Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Viêm màng bao hoạt dịch khớp gối là gì ? Điều trị như thế nào ?

Viêm màng bao hoạt dịch khớp gối có xu hướng phát sinh ở người thường xuyên vận động và mang vác nặng. Bệnh gây sưng đỏ, nóng rát và đau nhức khớp.

viêm màng bao hoạt dịch khớp gối có xu hướng phát sinh ở những người thường xuyên di chuyển, vận động và mang vác nặng. nếu không điều trị, tình trạng viêm ở bao hoạt dịch ở thể chuyển sang giai đoạn mãn tính và gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Viêm màng bao hoạt dịch khớp gối là gì ?

Màng bao hoạt dịch là cơ quan nằm ở giữa xương, da/ gân, đóng vai trò là chất đệm giúp khớp vận động dễ dàng. tuy nhiên khi khớp bị chấn thương hoặc vận động mạnh, màng bào hoạt dịch có thể bị kích thích, dẫn đến tình trạng viêm và gây đau đớn.

Viêm màng bao hoạt dịch khớp gối là tình trạng viêm cấp hoặc mãn tính của màng bao hoạt dịch. tình trạng này thường xuất hiện ở những khớp có mức độ hoạt động cao như khớp gối, khớp vai và cổ tay.

1. Triệu chứng

Khác với u nang bao hoạt dịch khớp gối, tình trạng viêm bao hoạt dịch có xu hướng phát sinh triệu chứng ngay cả trong giai đoạn đầu.

Các triệu chứng đặc trưng của viêm bao hoạt dịch khớp gối, gồm:

    Khớp sưng đỏ, đau nhức và nóng

Các triệu chứng của bệnh có thể bùng phát trong 2 tuần và sau đó thuyên giảm dần. Tuy nhiên nếu không can thiệp điều trị, bệnh sẽ tái phát nhiều lần và chuyển sang giai đoạn mãn tính.

2. Nguyên nhân

Viêm bao hoạt dịch khớp gối có thể hình thành do những nguyên nhân sau:

    Hoạt động quá mức: Vận động khớp thường xuyên khiến các bao hoạt dịch quanh khớp gối bị kích thích và dẫn đến tình trạng viêm.

3. Biến chứng

Nếu không điều trị từ sớm, viêm bao hoạt dịch khớp gối có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính, gây kích thích tiết dịch, hình thành u nang hoặc gây tràn dịch khớp gối. ngoài ra, bệnh có thể gây tê liệt và làm mất hoàn toàn chức năng vận động của khớp.

Chẩn đoán viêm bao hoạt dịch khớp gối

Chẩn đoán viêm bao hoạt dịch khớp gối bao gồm các thủ tục sau:

    Chẩn đoán lâm sàng: Thông qua biểu hiện lâm sàng, bác sĩ có thể quan sát triệu chứng bên ngoài và phạm vi chuyển động của khớp.

Điều trị viêm màng bao hoạt dịch khớp gối

Điều trị viêm bao hoạt dịch chủ yếu là các biện pháp bảo tồn. nếu thực hiện điều trị theo chỉ định của bác sĩ, các triệu chứng của bệnh đều đáp ứng tốt và nhanh chóng thuyên giảm.

    Dùng Thu*c: Thu*c chống viêm không steroid và acetaminophen được sử dụng nhằm làm giảm cơn đau, hạ thân nhiệt và cải thiện tình trạng viêm ở màng hoạt dịch.

Ngoài các biện pháp trên, bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi để khớp được thư giãn và phục hồi. Bên cạnh đó, có thể thực hiện chườm lạnh, sử dụng nẹp khớp gối,… để cải thiện cơn đau và các triệu chứng đi kèm.

Bệnh nhân không đáp ứng với điều trị bảo tồn có thể phải thực hiện thủ thuật ngoại khoa. tuy nhiên trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ cân nhắc kỹ lưỡng vì phẫu thuật có thể đi kèm với những rủi ro nghiêm trọng như trật khớp, nhiễm trùng, tắc mạch máu và tổn thương dây thần kinh.

Phòng ngừa viêm bao hoạt dịch khớp gối

Tình trạng tái phát nhiều lần của viêm bao hoạt dịch khớp gối khiến bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính và có nguy cơ hình thành các biến chứng nguy hiểm. do đó bạn cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh lý này.

    Tránh hoạt động khớp quá mức. Bạn có thể nghỉ ngơi 5 – 10 phút sau một thời gian hoạt động dài để tránh gây tổn thương và kích thích màng bao hoạt dịch.

Thực hiện điều trị sớm sẽ giúp bạn cải thiện cơn đau và dự phòng các biến chứng do bệnh viêm màng bao hoạt dịch khớp gối gây ra. ngược lại, tình trạng chủ quan có thể khiến triệu chứng trở nên nặng nề, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến phạm vi chuyển động của khớp.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-mang-bao-hoat-dich-khop-goi)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY