Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Vật lý trị liệu chữa thoát vị đĩa đệm có hiệu quả không?

Vật lý trị liệu chữa thoát vị đĩa đệm có hiệu quả không? Thực chất, vật lý trị liệu kéo giãn cột sống là biện pháp cải thiện và phục hồi chức năng...

vật lý trị liệu chữa thoát vị đĩa đệm là phương pháp phục hồi chức năng của cột sống và điều chỉnh đĩa đệm về đúng vị trí mà không cần phẫu thuật xâm lấn. nhưng liệu rằng vật lý trị liệu chữa thoát vị đĩa đệm có hiệu quả không?

Các nghiên cứu mới đây tại viện hàn lâm, thoát vị đĩa đệm là căn bệnh đang ngày càng trẻ hóa tại các nước đang phát triển, trong đó việt nam là đất nước có tỷ lệ bệnh nhân thoát vị đĩa đệm rất cao. nếu không được phát hiện và cải thiện kịp thời, thoát vị đĩa đệm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như teo cơ, tê liệt.

I. Tìm hiểu về bệnh thoát vị đĩa đệm

Bạn có biết, đĩa sống có lớp vỏ cứng được hình thành từ chất xơ và phần lõi bên trong khá mềm. Đĩa sống nằm giữa hai xương đốt sống và làm nhiệm vụ linh hoạt các khớp khi vận động hoặc di chuyển. Khi kết nối với phần xương đốt sống, phần đĩa này hoạt động giống như một miếng đệm hấp thụ lực, nhờ vậy mà giúp cho xương sống hoạt động dễ dàng hơn và đồng thời giúp cột sống luôn vào đúng vị trí.

Tuy nhiên, theo thời gian cùng với áp lực công việc và cuộc sống thì các đĩa đệm này bị mất nước, co lại hoặc xuất hiện các vết nứt ở phần vỏ do thoái hóa. đây là điều kiện thuận lợi để dịch nhầy bị thoát ra ngoài và gây ra triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống. hai vị trí dễ bị thoát vị đĩa đệm nhất đó là cổ và lưng.

Các triệu chứng thoát vị đĩa đệm thường gặp đó là:

    Có biểu hiện đau nhức vùng cổ, lưng vị trí thoát vị.

II. Vật lý trị liệu chữa thoát vị đĩa đệm có hiệu quả không?

Thoát vị đĩa đệm không chỉ gây đau nhức, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống mà nghiêm trọng hơn nó còn gây ảnh hưởng đến chức năng vận động. hiện nay, việc điều trị thoát vị được tiến hành với nhiều phương pháp hiện đại nhưng nhìn chung đều không mang lại hiệu quả điều trị tối ưu. cụ thể như sau:

    Điều trị nội khoa: Dùng Thu*c giảm đau, giãn cơ hoặc vitamin,… Thu*c có nguy cơ gây chảy máu dạ dày, suy thận, rối loạn chuyển hóa,… Bạn có thể tìm hiểu thêm về Danh sách các loại Thu*c giảm đau cho người thoát vị đĩa đệm và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi có ý định sử dụng.

#. Tác dụng của các bài tập vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm đó là:

    Làm giảm áp lực dồn lên các dây thần kinh xung quanh, hạn chế đau đớn.

#. Vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm gồm nhiều phương pháp khác nhau như là:

– nhiệt trị liệu: vận dụng ánh sáng đèn hồng ngoại, chườm nóng hoặc tắm bùn nóng để làm giãn cơ, chuyển hóa dưỡng chất và làm cho vị trí thoát vị bớt đau đớn.

– Điện trị liệu: Bao gồm một số biện pháp cơ bản đó là:

    Sóng ngắn trị liệu: Tạo một lượng nhiệt nóng đi sâu vào các mô cơ, tăng cường chuyển hóa các chất, chống phù nề và ngăn ngừa viêm nhiễm.

– vận động trị liệu: là một trong số những biện pháp được sử dụng phổ biến trong vật lý trị liệu. bài tập vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm vận động giúp bệnh nhân làm quen với môi trường vận động. thông thường các bài tập vật lý trị liệu chữa thoát vị đĩa đệm được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc các chuyên viên.

Có thể bạn chưa biết: Các bài tập cần tránh tuyệt đối khi bị thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Mặc dù vật lý trị liệu chữa thoát vị đĩa đệm là phương pháp ít để lại tác dụng phụ nhưng nó không phải là biện pháp dứt điểm thoát vị hoàn toàn. nếu không được hướng dẫn luyện tập đúng cách, vật lý trị liệu cũng có nguy cơ để lại tác dụng phụ không mong muốn. hơn nữa, việc điều trị thoát vị đĩa đệm bằng vật lý trị liệu chiếm thời gian rất dài và đòi hỏi độ

Có thể nói, vật lý trị liệu là giải pháp hỗ trợ cải thiện các bệnh lý về xương khớp và đặc biệt là thoát vị đĩa đệm. để mang lại hiệu quả cao hơn, bác sĩ chuyên khoa thường chỉ định kết hợp với điều trị nội khoa hoặc cải thiện chức năng vận động. vật lý trị liệu chữa thoát vị đĩa đệm có hiệu quả hay không còn tùy thuộc vào tình trạng thoát vị và chế độ phục hồi của mỗi bệnh nhân. thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán thay thế chỉ định của bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/vat-ly-tri-lieu-chua-thoat-vi-dia-dem-co-hieu-qua-khong)

Tin cùng nội dung

  • Những người mắc bệnh dạ dày, luôn gặp những khó khăn trong công việc và sinh hoạt hằng ngày, vì những cơn đau thắt đến bất chợt.
  • Viêm dạ dày khá phổ biến và mang lại nhiều phiền toái cho khổ chủ. Tuy nhiên, bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng những cách đơn giản dưới đây.
  • Chào Mangyte! Bố em bị tai biến và được chỉ định tập vật lý trị liệu. Mangyte có thể tư vấn giúp em nên đưa bố em đi tập ở đâu là tốt nhất tại Bình Dương được không ạ? Em xin chân thành cảm ơn. (Đỗ Thị Linh - dolinh...@yahoo.com.vn)
  • Kính chào Mangyte, Cháu nhà tôi đã gần 2 tuổi mà rất ít nói. Người quen khuyên tôi nên đưa cháu đi tập ngôn ngữ trị liệu tại BV Nhi đồng TPHCM, mà nhà tôi khá gần BV Nhi đồng 1. Xin hỏi Mangyte ở BV Nhi đồng 1 có dịch vụ tập vật lý trị liệu và thực hiện những phương pháp chữa trị trên không? Mong nhận được sự giúp đỡ. Xin chân thành cảm ơn. (Lê Thị Hiền - Quận 5, TPHCM)
  • Mangyte.vn cho hỏi ở quận 6 có chỗ nào vật lý trị liệu tốt không ạ.? Mẹ tôi bị cứng cả cổ không nhúc nhích được. Cử động thì đau. (Huynh Trong Anh Quan, Q6 - TPHCM)
  • Chào mangyte, Tôi vừa bị đột quỵ tháng trước, đã được điều trị tạm ổn tại bệnh viện rồi. Bác sĩ dặn về nhà cần tập vật lý trị liệu tiếp. Nhưng tôi làm công việc kinh doanh, rất bận rộn nên không thể tập VLTL trong giờ hành chính được. Nhờ mangyte giới thiệu giúp tôi có thể tập VLTL ngoài giờ ở đâu uy tín, giá cả thế nào? Nếu mời kỹ thuật viên đến tập tại nhà có được không? Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Đức Cường – Q. Tân Phú, TPHCM)
  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Bệnh ung thư có thể được phòng ngừa bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó nhiều loại gia vị và thảo mộc tự nhiên giá rẻ có khả năng giúp bạn tăng sức đề kháng với căn bệnh này.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY