Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Viêm màng não có cần thiết phải chụp CTscan sọ não?

Mẹ cháu bị viêm màng não. Giờ đau đầu cũng đỡ và cắt sốt nhưng người mệt mỏi, đau khớp. Cháu muốn cho mẹ cháu citi đầu nhưng BS bảo không cần. Nhờ BS tư vấn giúp cháu.
Chào BS,

Mẹ cháu năm nay ngoài 50 tuổi, bị đau đầu kèm theo sốt 39 độ. Đi khám tư nhân họ bảo bị viêm màng não và nằm điều trị tại nhà. Giờ đau đầu cũng đỡ và cắt sốt nhưng người mệt mỏi, các xương khớp thấy đau mỏi. Cháu muốn cho mẹ cháu citi đầu nhưng BS ở đây bảo không cần. Mong BS tư vấn giúp cháu. Cảm ơn BS rất nhiều. (Bạn đọc)

Ảnh minh họa - nguồn internet

Chào em,

Nếu BS đã chẩn đoán ra viêm màng não (gây đau đầu, sốt cao, cổ cứng, buồn nôn - nôn, rối loạn tri giác...) và điều trị bệnh nhân đáp ứng tốt (hết sốt, giảm đau đầu rõ) thì không có chỉ định chụp CTscan sọ não.

Chụp Ctscan sọ não chỉ đặt ra khi điều trị bệnh nhân không bớt, nghĩ đau đầu do nguyên nhân khác như u não, tai biến mạch máu não... vì mỗi lần chụp là bệnh nhân sẽ nhiễm xạ nhiều, gây khó chịu và có tác dụng phụ kèm theo.

Vấn đề mẹ em mệt mỏi các khớp xương có thể do bệnh thoái hóa khớp có sẵn, nay nằm nhiều và kèm thêm bệnh nặng nên trở đau. Em nên báo với BS điều trị cho mẹ em, để BS kê thêm Thu*c hỗ trợ, và đấm bóp, mát xa cho mẹ dễ chịu hơn.

Thân mến!

BS Cao Thị Lan Hương
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/viem-mang-nao-co-can-thiet-phai-chup-ctscan-so-nao-n256469.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngày Tết, không ai muốn dùng Thuốc. Tuy nhiên, thực tế có không ít người vẫn không tránh được điều đó, từ những nguyên nhân tưởng chừng rất đơn giản như do ăn uống.
  • Dùng đường tiêm truyền, vancomycin nhanh chóng tạo ra nồng độ cao trong máu, vào khắp các mô, dịch cơ thể (trừ dịch não tủy) nhưng khi viêm màng não thì cũng vào được đó với nồng độ cao.
  • Chloramphenicol là kháng sinh đầu tiên được sản xuất tổng hợp trên quy mô lớn. Tuy nhiên, người ta đã nhận ra rằng Thu*c có thể gây rối loạn cơ quan tạo máu của con người ở mức nghiêm trọng
  • Bệnh nhân thường ở trong trạng thái kích thích, vật vã, co giật động kinh cùng với biểu hiện đau đầu dữ dội, nôn vọt.
  • Tôi nghe nói người bị viêm phổi do phế cầu cũng dễ bị viêm màng não do phế cầu. Xin bác sĩ cho biết, viêm màng não do phế cầu có nguy hiểm không?
  • Thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho một số virut phát triển và gây bệnh cho con người, trong đó có virut ái thần kinh zona.
  • Những biểu hiện sớm của cả viêm màng não và nhiễm trùng máu đều rất khó nhận ra vì thế nhiều phụ huynh dễ nhầm lẫn.
  • Chấn thương sọ não là tổn thương đầu do bị va đập mạnh. Bệnh nhân cần phải được sơ cứu đúng cách, không nên vội vàng di chuyển người bị nạn.
  • Tôi bị nhức đầu, tê tay chân, BS Nội thần kinh chỉ định chụp MRI sọ não. Xin hỏi Mangyte, tôi có thể đi chụp ở đâu? Có thể cho tôi vài địa chỉ để tham khảo. Cần chuẩn bị gì trước khi chụp? Trân trọng cảm ơn! (Đường Huy Công, TPHCM).
  • Viêm màng não (Meningitis) là tình trạng viêm của màng mềm và dịch não tủy khoang dưới nhện. Viêm có thể do các nguyên nhân nhiễm trùng như virus, vi khuẩn, vi sinh vật khác, hoặc do các nguyên nhân không nhiễm trùng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY