Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Vì sao mắc bệnh tim?

Đau tim là một cách nói dân gian khi quả tim mắc bệnh. Bệnh tim tăng lên cùng với đời sống kinh tế tăng lên và áp lực công việc cao .

Những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây bệnh tim

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng 3 yếu tố được coi lànguy hiểm đối với mạch là mỡ máu cao , hút Thu*c lá và stress.Và 3 yếutố tiếp theo là tiểu đường , bụng phệ , và gia đình có tiền sử cao huyết áp.

Phát hiện sớm bệnh tim như thế nào?

Khi tim, thường có hiện tượng nhịp timkhông đều, tự người bệnh cũng cảm thấy có gì đó không ổn, có thể nhịp nhanh hơnhoặc chậm hơn, cũng có thể lúc nhanh, lúc chậm.

Người bệnh cũng cảm nhận rõ triệu chứng đau tim , cóthể đau thoáng qua, có thể đau thắt.

Đau tim là do máu trong mạch vành (mạch nuôi tim )kém lưu thông khiến tim bị thiếu máu , lâu ngày cơ tim sẽ bị tổn thương.

Chúng ta cũng cần lưu ý đến 6 dấu hiệu sớm của bệnhtim mạch để kịp thời chữa trị

-Thứ nhất là thở dốc: Các bệnh về tim mạch thườnggây ra cảm giác đuối hơi, khó thở, nhất là khi gắng sức .

-Thứ hai là đau hàm dưới và vùng cổ.

-Thứ ba là đau cánh tay trái , có thể lan sang tayphải, đau không xác định được vị trí.

-Thứ tư là tiêu hóa kém: hãy chú ý đến triệu chứng đầybụng , nóng rát nhẹ và buồn nôn. Đây là triệu chứng đặc trưng của mạch vành .

-Thứ năm là mệt mỏi thường xuyên, ngay cả khi thả lỏngcơ thể, duỗi hết các cơ cũng khó khăn

-Thứ sáu là cảm giác bất an, chủ yếu là cảm giác bứtrứt , khó chịu , bồn chồn không yên Một số dấu hiệu khác:

Các triệu chứng của thường không dễ cảm nhậnrõ ràng , vì vậy chúng ta không nên bỏ qua các dấu hiệu sau đây:

1.Cảm giác lo lắng tới mức sợ ch*t, có thể là dấu hiệubáo trước của nhồi máu cơ tim đấy.

2. Cảm giác nằng nặng, tưng tức ở ngực hoặcđau ngực: có thể đau ở giữa ngực, đau ở sau xương ức, có thể hơi lệch sangtrái –đó là dấu hiệu của thiếu máu cơ tim cục bộ , có thể dẫn đến nhồi máu cơtim.

3.Ho khò khè, dai dẳng, có thể ho ra đờm, ra máu–khi có triệu chứng này thì hãy nghĩ đến suy tim, vì suy tim dẫn đến có dịch ởphổi và gây ra triệu chứng này.

4.Chóng mặt: Chóng mặt có thể do rối loạn nhịp timgây ra, trường hơp nặng có thể bất tỉnh

5.Đau ngoài ngực: không được chủ quan bỏ qua nhữngcơn đau ngoài ngực , nhất là đau ở cánh tay hoặc giữa 2 xương bả vai, thậm chí ởkhuỷu tay, lưng, bụng, hoặc cổ.

6.Mạch nhanh kéo dài: nếu kèm theo chóng mặt , khóthở, chân tay bải hoải …thì hãy cảnh giác với bệnh suy tim , nhồi máu cơ tim hoặcít ra là loạn nhịp tim.

7.Cảm giác hết hơi, hụt hơi như vừa leo dốc quá sức:cũng có thể là dấu hiệu nhồi máu cơ tim.

8.Mồ hôi vã ra như tắm :dù trời không nóng và dù ngồiyên không vận động .

9. Phù : Thường phù ở cổ chân , cẳng chân , bàn chânvà bụng. Kèm theo phù là chán ăn và tăng cân .Phù này do suy tim –vì suy timlàm tích tụ dịch trong cơ thể .

10. Sức lực giảm sút trầm trọng : có người bỗng dưngsau vài ngày trở nên rất yếu, yếu đến nỗi không giữ nổi một tờ giấy mỏng. Đó làhậu quả của nhồi máu cơ tim .

Còn một dấu hiệu nữa – các đấng mày râu cần chú ý:

Đó là rối loạn cương dương. Ngày nay, khoa học đã chứngminh rằng rối loạn cương không chỉ là vấn đề T*nh d*c mà còn là dấu hiệu chỉ điểmcủa mạch .Rối loạn cương là dấu hiệu báo trước mạch .Bệnh timmạch trầm trọng hơn khi có rối loạn cương dương.

AloBacsi.vn Theo TS-BS. Hoàng Dung - Tiền Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vi-sao-mac-benh-tim-n14925.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • E.coli O157, một trong những chủng của vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, có thể sản xuất các độc tố shiga gây tổn thương mạch máu ở thận và tim.
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
  • Yêu thô bạo có thể mang đến cho bạn cảm giác mới lạ, nhưng đừng quá lạm dụng nó bởi những tác hại dưới.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY