Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Viêm xoang nhức đầu – Nguyên nhân và cách chữa nhanh nhất

Tình trạng viêm xoang nhức đầu cảnh báo rằng bệnh đang có dấu hiệu diễn tiến nặng cần can thiệp sớm để tránh phát sinh vấn đề nghiêm trọng...

ngoài những triệu chứng như nghẹt mũi, sổ mũi hay chảy nước mũi thì bệnh viêm xoang còn gây đau đầu. tình trạng viêm xoang nhức đầu thường gây áp lực lên các khu vực như má, trán và xung quanh mắt. cần có biện pháp can thiệp kịp thời để làm giảm mức độ của cơn đau, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống.

Tại sao bệnh viêm xoang lại gây nhức đầu?

Viêm xoang là bệnh lý rất thường gặp, đặc trưng bởi tình trạng các phản ứng viêm kích hoạt ngay tại niêm mạc hô hấp lót trong các xoang cạnh mũi. Ngoài những triệu chứng như đau nhức mặt, nghẹt mũi, chảy nước mũi thì bệnh lý này còn gây nhức đầu.

Tình trạng đau nhức đầu thường phát sinh nhất khi bạn mắc chứng viêm xoang sàng hoặc viêm đa xoang. viêm xoang gây nhức đầu thường là cảm giác đau rất dữ dội và khó chịu.

Thường kích hoạt ở vùng trán, má hay thái dương trong trường hợp viêm xoang trước. còn nếu là viêm những xoang sau thì có thể xuất hiện tình trạng đau đỉnh đầu hay đau phía sau gáy. viêm xoang nhức đầu còn có thể kèm theo các triệu chứng khác như đau nhức vai gáy, ho khạc đờm, chảy nước mũi nhầy, nghẹt mũi.

Nguyên nhân của tình trạng viêm xoang gây nhức đầu đó là do các xoang bị bít tắc. từ đó gây ngừng trệ lưu thông dịch và dẫn đến tình trạng viêm nhiễm xuất hiện ở các xoang. phản ứng viêm sẽ kích hoạt dịch nhầy tiết ra nhiều hơn làm phát sinh các triệu chứng sổ mũi, chảy nước mũi.

Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời thì dịch nhầy kèm theo chất bẩn sẽ ứ đọng và không thể thoát ra bên ngoài được. Tình trạng này sẽ tạo áp lực rất lớn cho xoang và gây ra tình trạng nhức đầu.

Bạn cần phân biệt tình trạng viêm xoang nhức đầu với các cơn đau đầu do bệnh lý khác gây ra. điều này sẽ giúp can thiệp điều trị đúng cách, tránh những vấn đề nghiêm trọng phát sinh.

Viêm xoang nhức đầu có ảnh hưởng gì không?

Viêm xoang nhức đầu là tình trạng thường gặp nhưng rất dễ bị nhầm lẫn với hiện tượng đau đầu thông thường do các nguyên nhân khác. chính điều này khiến nhiều người chủ quan và điều trị sai cách gây ra những vấn đề khó lường.

Nhức đầu do viêm xoang kéo dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng và sức khỏe tổng quan. người bệnh thường cảm thấy rất khó chịu, mất tập trung. nếu các triệu chứng kích hoạt vào buổi tối sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Tình trạng viêm xoang nhức đầu thường khiến người bệnh khó ngủ, ngủ không sâu giấc. điều này kéo dài sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

Ngoài ra, hiện tượng nhức đầu do viêm xoang còn có thể là dấu hiệu cảnh báo các biến chứng rất nguy hiểm. phải kể đến như:

    Viêm màng não

Trong đó, nguy hiểm nhất chính là biến chứng áp xe não, mặc dù là biến chứng ít gặp về màng não nhưng lại có thể dẫn đến Tu vong. Biểu hiện lâm sàng bao gồm nhức đầu, buồn nôn, sốt cao, tinh thần trì trệ, sợ ánh sáng, cổ cứng. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp các triệu chứng thường không rõ ràng, nhất là khi tổn thương chỉ ở thùy trán.

Cách khắc phục nhanh tình trạng viêm xoang nhức đầu

Tùy thuộc vào mức độ triệu chứng mà sẽ có cách khắc phục phù hợp với tình trạng viêm xoang nhức đầu. nếu là cơn đau nhẹ thì các giải pháp tại nhà có thể đáp ứng. nhưng trong trường hợp đau dai dẳng kéo dài thì cần điều trị y tế theo chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên khoa.

1. Các biện pháp giảm đau tại nhà

Có thể áp dụng khi tình trạng kích hoạt ở mức độ nhẹ, giải pháp tại nhà thường ít tốn kém, đơn giản và lành tính. Ngoài việc dành thời gian nghỉ ngơi hay bổ sung nhiều nước cho cơ thể thì bạn có thể áp dung một số liệu pháp cụ thể như sau:

Massage:

Đây là biện pháp rất đơn giản mà bạn có thể áp dụng bất cứ khi nào tình trạng viêm xoang nhức đầu kích hoạt. massage sẽ có tác dụng làm giãn các mạch máu, đồng thời giúp cải thiện quá trình tuần hoàn máu. bên cạnh đó nó còn tạo ra một lực ma sát với cường độ thích hợp nhằm cải thiện tình trạng đau đầu xoang.

Bạn chỉ cần sử dụng ngón tay trỏ và ngón tay giữa ấn nhẹ vào sống mũi, vùng trán và bên dưới mắt. Sau đó từ từ xoa bóp theo chuyển động tròn, có thể áp dụng cả trên đỉnh đầu và sau gáy nếu thấy đau.

Sau khi massage thì dịch nhầy trong xoang mũi cũng sẽ có xu hướng loãng ra, bạn có thể hỉ mũi để loại bỏ chúng. Việc thoa tinh dầu trước khi massage cũng được cho là một mẹo có thể làm tăng tính hiệu nghiệm.

Xông hơi mũi:

Nguyên nhân chính gây đau đầu khi bị viêm xoang chính là do dịch nhầy ứ đọng quá nhiều trong hốc xoang gây ra áp lực. chính vì thế bạn nên xông hơi mũi để khai thông đường thở, hỗ trợ đẩy dịch nhầy ra ngoài và làm giảm áp lực đè nén lên các xoang.

Có thể xông hơi với nước sôi nóng hay nhỏ thêm tinh dầu sả, chanh hoặc bạc hà vào đều được. Khi xông cần hít thở từ từ nhưng cần chú ý hít sâu hơn để có thể làm thông xoang và cải thiện cơn đau.

Sau khi xông hơi bạn nên hỉ mũi để loại bỏ các chất nhầy ra bên ngoài. Điều này sẽ giúp bạn có cảm giác dễ chịu, đồng thời thở dễ dàng hơn khi đường thở được thông thoáng.

Tắm nước nóng:

Biện pháp này cũng được cho là có thể mang lại tác dụng tương tự giống với xông hơi. Nhiệt độ từ hơi nước sẽ giúp làm ẩm, đồng thời đánh tan dịch nhầy bên trong mũi xoang. Bạn nên cố gắng hỉ mũi nhiều lần sau khi tắm để đưa dịch nhầy ra bên ngoài.

Bên cạnh đó, việc tắm nước ấm còn giúp giảm thiểu được áp lực đè nén lên các xoang. đồng thời còn có tác dụng thư giãn đầu óc, giúp người bệnh thoải mái hơn, đẩy lùi tình trạng nhức đầu do xoang.

Dùng máy tạo độ ẩm:

Không khí khô cũng có thể gây ra nhiều áp lực cho xoang mũi, khiến tình trạng viêm xoang nhức đầu xuất hiện với tần suất dày đặc và mức độ nặng nề hơn. chính vì thế mà bạn nên sử dụng máy tạo độ ẩm để làm ẩm không khí, nhất là vào buổi tối khi đi ngủ. điều này sẽ giúp làm giảm sự kích ứng lên niêm mạc xoang mũi, giảm đau nhức đầu và chăm sóc giấc ngủ được tốt hơn.

Ngoài những biện pháp trên, người bệnh cũng nên thường xuyên sử dụng nước muối S*nh l* để vệ sinh mũi họng. rửa mũi bằng nước muối sẽ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và đồng thời ngăn ngừa tình trạng nhức đầu do bệnh viêm xoang gây ra.

2. Điều trị nội khoa

Trong nhiều trường hợp, các giải pháp tại nhà sẽ không thể nào đáp ứng được triệu chứng. Lúc này, bạn nên sớm thăm khám để bác sĩ xác nhận mức độ nặng nhẹ của bệnh và đưa ra phương án điều trị thích hợp.

Đầu tiên, để ức chế tạm thời tình trạng viêm xoang đau đầu, bác sĩ có thể chỉ định một số loại Thu*c giảm đau thông thường. còn muốn ức chế được bệnh thì nhiều Thu*c khác sẽ được chỉ định kết hợp.

Sau đây là những Thu*c thường dùng trong điều trị viêm xoang:

    Thu*c kháng Histamine trong trường hợp viêm xoang do dị ứng

Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ lên toa kết hợp Thu*c sao cho hợp lý. Nhiệm vụ của người bệnh là cần tuân thủ phác đồ mà bác sĩ đưa ra. Sử dụng Thu*c đúng liều lượng và tần suất, tuyệt đối không tự ý điều chỉnh, ngay cả khi các triệu chứng đã chuyển biến tốt.

3. Can thiệp phẫu thuật

Phương pháp điều trị này sẽ được cân nhắc khi tình trạng viêm xoang nhức đầu diễn tiến nặng. lúc này các giải pháp điều trị nội khoa và chăm sóc tại nhà không còn khả năng đáp ứng. người bệnh đứng trước nguy cơ gặp phải các biến chứng nguy hiểm liên quan đến não bộ.

Phẫu thuật thường được chỉ định trong trường hợp viêm xoang mãn tính đi kèm những bất thường về cấu trúc giải phẫu mũi xoang. hay trong trường hợp trong xoang có xuất hiện các khối u.

Biện pháp ngăn ngừa viêm xoang nhức đầu

Tình trạng viêm xoang nhức đầu kích hoạt ở mức độ nặng hay nhẹ phụ thuộc vào diễn tiến của bệnh viêm xoang. để giúp ngăn ngừa triệu chứng khó chịu này, bạn cần chú ý đến các biện pháp ngăn ngừa sau đây:

    Khi ra ngoài cần đeo khẩu trang nhằm tránh khói bui. Đặc biệt với những người bị viêm xoang do dị ứng cần tránh những nơi có nhiều tác nhân như phấn hoa, mạt bụi, lông thú…

Đừng chủ quan với tình trạng viêm xoang nhức đầu, bởi nó chính là dấu hiệu cảnh báo bệnh đã trở nặng. nếu không sớm can thiệp thì không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống mà còn có nguy cơ gặp phải các biến chứng nghiêm trọng. trường hợp việc điều trị tại nhà không đáp ứng hãy thăm khám ngay để bác sĩ kiểm tra và có cách can thiệp phù hợp hơn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-xoang-nhuc-dau)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, lá trầu không có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm, có tác dụng trừ phong, tiêu viêm, sát trùng, kháng khuẩn. Cây trầu không được trồng ở khắp nơi trong nước ta để lấy lá ăn trầu (lá trầu không, vôi, cau và vỏ cây), ngoài ra lá trầu không còn được dùng làm Thu*c.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY