Nội Thận - Tiết niệu hôm nay

Chuyên khám, điều trị các bệnh lý về đường tiết niệu (gồm thận - niệu quản - bàng quang - niệu đạo), và các bệnh lý về tuyến tiền liệt ở nam giới theo phương pháp nội khoa. Các bệnh lý phổ biến thuộc khoa Nội Thận - Tiết niệu như: tiểu không tự chủ, ung thư thận, viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt,...

Viêm đường tiết niệu ở nữ giới: Những thông tin chị em cần biết

Tìm hiểu về bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ giới giúp chị em nắm rõ nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng bệnh,...để có thể ngăn ngừa bệnh từ đầu.

viêm đường tiết niệu là một bệnh nhiễm trùng gây ra ở hệ thống tiết niệu bao gồm thận, bàng quang, niệu đạo và niệu quản. tỉ lệ mắc bệnh ở phụ nữ luôn cao hơn ở nam giới, vì vậy chúng ta cùng tìm hiểu thêm về viêm đường tiết niệu ở nữ giới: những thông tin chị em cần biết.

Nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu ở nữ giới là gì?

Viêm đường tiết niệu chủ yếu gây ra bởi vi khuẩn e.coli trong đường ruột. mà hệ thống niệu đạo ở nữ lại có cấu tạo khá gần với hậu môn nên làm cho vi khuẩn rất dễ xâm nhập. một số nguyên nhân sau đây dễ dẫn đến sự xâm nhập của vi khuẩn e.coli gây nên viêm đường tiết niệu ở nữ giới:

    Thói quen hằng ngày khi đi vệ sinh là lau từ sau ra trước khiến vi khuẩn E.coli ở hậu môn dễ dàng xâm nhập vào hệ thống tiết niệu gây viêm nhiễm.

Các dấu hiệu ở nữ giới báo hiệu đã mắc phải viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu ảnh hưởng rất lớn đối với cuộc sống của nhiều phụ nữ khi mắc phải. cảm giác đau tiểu thường xuyên hay tình trạng tiểu gấp diễn ra là những dấu hiệu dễ nhận biết nhất về bệnh viêm đường tiết niệu.

Thông thường, hệ thống tiết niệu sẽ gồm 2 phần là đường tiết niệu trên và đường tiết niệu dưới. theo đó thì các dấu hiệu viêm đường tiết niệu ở 2 phần này cũng sẽ khác nhau:

Khi bị viêm đường tiết niệu trên ( Viêm bể thận):

    Triệu chứng sốt cao kéo dài.

Viêm đường tiết niệu dưới ( Nhiễm trùng bàng quang):

Khi vi khuẩn bắt đầu xâm nhập vào niệu đạo và gây nhiễm trùng ở bàng quang sẽ xuất hiện các triệu chứng đầu tiên là các cơn đau âm ỉ hoặc khó chịu ở vùng niệu đạo. Tiếp theo đó sẽ xuất hiện các triệu chứng:

    Khó tiểu: cảm giác đau hoặc nóng rát khi đi tiểu.

Cách điều trị viêm đường tiết niệu ở nữ giới

Viêm đường tiết niệu ở nữ giới nếu không được khắc phục và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như gây vô sinh ở nữ giới. vì vậy, những người mắc bệnh nên có những cách điều trị hợp lý như:

Sử dụng Thu*c:

Khi gặp phải bất kì triệu chứng nào ở trên hoặc nghi ngờ mình bị viêm đường tiết niệu nên đến bác sĩ để được xét nghiệm chẩn đoán đúng tình trạng nhất:

    Xét nghiệm nước tiểu.

Sau khi tiến hành các xét nghiệm bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng bệnh nhân, mức độ nghiêm trọng của bệnh,… sẽ kê đơn Thu*c sao ho phù hợp nhất.

Điều trị tại nhà:

Song song với quá trình điều trị bằng Thu*c người bệnh có thể áp dụng những cách sau để được nhanh hồi phục:

uống nhiều nước: mỗi ngày nên uống đủ từ 8 đến 16 ly nước sẽ giúp cho đường tiết niệu hoạt động và đi tiểu thường xuyên. mục đích của việc này là nhằm loại bỏ vi khuẩn ở bàng quang và thận.

uống nước ép nam việt quất: theo nghiên cứu từ đại học y boston, nếu dùng nước ép nam việt quốc mỗi ngày trong vòng 24 tuần sẽ giảm được 45% nguy cơ tái phát của bệnh viêm đường tiết niệu. vì trong thành phần của nước ép nam việt quốc có chứa các hợp chất ngăn vi khuẩn bám vào hệ thống tiết niệu.

tăng lượng vitamin c: bằng cách bổ sung lượng vitamin c thông qua các thực phẩm hằng ngày sẽ giúp điều trị được viêm đường tiết niệu nhẹ ở phụ nữ.

Ngoài ra, bạn nên tránh các thực phẩm gây kích ứng đường tiết niệu như bia, rượu, cafe hoặc các thực phẩm cay.

Nên phòng ngừa viêm đường tiết niệu nữ như thế nào?

Viêm đường tiết niệu là một căn bệnh phổ biến ở nữ giới, tuy nhiên nếu biết cách phòng ngừa hiệu quả sẽ giúp phụ nữ tránh xa căn bệnh  này:

    Tránh thụt rửa: Việc thụt rửa sẽ làm xáo trộn sự cân bằng hóa học và các vi khuẩn thông thường của *m đ*o. Điều này sẽ tạo môi trường lý tưởng để vi khuẩn gây bệnh phát triển.

Biến chứng viêm đường tiết niệu ở phụ nữ

Viêm đường tiết niệu ở phụ nữ nếu khòng ngừa và điều trị hợp lý sẽ để lai hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh:

Về tâm lý và sinh hoạt hằng ngày: phụ nữ cảm thấy bất tiện, phiền toái khi cảm giác khó chịu, đi tiểu nhiều lần kéo dài.

Về sức khỏe: nếu không điều trị kịp thời sẽ gây viêm nhiễm vùng *m đ*o ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ của phụ nữ. Thậm chí, khi vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang sẽ gây nhiễm trùng máu ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng người bệnh.

Bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ giới là một căn bệnh khá nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của chị em phụ nữ nếu không điều trị kịp thời. vì vậy hãy nắm rõ những thông tin về viêm đường tiết niệu ở nữ giới để có thể phòng tránh kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-duong-tiet-nieu-o-nu-gioi)

Tin cùng nội dung

  • Động kinh là bệnh của hệ thần kinh trung ương trong đó hoạt động của tế bào thần kinh bị rối loạn, biểu hiện bởi những cơn co giật (cơn động kinh) với những hành vi, triệu chứng, và cảm giác bất thường, bao gồm cả mất ý thức khi lên cơn.
  • Bệnh sarcoidosis (sarcoidosis) là hậu quả sự phát triển các ổ viêm nhỏ tại nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể - thường nhất ở phổi, hạch bạch huyết, mắt và da.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Thông tin về Bệnh xơ cứng bì. Xin mời các bạn cùng tham khảo.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Bốc hỏa là một trong những triệu chứng phổ biến và ảnh hưởng thường xuyên nhất đến người phụ nữ khi trải qua thời kỳ mãn kinh.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY