Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Việt Nam đang có khoảng 3,8 triệu người mắc bệnh tiểu đường

Điều trị đái tháo đường tuýp 2 đã có nhiều tiến bộ theo hướng cá thể hóa khi xem xét các yếu tố nguy cơ tim mạch, các bệnh đi kèm.

Hội thảo khoa học trực tuyến do Liên chi hội Đái tháo đường và Nội tiết TP. HCM phối hợp cùng AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức.

Bên cạnh những yếu tố nguy cơ về tim mạch thì có 30% bệnh nhân tiểu đường Việt Nam có đạm niệu, đây được xem là dấu chỉ sớm của biến chứng suy thận về sau. Hiện, đã có khuyến cáo về việc tầm soát sớm và định kỳ chức năng thận bao gồm đạm niệu cho bệnh nhân mắc tiểu đường.

PGS. Nguyễn Thy Khuê, Chủ tịch Liên chi Hội Đái tháo đường và Nội tiết TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Nghiên cứu cho thấy việc dùng hoạt chất thuộc nhóm SGLT2i trong phòng ngừa tiên phát những biến chứng tim thận trên phổ rộng dân số tiểu đường".

Các chuyên gia cũng nhận định, cùng với các nghiên cứu về tim mạch cũng cho thấy tác dụng khác biệt trong giảm biến cố thận trên phổ rộng các bệnh nhân tiểu đường; bao gồm các bệnh nhân có hoặc chưa có bệnh lý tim mạch do xơ vữa.

Việc sàng lọc sớm bệnh thận sẽ giúp can thiệp sớm và quản lý hiệu quả các bệnh nhân tiểu đường trên toàn thế giới; bao gồm cả Việt Nam, từ đó giúp cải thiện tiên lượng về thận và tim mạch cho bệnh nhân.

Tại Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân được điều trị và quản lý tốt khi mắc bệnh tiểu đường còn khiêm tốn. Việc ngăn ngừa sớm biến chứng trên thận, bảo vệ toàn diện tim thận cho bệnh nhân càng trở nên cấp thiết để giúp duy trì cuộc sống ổn định và giảm gánh nặng kinh tế sau này.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietTimes (https://viettimes.vn/viet-nam-dang-co-khoang-38-trieu-nguoi-mac-benh-tieu-duong-383340.html)

Tin cùng nội dung

  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY