Vận động trị liệu hôm nay

Khoa có nhiệm vụ nghiên cứu và áp dụng mọi biện pháp y học, tâm lý học, kỹ thuật phục hồi kết hợp với giáo dục, xã hội,... nhằm làm cho người tàn tật có thể thực hiện được tối đa những chức năng đã bị giảm hoặc mất đi do khiếm khuyết và suy giảm khả năng, do hậu chứng sau những bệnh lý như tai biến mạch máu não, tổn thương tủy sống, bệnh lý về cơ, viêm dây thần kinh tọa… Các bệnh trạng thường gặp tại khoa Vận động trị liệu như: tai biến mạch máu não, tổn thương tủy sống, bệnh lý về cơ, viêm dây thần kinh tọa…

Vận động viên bơi lội khuyết tật tứ chi

Pháp-Théo Curin, vận động viên bơi lội khuyết tật tứ chi là thành viên trẻ nhất đội tuyển quốc gia Pháp tham gia Thế vận hội Paralympic.

Lên 6 tuổi, Curin được chẩn đoán mắc bệnh viêm não mô cầu khuẩn, căn bệnh hiếm gặp dẫn đến đông máu và làm ch*t mô. Để giữ mạng sống cho bệnh nhân, bác sĩ buộc phải phẫu thuật cắt bỏ tứ chi Curin.

Théo Curin tại Thế vận hội Paralympic 2016. Ảnh: France Bleu.

Lớn lên, khiếm khuyết cơ thể không thể ngăn cản Curin hoàn thành ước mơ của mình. Bằng nỗ lực phi thường, Curin trở thành kiện tướng bơi lội, là vận động viên trẻ nhất đại diện Pháp tham gia Thế vận hội Paralympic 2016 diễn ra ở Rio, Brazil.

Đi bộ thành thục trên đôi chân giả, Curin nhớ lại lần đầu thi đấu ở Brazil: "Đây là một điều thật phi thường".

Trước khi mắc bệnh, Curin bị ám ảnh với nước. "Tôi từng rất ghét nước. Tôi thường không tham gia vào các lớp học bơi ở trường vì quá hoảng sợ", anh thừa nhận.

Nỗi sợ này thay đổi khi anh gặp gỡ vận động viên khuyết tật Philippe Croizon vào năm 7 tuổi. Philippe đã khuyến khích Curin học bơi và khai phá khả năng tiềm ẩn của bản thân.

"Khi ở dưới nước, tôi cảm giác những khiếm khuyết của mình biến mất. Không có chân giả, không có xe lăn, tôi cũng giống như bao người khác", Curin nói.

Curin không cảm thấy khiếm khuyết cơ thể khi ở dưới nước. Ảnh: Théo Curin.

Với tài năng của mình, Curin theo học tại trường thể thao Vinchy, cách nhà 500 km. 

Năm 2015, anh cùng đội tuyển Pháp thi đấu tại Giải vô địch Bơi lội thế giới tổ chức ở Glasgow. Một năm sau Curin tham gia Thế vận hội Paralympic ở Rio. Anh giành huy chương bạc trong Giải vô địch châu Âu Handisport ở nội dung bơi 200 m tự do. 

Gần đây, anh trở về Pháp sau khi giành huy chương đồng tại Giải vô địch Bơi lội thế giới dành cho người khuyết tật. Anh sẽ xuất hiện với vai trò bình luận viên của chương trình "Magazine de la santé" (tạp chí sức khỏe) trong thời gian tới, thảo luận về sức mạnh của thể thao giúp vượt qua những thách thức của cuộc sống. 

Curin cũng thử sức trong lĩnh vực điện ảnh. Anh tham gia bộ phim truyền hình "Vestiaires" (Phòng thay đồ) mô tả cuộc sống của những người khuyết tật. 

Tháng 9, Curin làm người mẫu cho một thương hiệu mỹ phẩm nam. Đây là lần đầu tiên một người khuyết tật tứ chi trở thành gương mặt đại diện của một thương hiệu mỹ phẩm.

Curin cho biết mục tiêu lớn nhất anh hướng đến là giúp thay đổi nhận thức xã hội về người khuyết tật. Anh đã không sử dụng xe lăn trong 3 năm qua và hoàn toàn không gặp bất cứ trở ngại nào. 

Sau các cuộc thi lớn, anh nói điều quan trọng là tự chăm sóc cho bản thân mình. Anh dành thời gian cho bạn bè, người yêu và gọi điện cho gia đình. Curin hy vọng trở thành nhà vô địch thế giới cự ly bơi 100 m và 200 m một ngày nào đó.

"Khuyết tật không phải rào cản hay trở ngại của cuộc sống. Tôi hy vọng truyền cảm hứng cho tất cả các bạn trẻ chơi thể thao, để vượt qua khiếm khuyết của bản thân mình", Curin chia sẻ.

Thục Linh (Theo CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/van-dong-vien-boi-loi-khuyet-tat-tu-chi-4008070.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngày nay, nhiều người cao tuổi cho là mình phải giữ gìn và duy trì tiềm năng của cơ thể bằng cách thư thả về thể xác và cho rằng người cao tuổi phải nghĩ ngơi, dưỡng sức
  • Luyện tập thể dục thể thao (TDTT) vừa sức sẽ giúp cho cơ bắp khỏe mạnh, máu huyết lưu thông dễ dàng. Ðó là yếu tố giúp tăng cường dinh dưỡng cho lớp sụn khớp. Cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp giảm lực đè ép lên khớp xương trong vận động.
  • Từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều, bạn liên tục ngồi trước máy tính? Coi chừng đấy! Có rất nhiều căn bệnh liên quan đến thói quen lười vận động này.
  • Từ nhỏ cứ hễ vận động mạnh, đi nắng hay hồi hộp, căng thẳng là mặt, tai, cổ em lại bị đỏ, toàn thân nóng bừng. Xin hỏi Mangyte em bị làm sao và cách trị?
  • Bó bột nói chung hay các biện pháp bất động khác là một trong những phương pháp điều trị gãy xương bên cạnh điều trị phẫu thuật.
  • 4 giờ chăm sóc cây trong vườn, 3 giờ đi bộ hay 1 giờ chạy chậm trong một tuần sẽ giúp giảm 31% nguy cơ hình thành sỏi thận ở phụ nữ.
  • ...Nói “huỵch toẹt” ra: đây là một dạng “gấu bông quý tộc” vô tích sự! Nhóm trẻ “tầm gửi” có sĩ số ngày càng tăng này bị khuyết tật về kỹ năng sống, tính tự lập gần như bằng 0...
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Tôi xin giới thiệu đến các bạn Tài liệu hướng dẫn vận động cột sống cổ
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY