả khám sàng lọc hôm nay nếu đủ điều kiện, bé có thể được phẫu thuật vá dị tật vòng miệng trong tuần này.

Một em bé dị tật vòm miệng được khám sàng lọc sáng 14/12. ảnh: đức thuấn.

Bác sĩ lê diệp linh, phó giám đốc trung tâm phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, cho biết các em bé đến khám đều bị dị tật hàm mặt, chủ yếu là hở môi vòm miệng. đây là hoạt động nhân đạo thường niên của bệnh viện phối hợp với tổ chức phẫu thuật nụ cười việt nam (operation smile).

Để phẫu thuật dị tật hở vòm, các bé phải đảm bảo sức khỏe tốt để vượt qua ca mổ. tất cả các bé được khám sàng lọc, trường hợp đủ điều kiện sẽ được phẫu thuật trong tuần này.

Bác sĩ Linh cho biết, bệnh nhân và người nhà đến khám trước mổ đều phải sàng lọc Covid-19, làm hồ sơ khai báo kỹ. Những trường hợp ho, sốt, gia đình có người về từ vùng có dịch sẽ phải hoãn lại đợt sau. Bệnh nhân chờ mổ sẽ được bố trí tại nhà lưu trú của bệnh viện.

Hở môi vòm miệng là dị tật bẩm sinh vùng mặt làm biến dạng khuôn mặt của trẻ. nguyên nhân có thể do mẹ bị cúm khi mang thai, hoặc dùng Thu*c không đúng chỉ định trong thời gian đầu của thai kỳ. ngoài ra còn có thể do nhiễm chất độc hóa học, do tia x...

Trẻ bị dị tật này gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống như suy hô hấp, suy dinh dưỡng, khó ăn uống và phát âm. dị tật ảnh hưởng lớn đến phát triển dinh dưỡng và thể chất, thẩm mỹ và chức năng.

Ước tính, mỗi năm việt nam có khoảng 2.000 trẻ chào đời mắc dị tật hở môi và hở vòm miệng. phẫu thuật kịp thời sẽ giúp các bé phục hồi chức năng bú, nhai - cắn, cải thiện thẩm mỹ, tạo điều kiện thuận lợi cho phát âm sau này.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/va-ham-ech-mien-phi-cho-60-tre-di-tat-4206020.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY