Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vai trò của axit amin trong dinh dưỡng điều trị

BCAA, glutamate, cysteine, theanine cải thiện cảm giác thèm ăn cho người suy thận, xơ gan; duy trì chế độ giảm muối, hỗ trợ tăng miễn dịch.

Bệnh viện quân y 103 - học viện quân y vừa tổ chức hội nghị khoa học chuyên đề "cập nhật các phương pháp đánh giá và can thiệp dinh dưỡng tích cực người bệnh" với sự tham dự của hơn 100 khách mời là bác sĩ, chuyên gia y tế, chuyên gia dinh dưỡng.

Tại hội nghị, nhiều thông tin về vai trò của axit amin trong dinh dưỡng đã được tiến sĩ, bác sĩ phạm đức minh, chủ nhiệm bộ môn, khoa dinh dưỡng bệnh viện quân y 103, học viện quân y chia sẻ.

Hỗ trợ dinh dưỡng cho bệnh nhân suy thận mạn tính, xơ gan

Bcaa là axit amin thiết yếu dạng chuỗi nhánh bao gồm valine, leucine và isoleucine, là thành phần dinh dưỡng hỗ trợ điều trị cho các bệnh suy thận mạn tính và xơ gan mất bù. cụ thể, bổ sung bcaa qua đường uống có thể cải thiện cảm giác thèm ăn, tình trạng dinh dưỡng, tình trạng giảm albumin máu cho các bệnh nhân xơ gan mất bù, đồng thời hỗ trợ duy trì chức năng thận ở bệnh nhân suy thận và cải thiện kết quả lâm sàng ở bệnh xơ gan tiến triển.

Cải thiện chất lượng cuộc sống và duy trì vị ngon cho thực phẩm giảm muối

Glutamate là axit amin tồn tại dồi dào trong thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa, rau củ quả... khả năng mang đến vị umami hay còn gọi là vị ngon, vị ngọt thịt của glutamate đã được giáo sư kikunae ikeda (nhật bản) khám phá ra vào năm 1908. sau đó, ông đã phát minh ra "gia vị umami" hay còn gọi là bột ngọt (mì chính).

Bột ngọt (glutamate) không chỉ giúp món ăn giàu vị umami, làm hài hòa các vị cơ bản, tăng vị ngon tổng thể của món ăn mà còn có khả năng làm tăng tiết nước bọt, tăng tiết dịch vị và tăng tốc độ tiêu hóa đối với các bữa ăn giàu đạm, từ đó góp phần hỗ trợ quá trình tiêu hóa thực phẩm.

Tiến sĩ, bác sĩ phạm đức minh chia sẻ, bột ngọt cũng góp phần cải thiện chất lượng sống của người cao tuổi thông qua cải thiện hành vi, thái độ tích cực trong ăn uống, tăng cảm giác ngon miệng và tiêu hóa. một vai trò quan trọng khác của bột ngọt (glutamate) là giúp duy trì vị ngon cho thực phẩm giảm muối. bột ngọt chứa hàm lượng natri thấp, chỉ bằng 1/3 muối ăn; đồng thời, khi thay thế một phần muối ăn bằng bột ngọt có thể giảm đến 50% lượng muối ăn vào và 31,5% lượng natri ăn vào mà vẫn giữ nguyên vị ngon của món ăn. khả năng này của bột ngọt đã giúp bệnh nhân hoặc những người khỏe mạnh dễ dàng theo đuổi chế độ ăn giảm muối có lợi cho sức khỏe và được các cơ quan y tế, sức khỏe tại nhiều nước như mỹ, nhật, malaysia... khuyến nghị thực hiện.

Nhiều cơ quan y tế và sức khỏe thế giới như tổ chức y tế thế giới (who), ủy ban khoa học về thực phẩm của cộng đồng chung châu âu (ec/scf), cơ quan quản lý Thu*c và thực phẩm mỹ (us fda), bộ y tế việt nam... đánh giá bột ngọt là an toàn khi được sử dụng dưới dạng gia vị trong chế biến món ăn. jecfa và ec/scf đưa ra liều dùng hàng ngày (adi) của bột ngọt là không xác định, mỗi người có thể sử dụng theo khẩu vị và thói quen của bản thân.

Hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch

Cystine và theanine khi được bổ sung đồng thời vào cơ thể có khả năng gia tăng tổng hợp glutathione trong gan, một tác nhân chống ôxy hóa và kiểm soát phản ứng miễn dịch, đồng thời cũng gia tăng đáng kể quá trình sản xuất kháng thể IgG. IgG hỗ trợ bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng và độc tố. Đây là kháng thể có thể đi qua nhau thai vào thai nhi, tăng cường bảo vệ cho thai nhi trong tử cung.

Bổ sung cystine và theanine có thể giảm mắc cảm cúm, cảm lạnh; giảm nhẹ các triệu chứng và thời gian mắc cảm cúm, cảm lạnh. hai axit amin này còn góp phần ức chế sự gia tăng viêm nhiễm và ức chế sự phá hủy miễn dịch trong quá trình tập luyện hoặc phẫu thuật.

Kim Uyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vai-tro-cua-axit-amin-trong-dinh-duong-dieu-tri-4133263.html)

Tin cùng nội dung

  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY