Pháp luật hôm nay

Vì sao bắt giam mẹ của nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên?

Thông tin từ Công an tỉnh Điện Biên cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Trần Thị Hiền (SN 1975, trú tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên) về hành vi mua bán trái phép chất M* t*y.

Liên quan vụ việc này, Công an tỉnh Điện Biên cho biết người phụ nữ này liên quan một vụ án M* t*y độc lập,…

Theo Công an tỉnh Điện Biên cho biết, liên quan đến vụ án sát hại ship gà Cao Mỹ Duyên đêm 30 Tết Kỷ Hợi, Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về M* t*y, Công an huyện Điện Biên xác minh các tình tiết liên quan đến vụ án. Quá trình điều tra, ngày 24/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Thị Hiền (SN 1975, trú tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) về hành vi mua bán trái phép chất M* t*y và thi hành lệnh khám xét nhà đối tượng. Quá trình khám xét, cơ quan điều tra đã thu được nhiều điện thoại di động và các tài liệu khác có liên quan đến việc mua bán trái phép chất M* t*y. Bà Hiền được Công an tỉnh Điện Biên xác định là một mắt xích quan trọng trong đường dây M* t*y ở Điện Biên. Đối tượng này được công an “khoanh vùng” vì có những khai báo không trung thực, hành tung mờ ám khi làm việc với cơ quan công an.

Liên quan đến việc dư luận cho rằng nạn nhân Cao Mỹ Duyên bắt nguồn từ mâu thuẫn trong quá trình làm ăn với nhóm đối tượng gây án. Nhóm này bắt cóc Duyên nhằm gây sức ép bắt bà Hiền trả nợ nhưng do bà Hiền không chịu trả nên các đối tượng đã ra tay tàn độc sát hại con gái bà Hiền?... Công an tỉnh Điện Biên cho biết, hiện Cơ quan CSĐT đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, khi nào có kết quả, Công an tỉnh Điện Biên sẽ thông tin cụ thể. Vụ án nêu trên là một vụ án phức tạp nên Cơ quan điều tra cần tiến hành một cách thận trọng, không để lọt tội phạm, không làm oan người ngay.

Như Báo SK&ĐS trước đó đã đưa tin, vào khoảng 22 giờ ngày 4/2/2019 (tức ngày 30 Tết Kỷ Hợi), Trần Thị Hiền đã đến Công an phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên trình báo về việc: Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 4/2/2019, con gái Hiền là Cao Mỹ Duyên (SN 1997, là sinh viên Trường đại học Nông Lâm Thái Nguyên) về nghỉ tết, sử dụng xe máy chở 2 lồng gà 13 con gà để mang giao bán cho khách nhưng sau đó gia đình không liên lạc được... Trần Thị Hiền cũng thông tin thêm rằng, trước khi mất tích, Duyên được một khách hàng là nam giới đặt hàng mua gà, đề nghị cháu Duyên ship gà đến địa điểm C13 phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ,

Theo diễn biến của vụ án, đến 10h30’ ngày 7/2 (tức mùng 3 Tết), thi thể của nạn nhân đã được phát hiện tại ngôi nhà hoang thuộc Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Từ các chứng cứ, tài liệu thu thập được, mở rộng vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã lần lượt khởi tố, bắt tạm giam 9 đối tượng gồm: Vì Văn Toán (38 tuổi), Bùi Văn Công (44 tuổi), Vương Văn Hùng (35 tuổi), Phạm Văn Nhiệm (47 tuổi), Lường Văn Lả (26 tuổi), Lường Văn Hùng (39 tuổi), Phạm Văn Dũng (47 tuổi), Cầm Văn Chương (45 tuổi). Những người này bị khởi tố về các tội Gi*t người, cướp tài sản, hiếp dâm, tàng trữ trái phép chất M* t*y, bắt giữ người trái pháp luật và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Riêng bị can Bùi Thị Kim Thu (44 tuổi, vợ Bùi Văn Công) bị khởi tố để điều tra về tội không tố giác tội phạm.

Cùng với việc bắt tạm giam, cơ quan công an cũng khám xét nhà của bà Trần Thị Hiền.

Liên quan đến vụ việc trên, Trung tá, chuyên gia tội phạm học, Bộ Công an Đào Trung Hiếu nhận định, việc khởi tố bà Trần Thị Hiền có thể gợi mở thêm nhiều nghi vấn để điều tra. Bà Hiền bị bắt giữa lúc vụ án sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên (con gái của Hiền) đang điều tra. Trong đó, nhóm người tham gia bắt giữ, hạ sát nạn nhân lại nghiện M* t*y. Trung tá Hiếu nhấn mạnh rằng quá trình điều tra, Vì Văn Toán khai mẹ của nữ sinh Cao Mỹ Duyên nợ hắn ta một khoản tiền. Sau đó, Toán nhờ Bùi Văn Công tổ chức bắt cóc nữ sinh, giữ lại vài ngày để gây sức ép buộc bà Hiền trả nợ. Toán hứa trả công bằng tiền và M* t*y nên nhóm của Công đồng ý. Từ đó, có căn cứ để nghĩ đến khả năng bà Hiền bị bắt có thể có liên quan đến vụ án nữ sinh bị sát hại. Trung tá Đào Trung Hiếu còn nhận định ngay từ đầu, bà Hiền cũng có thể đã biết nguyên nhân vì sao con gái mất tích; ai có liên quan đến việc Duyên gặp nạn. Tuy nhiên, do bản thân liên quan đường dây mua bán M* t*y nên bà không cung cấp thông tin này cho cơ quan công an để tránh bại lộ thân phận.

Chia sẻ góc nhìn về vụ án, Luật sư Nguyễn Tiến Thủy - Văn phòng Luật sư Việt Lý (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, việc khởi tố, bắt bà Trần Thị Hiền không phải do ngẫu nhiên mà là kết quả của quá trình điều tra, xác minh. Có thể việc bà Hiền bị bắt nhờ làm rõ lời khai của các bị can vụ án giết nữ sinh đi giao gà hoặc khi mở rộng vụ án này, Công an tỉnh Điện Biên đã phát hiện mối liên quan. Luật sư Thủy cũng cho rằng, nếu xác định Trần Thị Hiền liên quan đến vụ sát hại con gái thì rõ ràng, những lời khai trước đây của bà này nói không quen biết, không mâu thuẫn với nhóm Vì Văn Toán là sai sự thật.

Thế Vinh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/vi-sao-bat-giam-me-cua-nu-sinh-giao-ga-bi-sat-hai-o-dien-bien-n158074.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY