Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Viêm họng cấp và cách phòng chống

Viêm họng cấp là tình trạng viêm cấp tính của niêm mạc họng miệng. Bệnh rất thường gặp ở cả người lớn và trẻ em. Bệnh hay xảy ra vào mùa đông, khi thời tiết thay đổi. Bệnh có thể xuất hiện riêng biệt hoặc đồng thời với viêm VA, viêm amiđan, viêm mũi, viêm xoang hoặc trong các bệnh lây nhiễm như cúm, sởi.

Nguyên nhân gây viêm họng cấp là virus và vi khuẩn trong đó virus là nguyên nhân chủ yếu. các virus gây bệnh gồm adeno, cúm, á cúm, coxsakie, herpes... các vi khuẩn gây bệnh gồm liên cầu (tan huyết nhóm a, các nhóm b, c), haemophilus influenzae, tụ cầu vàng, vi khuẩn kị khí...

Viêm họng cấp thường xảy ra đột ngột. Người bệnh có sốt từ 38-39 độ C hoặc sốt cao, ớn lạnh, nhức đầu, đau mình mẩy, mệt mỏi, kém ăn. Người bệnh đau rát họng, nhất là khi nuốt. Khi nuốt, ho, nói thì đau nhói lên tai. Có thể ho từng cơn, ho khan hoặc ho có đờm nhầy.

Khi có các triệu chứng của viêm họng cấp, người bệnh không nên tự dùng Thu*c mà cần đến gặp bác sĩ để khám và điều trị.

Nguyên tắc điều trị viêm họng cấp tùy vào nguyên nhân gây bệnh. nếu do virus thì không cần dùng kháng sinh và dùng các Thu*c điều trị triệu chứng như hạ sốt, giảm viêm, giảm đau, giảm ho. điều trị tại chỗ bằng súc và xông họng. dùng kháng sinh khi viêm họng cấp do vi khuẩn nhằm ngăn ngừa những biến chứng như viêm khớp do thấp hoặc các biến chứng tại thận.

Ngoài ra, người bệnh cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý (uống nhiều nước, nghỉ ngơi...) để hỗ trợ quá trình hồi phục nhanh hơn.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe HOATK với các thành phần lá thường xuân, cam thảo, cúc hoa, cát cánh có công dụng bổ phế, giảm đờm, giảm ho, hỗ trợ giảm đau rát họng và khản tiếng. HOATK được dùng cho những người viêm phế quản, viêm họng, người đau rát họng, ho có đờm, khản tiếng. Vai trò cụ thể của từng thành phần như sau:

- Lá thường xuân: có tác dụng hỗ trợ kháng khuẩn, chống viêm, giãn phế quản, loãng đờm. Được dùng để cải thiện triệu chứng ho, khạc đờm, khó thở ở bệnh nhân.

- Cát cánh: có tác dụng hỗ trợ thông khí phế, tiêu đờm.

- Cúc hoa vàng: có tác dụng hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc, giảm tình trạng cảm phong hàn.

- Cam thảo: có tác dụng hỗ trợ chữa ho có đờm, đau họng, khản tiếng.

Trẻ từ 1 - 2 tuổi: Mỗi lần 2,5 ml x 3 lần/ngày.

Trẻ từ 2 - 6 tuổi: Mỗi lần 5 ml x 3 lần/ngày.

Trẻ từ trên 6 tuổi - 14 tuổi: Mỗi lần 7,5 ml x 3 lần/ngày.

Trẻ từ trên 14 tuổi và người lớn: Mỗi lần 10 ml x 3 lần/ngày.

Thực phẩm này không phải là Thu*c, không có tác dụng thay thế Thu*c chữa bệnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/viem-hong-cap-va-cach-phong-chong-n183198.html)

Tin cùng nội dung

  • Súc miệng bằng nước muối loãng, uống chanh nóng pha mật ong hoặc trà thục quỳ, bỏ Thu*c lá… có thể giúp bạn làm dịu cơn đau họng.
  • Theo quan niệm của y học cổ truyền cho rằng qua lâu thực có vị ngọt, đắng, tính lạnh, quy vào các kinh phế, vị và đại trường.
  • Thời tiết chuyển lạnh vào những ngày cuối thu khiến cơ thể chúng ta khó thích nghi với sự thay đổi đột ngột, trong đó họng và thanh quản là những bộ phận dễ bị bệnh nhất.
  • Viêm họng là bệnh khá phổ biến, bệnh xảy ra quanh năm nhưng khi thời tiết chuyển mùa thì viêm họng dễ dàng xuất hiện.
  • Các chuyên gia chỉ ra rằng có một số loại thực phẩm có tác dụng làm dịu triệu chứng bệnh viêm họng, đau họng. Dưới đây là một số thực phẩm nên và không nên ăn khi bị viêm họng.
  • Ở Việt Nam, khoảng 40% viêm cầu thận cấp xảy ra sau nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và 60% viêm cầu thận cấp sau nhiễm khuẩn ngoài da do liên cầu.
  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY