Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vết thương nhỏ khiến em bé nhiễm trùng uốn ván

Sơn La-Em bé 12 tuổi đi chăn bò giẫm phải đinh, chân chảy máu song không sơ cứu, sau đó lên cơn co giật, cứng toàn thân, cứng hàm.

Bé được đưa vào bệnh viện đa khoa mộc châu ngày 1/4, bác sĩ phạm thu hường, trưởng khoa nhi, chẩn đoán bé bị nhiễm trùng uốn ván giai đoạn toàn phát, tiên lượng nặng. bệnh nhân được điều trị Thu*c huyết thanh kháng uốn ván, thở máy, kháng sinh chống nhiễm khuẩn, an thần liều cao, chuyển bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân uốn ván thường phải điều trị kéo dài, tốn nhiều chi phí do phải thở máy, dùng nhiều phương tiện, Thu*c men đắt tiền.

Bệnh nhi điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Vi khuẩn uốn ván tên khoa học là clostridium tetani, nằm trong đất, cát bẩn, xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương trầy xước. bệnh nhân thường là người lao động chân tay, người bị dằm, gai đâm, người T*i n*n giao thông có vết thương dính bùn đất mang vi khuẩn, trẻ sơ sinh có mẹ không chích ngừa uốn ván khi mang thai, sinh nở tại nhà dùng dụng cụ cắt rốn không vô trùng...

Triệu chứng của bệnh ban đầu thường là mỏi hàm, cứng hàm, nuốt khó, sau đó co cứng cơ toàn thân, lan xuống tay, bụng, ngực, cổ, giống như chuột rút toàn thân, khó thở... Nặng hơn có thể co giật toàn thân, co thắt người.

Bệnh dễ gây nhầm lẫn, một số bệnh nhân có thể nhập viện trễ do tìm đến khám một vài chuyên khoa như Tiêu hóa (do nuốt khó), Răng Hàm Mặt (do mở hàm khó khăn), Cơ Xương Khớp (vì đau nhức co cứng khắp người), Nội Thần kinh (vì nghĩ đột quỵ)...

Nếu không được chẩn đoán đúng, điều trị kịp thời, bệnh nhân nguy cơ Tu vong rất cao do suy hô hấp, ngừng tim đột ngột, nhiễm trùng toàn thân, xuất huyết. thời gian ủ bệnh càng ngắn thì tình trạng bệnh càng nặng và diễn biến xấu rất nhanh. nhiều nước trên thế giới ghi nhận tỷ lệ Tu vong 30-50%. bệnh uốn ván cũng có thể gây biến chứng "rối loạn thần kinh thực vật", mạch huyết áp dao động bất thường, liên tục, có khi sốt cao, sốt ác tính, dẫn đến Tu vong.

Bệnh uốn ván có thể phòng ngừa dễ dàng bằng cách tiêm vaccine.

Bác sĩ khuyến cáo không nên chủ quan với các vết thương trên cơ thể. Nếu vết thương nhỏ, cần rửa sạch, sát trùng, để hở vết thương, không bịt kín hoặc đắp bất cứ thứ gì lên vết thương.

Nếu vết thương nghiêm trọng hoặc bẩn, người dân cần đến cơ sở y tế ngay lập tức để được xử trí kịp thời. tiêm vaccine uốn ván là biện pháp phòng bệnh tốt nhất hiện nay.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vet-thuong-nho-khien-em-be-nhiem-trung-uon-van-4256685.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chào bác sĩ. Tôi 35 tuổi, sức khỏe bình thường. Cách đây 2 ngày, tôi đạp phải kẽm gai.
  • Người dân bị mắc bệnh uốn ván nhưng không được phát hiện, xử trí kịp thời nên dễ có nguy cơ dẫn đến Tu vong
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY