Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vì sao số bệnh nhân Covid-19 nặng tăng đột biến?

Bộ Y tế tối 28/9 công bố cả nước có 7.358 bệnh nhân Covid-19 nặng đang điều trị, tăng 3.223 ca so với ngày trước đó. Đại diện Cục Khám chữa bệnh cho biết số tăng cao do việc cập nhật số liệu.

Trong 7 ngày trước đó, số bệnh nhân nặng được bộ y tế công bố hàng ngày khoảng từ hơn 4.300 đến hơn 4.900 ca.

Trao đổi với vnexpress sáng 29/9, đại diện cục khám chữa bệnh, bộ y tế, cho biết số ca bệnh nhân nặng từ ngày 28/9 tăng cao do "thay đổi việc cập nhật số liệu trên hệ thống quản lý bệnh nhân covid-19".

Theo đó, các đợt dịch trước đây, số lượng bệnh nhân chưa nhiều, việc quản lý dễ dàng hơn. Các cơ sở y tế có trách nhiệm báo cáo tình trạng bệnh nhân tại đơn vị lên Hệ thống quản lý, như số bệnh nhân mới, ca khỏi, tình trạng nặng, nhẹ... Trong đợt dịch thứ 4, đặc biệt ở TP HCM, số bệnh nhân tăng quá cao khiến việc cập nhật không xuể.

"nhiều nơi có tình trạng tồn đọng số ca nhiễm, thậm chí không báo cáo lên hệ thống của bộ y tế", đại diện cục khám chữa bệnh cho biết.

Từ ngày 28/9, cục khám chữa bệnh ứng dụng một hệ thống quản lý mới, cập nhật đầy đủ các tỉnh thành, các cơ sở khám chữa bệnh của từng địa phương. do vậy số liệu cập nhật về tình hình covid-19 cũng như tình trạng bệnh nhân được đầy đủ hơn. ví dụ, trước đây hệ thống cũ chỉ cập nhật 46 cơ sở điều trị tại tp hcm, nay lên 96 cơ sở. khi 96 cơ sở này báo cáo thì dữ liệu liên quan tình trạng bệnh nhân sẽ cao hơn.

Bệnh nhân nặng đang điều trị tại TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Theo thống kê của Cục Khám chữa bệnh, tính đến trưa 29/9, cả nước có gần 90.000 bệnh nhân đang điều trị tại 596 cơ sở y tế. Trong đó, nhiều nhất là TP HCM với gần 38.000 ca ở 96 cơ sở điều trị, Bình Dương khoảng 31.000 ca ở 28 cơ sở điều trị.

Số bệnh nhân nặng tập trung chủ yếu ở tp hcm, với gần 6.000 ca, đồng nai hơn 420 ca, bình dương 345 ca. số này đang giảm ở hầu hết các tỉnh, so với tuần trước. trong đó, tp hcm giảm 11,5%, ở bình dương giảm hơn 27%, riêng đồng nai tăng lên 2,5%.

Số bệnh nhân đang điều trị đã có xu hướng giảm nhanh khi số người khỏi bệnh càng nhiều. Tại TP HCM, số đang điều trị giảm 5,7%, Bình Dương giảm 14% so với trung bình 7 ngày trước đó.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vi-sao-so-benh-nhan-covid-19-nang-tang-dot-bien-4363827.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY