Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vì sao bệnh nhân 994 âm tính ngay sau khi có kết quả dương tính?

Sau khi được chuyển đến BV Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư, bệnh nhân 87 tuổi, ở Phú Thọ được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Trước đó, sáng nay (20/8), Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã công bố bệnh nhân này là ca mắc mới COVID-19 thứ 994. Vì sao có những kết quả trái ngược này?

"Kết quả của xét nghiệm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Đầu tiên là phụ thuộc vào diễn biến bệnh, tức mẫu bệnh phẩm được lấy vào giai đoạn nào của bệnh. Chẳng hạn, thời gian lấy mẫu là khi mới nhiễm vi rút, xét nghiệm RT-PCR vẫn cho kết quả âm tính. Thậm chí, khi lấy mẫu bệnh phẩm vào giai đoạn sau khi bệnh nhân đã khỏi bệnh, xét nghiệm RT-PCR cũng cho âm tính...", bác sĩ Vũ Thị Thu Hương cho biết thêm.

Theo bác sĩ Vũ Thị Thu Hương, để đưa ra kết luận cuối cùng một bệnh nhân mắc COVID-19 cần làm xét nghiệm theo quy trình rất cẩn thận và nghiêm ngặt. Thêm vào đó, muốn khẳng định chắc chắn một người có mắc COVID -19 hay không cần có sự phối hợp giữa lâm sàng và xét nghiệm. Khi lâm sàng và xét nghiệm cho kết quả không hợp lý, sẽ làm lại xét nghiệm và kết quả xét nghiệm có thể chạy lại vài lần để khẳng định, chứ không phải chỉ làm duy nhất một lần. Trường hợp nghi ngờ cũng có thể xét nghiệm so sánh giữa các phòng xét nghiệm khác nhau để có được kết quả chính xác cuối cùng.

Lãnh đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cho hay, đêm 19/8, cơ sở y tế này tiếp nhận bệnh nhân 994 (nam, 87 tuổi, ở Phú Thọ) từ Bệnh viện E chuyển sang. Ngay trong đêm, các bác sĩ đã lấy mẫu bệnh phẩm của người này để xét nghiệm lại và cho kết quả âm tính.

"Kết quả âm tính có thể do bệnh nhân được lấy mẫu ở vị trí không có virus", bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện nêu ý kiến và cho hay sáng nay, Bệnh viện tiếp tục lấy mẫu bệnh phẩm để tiếp tục xét nghiệm, khoảng cuối giờ chiều nay sẽ có kết quả.

Kết quả xét nghiệm 8 F1 tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID-19 mới nhất của Hà Nội

Ngày 20/8 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Phú Thọ cho biết, 8 trường hợp F1 ở Phú Thọ tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 thứ 994 đã cho kết quả âm tính lần 1.

Ðã có 150 ổ dịch, sẽ xuất hiện thêm chùm ca bệnh

Ngày 19/8, tại cuộc họp giao ban về công tác phòng chống dịch COVID-19 với giám đốc Sở Y tế 63 tỉnh, thành, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các địa phương đẩy mạnh mọi phương án ứng phó, nâng cao mức độ cảnh giác, chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Tới đây vẫn sẽ tiếp tục có mầm bệnh lây lan trong cộng đồng.

Bệnh viện E tạm đóng cửa vì liên quan ca mắc mới COVID-19 ở Hà Nội

Tối 19/8, Bệnh viện E thông báo tạm thời đóng cửa không tiếp nhận người đến khám để rà soát lại quy trình phòng chống dịch COVID-19. Hồi 21 giờ cùng ngày Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội có báo cáo kết quả điều tra trường hợp mắc COVID-19 tại Bệnh viện E. Đây là ca mắc COVID-19 thứ 12 trong cộng đồng được ghi nhận trên địa bàn Hà Nội từ ngày 29/7 đến nay.

Hi hữu: Sản phụ 21 tuổi vỡ tử cung, con vẫn chào đời khoẻ mạnh

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, đây là ca hy hữu trên thế giới, giới chuyên môn chúng tôi chưa thấy, sản phụ bị vỡ tử cung nhưng vẫn cứu được cả thai và mẹ, đặc biệt tử cung của người mẹ vẫn được bảo tồn.

Thái Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/vi-sao-benh-nhan-994-am-tinh-ngay-sau-khi-co-ket-qua-duong-tinh-1708829.tpo)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY