Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vaccine của Pháp không cần trữ đông

Pháp-Công ty dược phẩm Sanofi cho biết vaccine Covid-19 của hãng có thể bảo quản ở tủ lạnh bình thường, không cần trữ đông.

Thông tin được chủ tịch olivier bogillot đưa ra hôm 15/11, vài ngày sau khi hãng dược mỹ pfizer và đối tác biontech của đức thông báo vaccine của họ có hiệu quả 90%. pfizer dự kiến cung cấp 50 triệu liều trên trên toàn cầu vào cuối năm 2020, dự kiến đạt 1,3 tỷ liều năm 2021.

Tuy nhiên, vaccine covid-19 của pfizer cần được bảo quản ở mức nhiệt -70 độ c. điều này vượt quá khả năng của hầu hết các bệnh viện. rachel silverman, chuyên gia chính sách tại trung tâm phát triển toàn cầu, cảnh báo việc duy trì "dây chuyền siêu lạnh" từ nhà máy đến bệnh viện là "thách thức to lớn ngay cả đối với phương tây".

Trong khi đó, sản phẩm của sanofi có yêu cầu đơn giản hơn. "vaccine của chúng tôi giống như vaccine cúm, bạn có thể giữ nó trong tủ lạnh. điều này sẽ thuận lợi cho một số quốc gia", ông bogillot nói.

Ông cho biết thêm vaccine của sanofi dự kiến phân phối vào tháng 6 năm sau. kết quả thử nghiệm giai đoạn 2, trên hàng trăm tình nguyện viên sẽ được công bố đầu tháng 12. nếu tình hình khả quan, hãng sẽ bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3 và sản xuất hàng loạt.

Một nhà nghiên cứu vaccine covid-19, tại đại học pittsburgh ở pittsburgh, pennsylvania, mỹ, ngày 28/3. ảnh: reuters

Thực tế, việc vận chuyển vaccine trong môi trường siêu lạnh đến các quốc gia châu á, châu phi hay mỹ latinh đã được các hãng dược tính đến từ khi bắt đầu phát triển sản phẩm. những khu vực này có khí hậu nhiệt đới và lượng tủ đông lạnh ít. tại bệnh viện và trung tâm y tế, số lượng kho chứa chuyên dụng vô cùng hạn chế. tủ siêu lạnh khá hiếm hoi, bởi chúng không cần thiết đối với vaccine và Thu*c men thông thường. vậy nên, việc phân phối vaccine đến những khu vực này trở nên hóc búa.

Để giải quyết bài toán đông lạnh vaccine, pfizer tạo ra loại hộp lạnh kích thước bằng một chiếc vali, có thể chứa từ 1.000 đến 5.000 liều trong 10 ngày, sau đó phải bổ sung thêm đá khô. sau khi rã đông, lọ Thu*c sẽ được bảo quản trong tủ lạnh lâu nhất là hai ngày. hãng cũng tìm cách cho ra đời vaccine dạng bột, có thể cất giữ trong điều kiện nhiệt độ cao hơn.

Hiện thế giới có 11 "ứng viên" vaccine trong thử nghiệm giai đoạn 3, hơn 100 loại khác đang được phát triển.

Thục Linh (Theo AFP)

    Bài toán đông lạnh vaccine Covid-19
Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vaccine-cua-phap-khong-can-tru-dong-4192382.html)

Tin cùng nội dung

  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Kết quả của cuộc thử nghiệm cho thấy Thu*c này giảm phân nửa rủi ro mắc bệnh ở trẻ em châu Phi từ 5 đến 7 tháng tuổi.
  • Khi bị chó, mèo cắn, nhiều người lo lắng không dám đi tiêm ngừa vì “nghe nói” tiêm Thu*c này vào bị “suy dinh dưỡng”.
  • Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY