Tâm sự hôm nay

Vợ nợ gần 1,1 tỷ khi tôi đi làm xa

Tôi 38 tuổi, đã có gia đình và một đứa con trai 8 tuổi. Vợ chồng tôi cưới nhau cũng đã hơn 8 năm.

Thu nhập cũng đủ sống cho gia đình 3 người, đã có nhà cửa, tuy chỉ là nhà tạm với một phòng ngủ và một nhà bếp (hai vợ chồng tổng thu nhập gần 20 triệu/tháng). Tôi đang đi công tác bên Lào.

Vừa rồi, bỗng dưng tôi nghe vợ báo tin là đang vay nợ gần 1,1 tỷ, nói tôi tìm cách trả nợ (phải bán nhà để trả, mượn thêm bên ngoài). Tôi thật sự rất sốc vì khoản nợ khổng lồ từ trên trời rơi xuống này. Vợ tôi nói là vay lo cho gia đình, trả nợ nhưng tôi vẫn chưa tin vì hàng tháng tôi đều gửi tiền về cho gia đình, vừa lo cho cuộc sống vợ con, vừa để trả những khoản nợ (tôi đã trả gần 200 triệu tiền nợ). Tôi gửi về hàng tháng khoảng 12 đến 15 triệu, nói chung là không thiếu. Tháng nào vợ nói thiếu tôi đều cố gắng gửi bổ sung về. Những vật dụng trong nhà đều do tôi mua sắm. Thế mà vợ nói vay để trả nợ, mua sắm vật dụng trong nhà, bù đắp thiếu hụt hàng tháng.

Vợ xin lỗi tôi vì có tiêu xài hoang phí trong khoảng thời gian từ tháng 8/2019 đến tháng 2/2020 (mua mỹ phẩm, nữ trang...) hơn 200 triệu trong khoản vay đó. Chỉ có 7 tháng mà vợ tôi nói chi tiêu hoang phí mỗi tháng là hơn 30 triệu. Tôi thật sự rất sốc về khoản tiêu xài này. Tôi nói vợ gửi chi tiết những khoản chi tiêu trong khoản nợ hơn 1,1 tỷ đó. Vợ gửi bảng kê nhưng tôi vẫn chưa tin vào danh sách đó. Tôi nói vợ tôi gửi lại bảng kê trung thực, đến giờ vợ tôi vẫn chưa gửi.

Thật sự hiện giờ tôi rất giận vợ, không biết vợ vay tiền vì mục đích gì mà vay số tiền lớn như vậy, với khoản nợ đó thì làm biết bao giờ mới trả nổi với thu nhập hiện tại. Tôi thì cố gắng làm việc, chấp nhận đi công tác xa để có thêm thu nhập lo cho gia đình mà vợ ở nhà lại như vậy. Tôi nói khi về sẽ làm đơn ly hôn. Hiện tôi đã cắt liên lạc với vợ (chặn toàn bộ điện thoại, mạng xã hội). Kính xin chuyên gia tâm lý tư vấn và mọi người cho tôi lời khuyên lúc này. Tôi xin chân thành cảm ơn, trân trọng kính chào.

Khải

Chuyên gia tâm lý Trần Kim Xuân gợi ý:

Chào bạn Khải,

Khoản nợ 1,1 tỷ là con số khá lớn so với thu nhập hiện tại của gia đình bạn. Hơn nữa, khi bạn đang đi công tác xa nhà, cố gắng làm lụng, tiết kiệm để gửi tiền về cho vợ con thu vén chi tiêu, trả nợ, vốn dĩ cho rằng mọi thứ đều ổn nên khi nghe thấy khoản nợ lớn "từ trên trời rơi xuống" bạn mới sốc và không biết làm gì cho phải.

Trong thư không thấy bạn nói về khoảng thời gian hơn 8 năm vợ chồng, vợ bạn chi tiêu như thế nào, cô ấy có phải là người hay "vung tay quá trán" hoặc tiêu tiền vô tội vạ không? Ngoài ra, không rõ bạn đi làm xa lâu chưa, ngay từ khi cưới vợ hay mới đi thời gian gần đây? Bạn có thấy vợ khác thường trong vấn đề tiền bạc từ giai đoạn nào đó không? Sau khi xác định rõ những điều trên thì bạn tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới khoản nợ đó. Bạn có thể xem xét vài nguyên nhân sau:

- Nghe lời bạn bè, người quen để làm ăn rồi bị lừa hoặc thua lỗ.

- Nghe người xấu xúi giục rồi sa vào cờ bạc (có thể là các hình thức chơi trên mạng).

- Đua theo bạn xấu chơi bời.

- Có thể có người đàn ông khác bên ngoài và đang bị lợi dụng.

Bạn đang ở xa nhà, bạn có thể tìm hiểu về các mối quan hệ của vợ bạn để tìm ra nguyên nhân. Nếu bạn có thể về nhà được và nói chuyện rõ ràng với vợ để giải quyết vấn đề là tốt nhất. Còn nếu bạn chưa về được, tốt nhất hãy tập trung làm việc vì bạn vẫn phải kiếm tiền để lo cho cuộc sống, sau đó tiếp tục chờ vợ gửi bảng kê khai khoản nợ một cách trung thực nhất. Trong thời gian này, khi chưa rõ về khoản nợ, cảm giác vợ còn thiếu trung thực và chưa gặp trực tiếp được cô ấy, tốt nhất bạn không nên trả nợ, hãy để vợ bạn tự giải quyết rắc rối mà cô ấy đã gây ra.

Hiện tại bạn chặn liên lạc với vợ cũng không giải quyết được vấn đề gì, chỉ làm mọi chuyện càng rơi vào ngõ cụt. Hơn nữa, chuyện ly hôn cũng chưa nên nhắc đến vội. Thời điểm này bạn đang sốc nên khả năng phán đoán thấp và đang mất bình tĩnh. Hãy cứ bình tâm xem xét, tìm nguyên nhân cụ thể, sau đó hãy quyết định nên giải quyết như thế nào.

Chúc bạn bình tĩnh vượt qua sóng gió.

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vo-no-gan-1-1-ty-khi-toi-di-lam-xa-4081687.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY