Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Vi khuẩn đường ruột có thể thúc đẩy sự lây lan của ung thư vú

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Đại học Virginia (Mỹ) trên chuột đã phát hiện, việc phá vỡ hệ vi sinh vật đường ruột có thể thúc đẩy ung thư vú di căn...

Mặc dù triển vọng của những người mắc bệnh đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây, nhưng việc dự đoán và ngăn ngừa sự lây lan của ung thư sang các bộ phận khác của cơ thể (di căn) vẫn còn là một thách thức lớn.

TS. Melanie Rutkowski cho biết, có một số yếu tố ảnh hưởng đến khả năng ung thư vú lan rộng. Một trong số đó là tình trạng thụ thể hormon. Ung thư vú dương tính với thụ thể hormon - được điều khiển bởi hormone estrogen hoặc progesterone- chiếm phần lớn các trường hợp ung thư vú và thường đáp ứng tốt với điều trị. Mặt khác, ung thư âm tính với thụ thể hormon có xu hướng lây lan nhanh hơn. Ngoài ra, một lượng lớn các tế bào miễn dịch (đại thực bào) có trong mô hoặc tăng lượng protein cấu trúc collagen trong các mô và khối u cũng dẫn đến tăng sự di căn ung thư vú… Trong nghiên cứu này cô và các đồng nghiệp đã thực hiện trên chuột cho thấy, cũng có vai trò quan trọng trong sự di căn này.

TS.Rutkowski và nhóm nghiên cứu đã sử dụng mô hình chuột bị ung thư vú dương tính với thụ thể hormon. Họ đã làm thay đổi sự cân bằng vi khuẩn đường ruột tự nhiên của loài gặm nhấm bằng cách cho chúng dùng kháng sinh mạnh và thực hiện cấy ghép vi khuẩn phân. "Khi chúng tôi phá vỡ trạng thái cân bằng của microbiome (hệ gen vi sinh vật) ở chuột bằng cách điều trị mãn tính cho chúng bằng kháng sinh, đã dẫn đến tình trạng viêm một cách có hệ thống và trong mô vú", Rutkowski cho biết. “Trong môi trường bị viêm này, các tế bào khối u di chuyển nhiều hơn từ mô vào máu và phổi, đây là nơi chính để ung thư vú dương tính với thụ thể hormon di căn", cô giải thích. Những phát hiện này cho thấy rằng có một hệ vi sinh vật không lành mạnh và những thay đổi xảy ra trong mô (có liên quan đến hệ vi sinh vật không lành mạnh), có thể là những yếu tố tiên đoán sớm cho bệnh ung thư vú xâm lấn hoặc di căn. Dựa trên những phát hiện này, các nhà nhấn mạnh, một hệ vi sinh vật không lành mạnh sẽ góp phần gia tăng sự xâm lấn và tỷ lệ mắc bệnh di căn cao hơn.

TS Melanie Rutkowski cũng lưu ý, phát hiện này không có nghĩa là kháng sinh sẽ gây nguy hiểm cho những người bị ung thư vú và đây mới chỉ là kết quả nghiên cứu trên chuột. Để tái tạo sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột mà các nhà khoa học quan sát được trong nghiên cứu, con người sẽ phải dùng lượng kháng sinh lớn hơn rất nhiều so với số lượng mà bác sĩ kê.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khuyên nên duy trì hệ vi sinh khỏe mạnh bằng cách áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất xơ, cùng với tập thể dục thường xuyên, đều đặn; ngủ đủ giấc… Tất cả những điều này sẽ góp phần nâng cao sức khỏe tổng thể.

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), tỷ lệ người mắc bệnh ung thư vú trên thế giới ngày càng tăng cao, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Ở Việt Nam ung thư vú đứng hàng đầu về tỷ lệ mắc và hàng thứ 3 về tỷ lệ Tu vong ở nữ giới. Một số dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư vú: Đau tức ngực hoặc tuyến vú, vú to bất thường, nổi hạch nách, thay đổi da vùng vú, tụt núm vú, thay đổi vùng da quanh đầu núm vú...

Bảo Ngọc

(Theo Medicalnewstoday 6/2019)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/vi-khuan-duong-ruot-co-the-thuc-day-su-lay-lan-cua-ung-thu-vu-n158914.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY