Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Viêm amidan để lâu có sao không? Có biến chứng gì không?

Viêm amidan được xem là một trong những bệnh tai - mũi - họng phổ biến. Do đó nhiều người vẫn còn băn khoăn viêm amidan để lâu có sao không, có gây biến

viêm amidan được xem là một trong những bệnh tai – mũi – họng phổ biến mà ai cũng có thể gặp phải. do đó nhiều người vẫn còn băn khoăn viêm amidan để lâu có sao không, có biến chứng gì không. để có được lời giải đáp chính xác nhất, hãy cùng theo dõi những thông tin dưới đây. 

I/ Viêm amidan để lâu có sao không?

Bên cạnh viêm họng, viêm xoang, cảm cúm… viêm amidan cũng là một trong những bệnh tai – mũi – họng thường gặp. những triệu chứng của bệnh khi ở giai đoạn cấp tính thường chỉ khiến bệnh nhân cảm thấy khó khăn trong việc ăn uống và sinh hoạt. thêm vào đó, nó có thể tự khỏi khi được điều trị bằng các biện pháp thông thường. do đó, nhiều người thường có thái độ chủ quan, cho rằng bệnh không nguy hiểm và vì thế mà không chữa trị sớm. tuy nhiên, có không ít người cũng băn khoăn và lo lắng rằng viêm amidan để lâu có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Vậy thực chất, viêm amidan để lâu có sao không? thật không may, câu trả lời là có. bởi khi bệnh viêm amidan để lâu thì nó đã chuyển sang thể mạn tính. lúc này, tổ chức của amidan trở thành một lò viêm và các yếu tố gây viêm sẽ luôn tồn tại trong các hốc của amidan. trong trường hợp có các yếu tố thuận lợi như thời tiết thay đổi đột ngột, nhiễm virus đường hô hấp, ăn các thức ăn lạnh, cay nóng,… chúng sẽ phát triển và gây bệnh. do viêm amidan để lâu có thể khiến bệnh nhân gặp phải các vấn đề nghiêm trọng, nên cần phải thăm khám và chữa trị kịp thời.

II/ Các biến chứng của bệnh viêm amidan

Thông thường, viêm amidan để lâu sẽ gây nên các biến chứng sau đây:

*) Viêm tai giữa:

Biến chứng này thường gặp ở những bệnh nhân bị bệnh do nhiễm độc tố liên cầu.vi khuẩn nếu tồn tại và phát triển lâu ở amidan, chúng có thể di chuyển lên các bộ phận xung quanh, trong đó có tai giữa và gây viêm. khi bị viêm tai giữa do viêm amidan, bệnh nhân thường có các biểu hiện như đau họng, nhức đầu, nổi hạch, amidan sưng tấy, sốt cao… ngoài việc làm cho tai giữa bị viêm, chúng còn có thể gây hoại tử xương đòn.

*) Viêm cầu thận:

Trong số các biến chứng của bệnh viêm amidan, viêm cầu thận được xem là biến chứng nguy hiểm nhất. đây là một lý viêm diễn ra ở cầu thận. chúng ta đều biết thận có chức năng lọc máu, thanh lọc và đào thải các chất thải ra ngoài. bên cạnh đó, nó còn có tác dụng duy trì sự ổn định của huyết áp và tham vào quá trình tạo máu cho cơ thể.

Một khi bộ phận này bị viêm, các chức năng của nó bị suy giảm. Nếu không được phát hiện và chữa trị, viêm cầu thận có thể gây phù, tăng huyết áp, thiếu máu, làm thay đổi thành phần nước tiểu… thậm chí khiến bệnh nhân Tu vong.

Nếu bị viêm cầu thận, bệnh nhân thường có các biểu hiện như

    Phù (có thể là phù ở mặt,  nề ở 2 mí, phù mềm ấn lõm, phù chân…)

Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp phải các biểu hiện khác như suy tim, sốt nhẹ, thiếu máu, đau bụng, đau âm ỉ vùng thăt lưng…

*) Viêm khớp cấp tính:

Đây là một trong những trong những bệnh xương khớp thường gặp. Viêm khớp cấp có thể do virus hoặc vi khuẩn gây ra. Bệnh thường diễn ra nhanh và chúng khởi phát một cách đột ngột.

Nếu bị bệnh, người bệnh sẽ thấy có các biểu hiện sưng đau các khớp ngón tay, chân và các khớp. Ngoài ra, người bệnh sẽ thấy mệt mỏi, cơ thể bị suy nhược. Viêm khớp cấp không chỉ làm hạn chế vận động, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân mà chúng có thể gây biến chứng. Một số trường hợp còn mất khả năng vận động vĩnh viễn.

*) Bị áp xe quanh amidan:

Áp xe quanh amidan là một biến chứng bệnh amidan mà bệnh nhân cũng có thể gặp phải. bệnh viêm amidan tái phát nhiều lần có thể khiến bệnh nhân đau họng, sưng họng, khó nuốt, nuốt vướng, hơi thở có mùi hôi, khó nói…. nếu đi khám họng sẽ phát hiện thấy khẩu cái mềm bên áp xe được đẩy ra ngoài, sờ thấy mềm. trường hợp rạch dẫn lưu sẽ thấy mủ đặc, có mùi rất thối.

Cũng giống như các biến chứng khác, áp xe quanh amidan là một biến chứng nguy hiểm. do đó, bệnh nhân cần phải điều trị sớm, tránh gây nguy hiểm đến tính mạng của chính mình.

III/ Các biện pháp phòng ngừa biến chứng amidan

Những thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp được vấn đề viêm amidan để lâu có sao không và các biến chứng của bệnh. vì chúng có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng, đe dọa đến sức khỏe cũng như tính mạng của bệnh nhân. do đó, cách tốt nhất là cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa cho bản thân:

    Cần phải đeo khẩu trang khi đi đường hoặc tiếp xúc, làm việc trong môi trường có nhiều khói bụi, hóa chất độc hại.

Trên đây là các thông tin cần biết về viêm amidan để lâu có sao không và các biến chứng của nó. hiểu rõ những vấn đề này sẽ giúp người bệnh nắm được sự nguy hiểm của bệnh để từ đó có biện pháp phòng ngừa sớm cho bản thân.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-amidan-de-lau-co-sao-khong-co-bien-chung-gi-khong)

Chủ đề liên quan:

amidan biến chứng viêm amida viêm amidan

Tin cùng nội dung

  • Sỏi bàng quang là một khối bao gồm các chất hóa học khác nhau được hình thành từ thận, niệu quản hay tạo ra ngay ở bàng quang.
  • Trong điều trị sỏi thận thường có 3 phương pháp được dùng: Điều trị nội khoa, điều trị bằng phương pháp ít sang chấn, phẫu thuật.
  • Gần đây tôi cảm thấy mệt mỏi và ăn uống kém, đi khám lại và được chẩn đoán là u hạt vàng thận. Sau điều trị tạm thời ổn định.
  • Chị tôi bị loét dạ dày điều trị đã ổn định. Gần đây đi khám chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Xin hỏi Mangyte, ung thư có mầm mống trước đó hay do loét thành ung thư?
  • Bà Nguyễn T. H. (61 tuổi, phố Phùng Hưng, Đan Phượng, Hà Nội) Tu vong một thời gian sau phẫu thuật cắt bỏ ¾ dạ dày vì có khối u to bằng quả trứng.
  • Triệu chứng viêm ruột thừa đối với trẻ nhỏ, dấu hiệu nhận biết viêm ruột thừa khá đặc trưng: đau bụng.
  • Kính chào Mangyte, em bị sưng amidan cách đây khá lâu và thời gian gần đây thường xuyên phải uống kháng sinh. Em muốn phẫu thuật cắt amidan ở BV Đại học Y dược TPHCM nhưng không biết thủ tục, thời gian và chi phí thế nào. Rất mong Mangyte giúp em. Xin cảm ơn ạ. (Hồng Anh - Long An).
  • Chào Mangyte, Em bị viêm amidan cũng khá lâu, có chữa trị và uống Thu*c nhưng không khỏi. Mangyte cho em hỏi bị viêm amidan khi nào có thể mổ được, những ai không được cắt amidan. Khi cắt amidan thì giá khoảng bao nhiêu, mấy ngày thì khỏi, có kiêng ăn gì không? BHYT có chi trả cho các ca mổ amidan không? Em cảm ơn ạ,
  • Cho em hỏi về việc cắt amidan ở bệnh viện Tai mũi họng TPHCM. Theo như em gọi điện hỏi bệnh viện thì tổng chi phí cắt amidan là 4 triệu và nếu dùng BHYT thì sẽ được chi trả 70%, vậy mình chỉ cần trả 30% còn lại. Nhưng khi đọc trên Mangyte thì lại là đóng 3 triệu (có BHYT)? Mangyte có thể giải thích rõ hơn giúp em không ạ? (Thanh Thảo - quận 3, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vui lòng cho em hỏi, chi phí trọn gói cắt amidan bằng kỹ thuật Coblation nay là bao nhiêu được không? Em có chỉ định cắt amidan có bảo hiểm ở Thủ Đức nhưng em muốn cắt ở BV Tai Mũi Họng TPHCM. Cảm ơn Mangyte! (Thu Hà - Bình Dương)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY