Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Văn phòng Sức khỏe Toàn cầu - Thời điểm vàng của Việt Nam

Khởi động Văn phòng Sức khỏe Toàn cầu Việt Nam dưới sự chủ trì của PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế; TS. Kidong Park, Trưởng Đại diện WHO Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết trong bối cảnh thế giới có nhiều chuyển biến, việc tăng cường hợp tác y tế khu vực và trên toàn cầu ngày càng đóng vai trò quan trọng. Thời gian vừa qua, ngành y tế đã chung tay dập tắt nhiều dịch bệnh xuyên quốc gia như SARS, H5N1, Mer-CoV. Năm nay, dịch sốt xuất huyết ở Việt Nam tăng gấp 3 lần nhưng Việt Nam đã khống chế tỷ lệ Tu vong ở mức 0.017%, tương đương với tỷ lệ của năm trước. Nghị quyết-TW-20 chỉ ra 9 nhiệm vụ quan trọng trong đó có tăng cường hợp tác y tế. Để đáp ứng tình hình mới, Việt Nam (VGHO) ra đời để ứng phó với các bệnh dịch truyền nhiễm mới nổi, bệnh không lây nhiễm, già hóa dân số,….

Thứ trưởng Bộ Y tế PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn tại cuộc họp khởi động của Việt Nam

Một số nước như Hoa Kỳ, Thái Lan, Đài Loan, Philippines đã thành lập (Global Health Office-GHO) để kiểm soát các bệnh lý mới nổi và không lây như ung thư, đái tháo đường, bệnh do già hóa dân số,….Ở Việt Nam, (VGHO) do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm Trưởng ban chỉ đạo nhằm đạt mục tiêu bao phủ đặt trụ sở tại Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Y tế. Phó Trưởng Ban chỉ đạo VGHO là ông Nguyễn Mạnh Cường, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế.

TS. Kidong Park, Trưởng Đại diện WHO cho biết Việt Nam đã có lịch sử lâu dài trong lĩnh vực toàn cầu. Việt Nam gia nhập WHO vào năm 1950. Năm 1951, TS. Phan Huy Kháng là Phó Chủ tịch trong cuộc họp WHO Tây Thái Bình Dương. Năm 2020 đánh dấu 70 năm Việt Nam gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Gần đây nhất, Việt Nam đã tham gia vào Hội đồng chấp hành của WHO 2013-2016, tham dự vào việc điều hành các hoạt động, APEC 2015 nêu bật tầm quan trọng trong việc đóng góp cho lĩnh vực toàn cầu. TS. Kidong Park ghi nhận những thành tựu y tế Việt Nam trong hội nhập và nâng cao kỹ năng ngoại giao trong lĩnh vực toàn cầu.

TS. Kidong Park nhấn mạnh, Việt Nam với kinh nghiệm trong việc phát triển kinh tế, toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, bao phủ y tế toàn dân, chuyển đổi tới việc nguồn tài chính trong nước cho trong nước,… Việc khởi động VGHO xây dựng nền tảng các hoạt động hội nhập, như cái nôi sinh ra nhà vô địch về toàn cầu tại Việt Nam. WHO vui mừng vì Việt Nam đóng vai trò ngày một trọng yếu hơn.

Kinh nghiệm quốc tế về lĩnh vực sức khỏe toàn cầu

TS. Annie Chu (WHO) cho biết WHO có 194 thành viên, WHO Tây Thái Bình Dương gồm 27 thành viên. Hiện nay, WHO đang chuyển dịch từ y tế quốc tế sang toàn cầu, điều trị cá nhân sang can thiệp toàn dân số, phối hợp xuyên biên giới, tiếp cận đa ngành. Việt Nam hiện là một thành viên Hội đồng chấp hành của WHO (hay Ban điều hành WHO).

Kinh nghiệm của Hoa Kỳ, Trung Quốc cho thấy an toàn kỷ nguyên hậu SARS của tại CDC. Sáng kiến một vành đai, một con đường, hợp tác Nam-Nam đã thu hút hợp tác quốc tế song phương, đa phương. Trong quá trình này, Trung Quốc đã nâng cao năng lực sức khỏe toàn cầu, Thái Lan cũng có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Brazil cũng cũng mới phát triển năng lực sức khỏe toàn cầu, triển khai nhiều chức năng, ngay cả Tổng thống Brazil cũng coi tiếp cận chăm sóc sức khỏe như quyền con người và trở thành chính sách ưu tiên, chẳng hạn như đưa Thu*c ARV vào điều trị HIV.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại cuộc họp khởi động Văn phòng Sức khỏe Toàn cầu của Việt Nam

Lĩnh vực toàn cầu còn góp phần chuyển giao công nghệ, nâng cao tri thức y học giữa các nước. Nhật Bản có chiến lược đối ngoại toàn cầu, tầm nhìn thúc đẩy chính sách bao phủ y tế toàn dân, trọng tâm nguồn nhân lực cho toàn cầu. Nhật Bản chính là đối tác chủ chốt trong lĩnh vực này trong G20. Nhiều quốc gia mong muốn chia sẻ tri thức của họ trong chiến lược toàn cầu và ngoại giao toàn cầu. Chẳng hạn như, Australia nâng cao người dân ở Tây Thái Bình Dương, Hàn Quốc có chiến lược hợp tác dưới các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

Tại cuộc họp, Thái Lan cũng chia sẻ kinh nghiệm tìm nguồn tài trợ để đạt các mục tiêu toàn cầu. Chẳng hạn như khi tìm kiếm nguồn thay thế khi Quỹ Toàn cầu ngừng viện trợ Thu*c ARV trong chương trình phòng chống HIV/AIDS cho Thái Lan. Rồi đào tạo thế hệ trẻ trong việc nâng cao năng lực trong lĩnh vực này, những vấn đề liên quan tới toàn cầu như dịch bùng phát ở một quốc gia có thể lây lan ra khắp thế giới, kháng kháng sinh, gia tăng sử dụng rượu bia trong thế kỷ 21, công nghệ đối phó với biến đổi khí hậu để nâng cao người dân. Châm ngôn của một vị vua Thái Lan “để thành công không chỉ học mà vì lợi ích của tất cả mọi người chứ không chỉ riêng của chúng ta” đã trở thành kim chỉ nan cho các sinh viên y khoa, thầy Thu*c Thái Lan và cũng thuận theo tôn chỉ lĩnh vực toàn cầu.

Thời điểm vàng để Văn phòng Sức khỏe Toàn cầu phát huy

Tại cuộc họp, TS. Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, cựu thành viên của Hội đồng chấp hành WHO cho biết Việt Nam đã tham gia vào lĩnh vực toàn cầu qua việc tham gia các kỳ họp của WHO, APEC, ASEAN. Trong 10 vấn đề toàn cầu đáng quan tâm nhất của WHO thì Việt Nam có thể đóng góp vào 8 lĩnh vực bao gồm sốt xuất huyết, HIV/AIDS, bệnh không lây nhiễm, biến đổi khí hậu,… Một trong những thế mạnh của Việt Nam là phòng chống bệnh dịch mới nổi, có thể chia sẻ kinh nghiệm với các nước.

Nhận định về hoạt động của trong năm 2020-2021, Đại diện CDC cho hay cần thực hiện có hệ thống chức năng điều phối, nâng cao năng lực networking,… Việt Nam có thành tựu về đối ngoại, và sự phối hợp giữa Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao rất quan trọng. Năm 2016, với quyết tâm chính trị cao, Việt Nam đã trở thành quốc gia đầu tiên phê chuẩn mục tiêu 90-90-90 trong phòng chống HIV/AIDS. Việt Nam trở thành tấm gương và có thể chia sẻ kinh nghiệm cho các quốc gia khác.

TS. Kidong Park, Trưởng Đại diện WHO phát biểu tại cuộc họp khởi động của Việt Nam

Đại diện UNDP cho hay toàn cầu (global health) giải quyết các bệnh không biên giới, có sự tương tác giữa con người, động vật và môi trường, có sự tương đồng giữa các quốc gia. Việt Nam, Indonesia và Uganda đã trở thành các quốc gia đi đầu trong phương pháp tiếp cận One Health (Một Sức khỏe). Chẳng hạn như kháng kháng sinh có sự tương tác giữa ngành y tế và ngành nông nghiệp. Thành tựu của Việt Nam trong nhiều năm qua về One Health đã được ghi nhận và sẽ vẫn trở thành trọng tâm trong thời gian tới.

PGS. Trần Xuân Bách từ Trường Đại học Y cho rằng (VGHO) cần đóng vai trò kết nối các trường đại học trong khu vực. Sự kết nối này sẽ giúp cho việc đào tạo có thể ứng dụng ngay vào thực tiễn, chia sẻ tri thức kịp thời, đẩy mạnh thành chính sách, tối đa hóa sử dụng tri thức có được không giới hạn biên giới cuộc gia.

TS. Kidong Park nhận định, đây là ở Việt Nam phát huy sức mạnh, và theo ông cần đưa ra tầm nhìn 2020-2025. Trong tương lai, Việt Nam sẽ là một trong những đối tác quan trọng hơn nữa trong cộng đồng về kinh tế, ngoại giao. Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong vòng 20-30 năm tới. Hiện nay, còn nhiều đối tác đóng góp cho hệ thống y tế nên tận dụng bởi ngân sách WHO sẽ giảm, tài trợ ODA cũng sẽ giảm và về mặt lâu dài, các đối tác quốc tế sẽ dần rút ra khỏi Việt Nam khi người dân có thu nhập cao. Đây là viễn cảnh không thể tránh khỏi, vừa là thách thức, vừa là cơ hội. WHO chuyển ưu tiên quốc gia sang các vấn đề mang tính toàn cầu hơn. Ở Việt Nam, thời điểm này có thể phát huy tối đa sức mạnh và tạo đà cho những mục tiêu SDGs và nâng cao sức khỏe người dân trong tương lai.

Bích Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/van-phong-suc-khoe-toan-cau-thoi-diem-vang-cua-viet-nam-n166494.html)

Tin cùng nội dung

  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Thiên chức làm cha, làm mẹ là món quà vô cùng ý nghĩa mà trời đất ban tặng. Các mẹ phải chăm sóc bản thân và em bé thật tốt.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY