Đa khoa hôm nay

Đa khoa là từ dùng để chỉ một cơ sở y tế hoặc bác sĩ đảm nhiệm điều trị nhiều chuyên khoa

Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng thế nào tới bàn chân và mắt cá chân?

Không nhiều người biết rằng viêm khớp dạng thấp cũng có thể ảnh hưởng đến chân, dẫn đến biến dạng các khớp xương của ngón chân.
Nhiều người cho rằng viêm khớp dạng thấp (rheumatoid arthriti-RA), một căn bệnh mãn tính của xương, chỉ gây viêm khớp ở cổ tay và bàn tay. Không nhiều người biết rằng viêm khớp dạng thấp cũng có thể ảnh hưởng đến chân, dẫn đến biến dạng các khớp xương của ngón chân.

Trên thực tế, hơn 90% những người bị viêm khớp dạng thấp phát triển các triệu chứng ở bàn chân và cổ chân trong quá trình bị bệnh. Sưng có thể đủ để ảnh hưởng đến hình dạng của các khớp xương và dần dần cản trở hoạt động. Dưới đây là cơ chế ảnh hưởng của viêm khớp dạng thấp tới bàn chân và mắt cá chân.

Khớp cổ chân:

Nếu viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến khớp cổ chân, bạn có thể gặp khó khăn với khi đi trên dốc và cầu thang vì cử động của khớp cổ chân bị cản trở. Hơn nữa, dần dần đi bộ và đứng có thể gây đau do bệnh tiến triển không được điều trị.

Vùng gót chân:

Gót chân chịu trách nhiệm cho sự chuyển động từ bên này sang bên của bàn chân. Do vậy, bất cứ tình trạng viêm nào ở khu vực này cũng đều gây khó khăn cho việc đi lại trên các bề mặt gồ ghề như cỏ hay sỏi đá. Ngoài ra, đau nghiêm trọng ở gót chân cũng là triệu chứng phổ biến của viêm khớp dạng thấp. Theo thời gian, nó sẽ gây ảnh hưởng lên dây chằng của bàn chân, khiến xương lệch ra khỏi vị trí bình thường dẫn tới biến dạng bàn chân bẹt.

Lòng bàn chân

viêm khớp dạng thấp cũng ảnh hưởng tới hình dạng của dây chằng ở khu vực lòng bàn chân. Khi các dây chằng này trở nên yếu đi, vòm bàn chân bị sập xuống, khiến phía trước bàn chân vẹo ra ngoài. Hơn nữa, nó cũng làm tổn thương sụn, dẫn tới đau khớp nặng ngay cả khi có đi hoặc không đi giày. Nếu không can thiệp, dần dần nó cũng có thể làm biến dạng bàn chân.

Mũi chân (ngón chân và mũi bàn chân)

Các triệu chứng viêm khớp dạng thấp ở mũi chân là rất đặc biệt. Chúng bao gồm ngón chân hình vuốt, u xương ở ngón chân cái và đau ở mũi bàn chân. Do vậy, thay vì bỏ qua những triệu chứng này, hãy đi khám bác sĩ chỉnh hình để được điều trị.

viêm khớp dạng thấp có thể gây ra các biến dạng ở ngón chân và bàn chân, khiến việc cử động trở nên khó ngăn, nhưng nếu phát hiện và điều trị sớm có thể giảm các triệu chứng. Điều trị trong giai đoạn ban đầu gồm dùng Thu*c, nẹp, vật lý trị liệu và đi giầy thích hợp. Tuy nhiên, ở giai đoạn tiến triển có thể phải phẫu thuật. Triệu chứng có thể giảm tạm thời sau khi tiêm nhưng sẽ khác nhau về mức độ bệnh. Cần biết rằng chỉ bác sĩ giàu kinh nghiệm mới có thể xác định khu vực bị ảnh hưởng ở chân của bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp . Vì vậy, hãy đi khám bác sĩ để nhận được lời khuyên tốt nhất.

BS Nhật Nguyệt

(theo THS)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/viem-khop-dang-thap-anh-huong-the-nao-toi-ban-chan-va-mat-ca-chan-n124525.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY