An toàn thực phẩm hôm nay

Vì sao người bệnh tiểu đường nên ăn đậu phụ?

Không chỉ đơn thuần là thực phẩm, đậu phụ còn có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe, đặc biệt là loại thực phẩm này có chỉ số đường huyết thấp tốt cho người bệnh tiểu đường.

Giảm lượng đường trong máu

Hai thành phần chính của đậu nành là protein và isoflavone đậu nành. Isoflavone là một phân lớp của flavonoid, các hợp chất từ thực vật phổ biến.

Theo nghiên cứu của đại học massachusetts amherst (hoa kỳ) cho thấy, hợp chất isoflavone rất giàu trong đậu nành có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và bệnh tim.

Vì sao người bệnh tiểu đường nên ăn đậu phụ?

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Quan trọng hơn, nghiên cứu lưu ý rằng, tiêu thụ thực phẩm làm từ đậu nành có thể giúp làm giảm lượng đường trong máu và thậm chí cải thiện khả năng dung nạp glucose ở những người đã được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường.

Giúp duy trì cân nặng phù hợp

Thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. lượng mỡ trong cơ thể người béo phì quá nhiều làm việc chuyển hóa đường trở nên phức tạp và khó khăn hơn. giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý sẽ giúp giảm các tế bào mỡ nhằm giảm thiểu hiện tượng kháng insulin, đồng thời giúp chuyển hóa đường tốt hơn.

Vì vậy, người bệnh cần chú ý đến vấn đề kiểm soát cân nặng bằng chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp.

Để giảm cân an toàn nên lựa chọn các thực phẩm giàu protein, chất xơ và chất béo lành mạnh. các món ăn từ đậu phụ có vị thơm ngon, béo ngậy nhưng rất giàu protein và chất xơ giúp người bệnh no lâu hơn và cắt giảm được lượng thức ăn tiêu thụ vào cơ thể, giúp ổn định đường huyết và duy trì cân nặng hiệu quả.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Đậu nành là một trong số ít các loại hạt có chứa hàm lượng protein tương đương với thịt. Ngoài ra, protein đậu nành không chứa cholesterol (một trong những nguyên nhân gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não) và chỉ có hàm lượng chất béo bão hòa thấp.

Tiêu thụ thực phẩm làm từ đậu nành như đậu phụ có thể giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. đây là lý do người bệnh đái tháo đường nên ăn đậu phụ. vì biến chứng tim mạch là một biến chứng phổ biến nguy hiểm ở bệnh nhân đái tháo đường.

Nguồn protein lành mạnh trong đậu nành có thể làm giảm mức cholesterol có hại và và bảo vệ tim khỏi bị hư hại do tích tụ mảng bám. Chúng cũng giàu chất chống oxy hóa, đây là chất giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do, có thể làm giảm viêm và cải thiện lưu lượng máu.

Thực phẩm kết hợp với đậu phụ giúp kiểm soát lượng đường

Những thực phẩm dưới đây có thể ăn cùng với đậu phụ vừa ngon vừa để kiểm soát lượng đường:

Thịt nạc

Thịt là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng, có thể kết hợp với đậu phụ để có được lượng dinh dưỡng dồi dào, giúp cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bệnh nhân tiểu đường.

Rau

Có thể kết hợp với các loại rau khi ăn đậu phụ để cho bữa ăn thêm đa dạng.rau là thực phẩm giàu dinh dưỡng và ít calo, đặc biệt là cà rốt, cà chua, cải thảo,… chứa nhiều chất dinh dưỡng mà cơ thể cần.

Chỉ số đường huyết của rau tương đối thấp, không dễ khiến đường huyết tăng cao, đồng thời có tác dụng hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh.

Thực phẩm từ trứng

Bệnh nhân tiểu đường có thể ăn đậu phụ với trứng, trứng hoặc thực phẩm từ trứng cũng rất giàu chất dinh dưỡng, phối hợp lẫn nhau có thể có hiệu quả.đối với những người mắc bệnh tiểu đường, việc cung cấp đầy đủ chất đạm là vô cùng quan trọng.

Các món ăn được chế biến từ đậu phụ và trứng có chứa protein chất lượng cao, vừa có thể đáp ứng nhu cầu của cơ thể con người vừa có thể duy trì các hoạt động sống bình thường.vì vậy, để kiểm soát đường huyết hiệu quả, bệnh nhân tiểu đường có thể ăn đậu phụ với một số thực phẩm từ trứng để có được nguồn dinh dưỡng dồi dào, có ích cho sức khỏe.

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/vi-sao-nguoi-benh-tieu-duong-nen-an-dau-phu-70907.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/vi-sao-nguoi-benh-tieu-duong-nen-an-dau-phu/20230317054530553)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY