Giảm cân hôm nay

Vì sao chế độ luyện tập tốt cần những ngày nghỉ ngơi hoàn toàn?

Nghỉ ngơi thường là một khía cạnh bị đánh giá thấp của một chế độ tập luyện. Tuy nhiên, nó là điều cần thiết để thúc đẩy hiệu suất, ngăn ngừa chấn thương và hỗ trợ phục hồi.

Cho dù đó là tập thể dục thông thường hay tập luyện chạy marathon, tất cả các mức độ rèn luyện thể chất đều được hưởng lợi từ một chương trình nghỉ ngơi có kế hoạch tốt và ít nhất một ngày nghỉ so với lịch tập luyện mỗi tuần.

Dưới đây là những lý do tại sao một chế độ tập luyện tốt cần những ngày nghỉ ngơi hoàn toàn và cách tận dụng tối đa thời gian thư giãn đó.

1. Khuyến khích cơ bắp phục hồi và tăng cường

Bất kỳ hình thức tập luyện nào cũng có khả năng tạo ra các vết rách cực nhỏ trong các sợi cơ. Để chống lại điều này, cơ thể sẽ tự xây dựng lại cơ bắp mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra trong thời gian nghỉ ngơi và do đó, điều quan trọng là bạn phải đảm bảo cho cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ để cho phép cơ bắp tự sửa chữa và tăng cường.

Cần có những ngày nghỉ ngơi để phục hồi cơ bắp - (Ảnh: Theladder).

2. Ngăn ngừa thương tích

Một điều cần nhớ rằng nghỉ ngơi là không thể thiếu để ngăn ngừa thương tích trong tập luyện.

Không nghỉ ngơi đầy đủ có nguy cơ cao những chấn thương nhỏ trở thành thương tích lớn. Việc tập luyện quá sức khiến các cơ và khớp bị hoạt động quá mức, dẫn đến chấn thương.

3. Cải thiện hiệu suất hoạt động

Nghỉ ngơi đầy đủ cho phép cơ thể bảo tồn và phục hồi mức năng lượng. Mức năng lượng nâng cao góp phần mang lại chất lượng tốt hơn trong mỗi buổi tập, giúp hỗ trợ mức hiệu suất.

4. Duy trì sự tập trung

Mặc dù lợi ích sức khỏe tinh thần của việc tập thể dục đã được ghi nhận và chấp nhận, nhưng dành một hoặc hai ngày nghỉ ngơi theo kế hoạch sẽ giúp tinh thần minh mẫn hơn. Thời gian nghỉ tập giúp não thư giãn và khuyến khích sự tập trung.

5. Giúp ngủ ngon hơn

Khi tập thể dục, đặc biệt là khi đang chạy, cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormone căng thẳng cortisol, khiến bạn cảm thấy cáu kỉnh và bồn chồn. Đảm bảo rằng cơ thể được nghỉ ngơi sẽ giúp ổn định nhịp tim và giúp bạn ngủ ngon.

6. Kích thích hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả

Khi cơ thể trải qua hoạt động và luyện tập cường độ cao, hệ thống miễn dịch sẽ hoạt động quá sức để sửa chữa các cơ và khớp. Nếu không có thời gian nghỉ ngơi thích hợp, hệ thống miễn dịch không thể phục hồi bình thường, và điều này có thể dẫn đến tình trạng viêm và tổn thương.

Nếu không có thời gian nghỉ ngơi thích hợp, hệ thống miễn dịch không thể phục hồi bình thường - (Ảnh: Internet).

Cách tận dụng tối đa những ngày nghỉ ngơi để cơ thể phục hồi

Tiếp năng lượng

Hãy suy nghĩ về chế độ dinh dưỡng, đảm bảo các bữa ăn và đồ ăn nhẹ được lên kế hoạch cẩn thận. Các bữa ăn bổ dưỡng sẽ tiếp thêm năng lượng cho cơ thể phục hồi và hoạt động hiệu quả.

Thư giãn

Những người luôn năng động có thể cảm nghỉ ngơi hoàn toàn mà không hoạt động thật đáng sợ! Tuy nhiên, hãy tận dụng cơ hội để cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi bằng cách thực hiện một số hoạt động thư giãn. Yoga là một lựa chọn tốt cho những ai vẫn muốn vận động vì nó giúp tinh chỉnh các kỹ thuật thư giãn rất hiệu quả.

Tập luyện thường xuyên là rất quan trọng để duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, một chế độ tập luyện hiệu quả cũng cần phải có thời gian nghỉ ngơi hợp lý để cơ thể phục hồi.

Xem thêm:

Những sai lầm trong bữa sáng cản trở hành trình giảm cân mà bạn không hề biết

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/vi-sao-che-do-luyen-tap-tot-can-nhung-ngay-nghi-ngoi-hoan-toan-31868/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY