Tâm linh hôm nay

Vì sao người tốt vẫn bị Ch?t thảm theo góc nhìn của Phật giáo

(MangYTe) Chúng ta vẫn thường tự hỏi Vì sao người tốt vẫn bị Ch?t thảm và liệu Nhân quả thực sự có hay không khi mà đúng ra người tốt đúng ra sẽ nhận được những quả lành, vận may tốt đẹp về họ?


Người tốt hay xấu đều chịu tác động của Nhân quả


Chúng ta được khuyên rằng nên sống hướng thiện, giúp đỡ nhiều người sẽ được Đức Phật phù hộ và giúp tai qua nạn khỏi. Thế nhưng sự thật có phải nghiệp ác được tiêu trừ, chỉ có vận may tìm tới hay không là điều nhiều người phân vân?

Sự thật là vẫn có những người tu Phật hoặc là người bình thường nhưng có cuộc sống lương thiện nhưng vẫn phải chịu cái Ch?t thảm khốc. Sẽ không ít người tự hỏi: Vì sao người tốt vẫn bị Ch?t thảm?

Thực ra đó là kết quả của Nhân quả mà người đó phải trả, những gì chúng ta biết về họ chỉ là thời điểm hiện tại hay cuộc sống của họ ở kiếp này. Trong khi đó, thực tế người nào đó đã tạo không ít nghiệp lành cũng như nghiệp xấu từ vô lượng kiếp trước đây. Những gì mà họ đang phải trải qua chỉ đơn giản là trả món nợ từ những kiếp trước mà thôi.

Đúng như Kinh Hoa Nghiêm có nói tới: “Giả sử nghiệp ác có thể tướng, mười phương hư không chẳng dung chứa hết”. Bởi việc nhân quả trùng điệp không cùng, có khi nhân này chưa trả, quả nọ đã chín mùi, ví như gieo giống sớm thì gặt sớm, lại như thiếu nợ, chủ nợ mạnh lôi kéo trước tiên.

Trong khi đó, chúng ta chỉ là người trần, mắt thịt chỉ thấy sự kiết hung trước mắt, đâu biết được việc nhân quả đời trước và đời sau. Chúng ta không có tha t*m đ*o nhãn, nên không đoán được điều đó là tốt hay là xấu cho một người.

Việc có thể quyết định là: làm lành tất được quả lành, làm dữ phải mang ác báo. Nếu làm lành mà bị quả dữ, đó là quả báo của nghiệp ác đời trước, chẳng phải quả báo của nghiệp lành đời này.

Vì thế, khi chúng ta không hiểu, không đủ nhận thức để giải thích việc đó nên mới cảm thấy lo lắng và sợ hại, thiếu niềm tin về những gì mình đang làm.

Không ai biết cái Ch?t đó là họa hay may


Thực tế, chúng ta có thể thấy cái Ch?t của những người mà chúng ta thương yêu, kính nể khiến mình cảm thấy hoang mang nhưng thực tế chúng ta không đủ đoán biết là việc đó kết thúc chuỗi ngày đau khổ để mở ra một con đường mới hạnh phúc hơn hay là ngược lại.
Chuyện kể lại một vị Tăng ở chùa A Dục Vương vào đời Tống, vì muốn trùng tu tòa điện tháp thờ Xá Lợi nghĩ rằng Cần Thân Vương có thế lực, mới đến quyên mộ.

Thế nhưng số tiền quyên góp không được bao nhiêu, nhận thấy nguyện vọng của mình khó thành, vị này buồn bã, lấy búa chặt tay trước đền Xá Lợi, nhưng vì chảy máu quá nhiều liền Ch?t.

Cùng trong lúc ấy, Cần Thân Vương sanh ra một đứa con. Từ khi mới lọt lòng, đứa bé thường khóc mãi không thôi. Bà vú bế nó đi chơi, đến chỗ treo bản đồ xây tháp Xá Lợi thì đứa bé không khóc, bồng đi lại khóc to lên.

Bà vú không biết làm sao, mới gỡ bản đồ xuống thường cầm để trước mặt nó, từ đó đứa bé không khóc nữa. Vương nghe chuyện ấy lấy làm lạ liền sai người đến chùa A Dục hỏi thăm vị Tăng khi trước, mới hay ông chặt tay Ch?t đúng vào ngày sanh của con mình.

Do nhân duyên đó, Thân Vương một mình đứng ra sửa lại điện Xá Lợi. Đến khi đứa bé ấy được hai mươi tuổi, nhằm lúc vua Ninh Tông băng, không có Thái tử kế vị, mới di chiếu lập con của Cần Thân Vương lên làm vua. Cậu bé về sau được làm Hoàng Đế bốn mươi mốt năm, tức là vua Lý Tông nhà Tống vậy. Cái Ch?t của vị Tăng cũng là cái Ch?t thảm. Nếu không có sự khóc mãi chẳng thôi và khi thấy bản đồ tháp Xá Lợi liền nín lặng, thì đâu ai biết được đứa bé là thân sau của vị Tăng đã Ch?t thảm kia?


Việc này chép ở tập A Dục Vương Sơn Chí, mà trong năm Quang Tự thứ hai mươi mốt, tôi nhân đi lễ tháp Xá Lợi vài mươi ngày, đã được xem qua. Người rõ lý mặc dù cảnh ngộ thế nào, cũng quyết không nghi nhân quả sai lầm, lời Phật hư dối.

Kẻ không rõ lý, chấp chặt một khuôn khổ, chẳng biết có nhân quả phức tạp, cho nên sanh lòng nghi nan, truy ra đều do không có chánh kiến. Như chỗ ngươi nói: người niệm Phật có Tam bảo gia bị, long thiên hộ trì, đó vẫn là lẽ nhất định không còn sai lầm.

Nhưng đối với việc chuyển quả báo nặng đời sau thành quả báo nhẹ đời này, ngươi còn chưa rõ biết, nên không khỏi có sự nghi ngờ bàn bạc không hợp lý kia.

Thuở xưa, ở Tây Vức, Giới Hiền Luận Sư là bậc đạo đức cao trong một thời, tiếng đồn vang khắp bốn xứ Thiên Trúc. Do vì túc nghiệp, Luận Sư mang chứng bệnh dữ, đau đớn vô cùng, chịu không kham, nên sắp muốn tự tận.

Vừa trong đêm ấy, Luận Sư nằm mơ thấy ba vị Bồ tát: Văn Thù, Phổ Hiền, Quán Thế Âm giáng lâm bảo rằng: “Ngươi trong kiếp về trước, nhiều đời làm vị quốc vương, bởi não hại chúng sanh, nên sẽ phải bị lâu dài đọa vào ác đạo. Nhưng do đời nay ngươi có công hoằng dương Phật pháp nên chuyển lại chịu sự khổ nhỏ ở nhân gian để tiêu trừ sự khổ lớn nhiều kiếp nơi Địa ngục.

Vậy ngươi gắng nhẫn chịu, chớ nên buồn rầu mà tính việc chi khác. Trong ba năm nữa, ở xứ Đại Đường có vị Tăng tên Huyền Trang, sẽ đến đây thọ pháp với ngươi.” Giới Hiền Luận Sư nghe rồi liền ráng chịu khổ sám hối lâu ngày bệnh lần lần thuyên giảm. Qua ba năm sau, Huyền Trang đến chùa Na Lan Đà, Giới Công bảo đệ tử nói trạng thái bệnh khổ của mình, chính người thuật lại cũng nghẹn ngào rơi lệ.

Bao nhiêu đó cũng đủ biết sự khổ ấy là dường nào rồi! Nếu ba vị Bồ tát không nói rõ nhân duyên kiếp trước, người đời sẽ bảo Ngài Giới Hiền chẳng phải là bậc đạo đức cao Tăng. Hoặc có kẻ lại cho rằng: một vị đại tu hành mà còn bị chứng bệnh thảm thế ấy, thì Phật pháp có chi là linh nghiệm? Tóm lại, chỗ hiểu biết của các ngươi còn cạn, nên vừa thấy việc chi hơi khác liền sanh lòng kinh nghi. Hành vi ấy có thể khiến cho kẻ ít căn lành thối thất lòng đạo. Nếu thấy người làm ác mà hiện đời được phước báo, chắc các ngươi cũng khởi niệm hiểu lầm như thế. Nên biết đó chẳng qua là sự chuyển biến của những lớp tiền nhân hậu quả phức tạp không đồng, để đổi quả nặng đời sau làm quả nhẹ hiện tại, hay chuyển quả nhẹ hiện tại thành quả nặng đời sau mà thôi.
Mạng Y Tế
Nguồn: Lịch ngày tốt (https://lichngaytot.com/tam-linh/vi-sao-nguoi-tot-van-bi-chet-tham-564-201362.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY