Bệnh theo mùa hôm nay

Vô sinh không khó chữa

Khi vợ chồng sống chung trong một năm, có quan hệ T*nh d*c bình thường, không dùng biện pháp Tr*nh th*i mà không mang bầu thì gọi là vô sinh.
>>TƯVẤN TÂM LÝ - KHÁM BỆNH MIỄN PHÍ TẠI AloBacsi.vn 

Sinhsản của nam và nữ phụ thuộc vào chức năng vùng dưới đồi - tuyến yên và bộ phậnSinh d*c. Nếu bị rối loạn chức năng vùng dưới đồi và tuyến yên, phải có bác sĩchuyên khoa sâu kết hợp với các xét nghiệm chuyên sâu mới phát hiện và điều trịđược. Nếu bị rối loạn chức năng bộ phận Sinh d*c như tinh hoàn sinh ra tinhtrùng, buồng trứng sinh ra trứng và hai ống dẫn tinh thì y học có thể phát hiệnnhanh chóng nguyên nhân không có tinh trùng, không có trứng rụng, hoặc bị tắcnghẽn đường đi của tinh trùng và trứng.

Khikhám vô sinh, thường làm xét nghiệm tìm xem người chồng có đủ số lượng và chấtlượng tinh trùng, sau đó mới thăm khám và làm các xét nghiệm cho người vợ. Yhọc chia vô sinh nữ làm 2 loại: Vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát.

Vôsinh nguyên phát là người phụ nữ chưa hề có thai lần nào sau một năm xây dựnggia đình, sống chung với chồng mà không dùng các biện pháp Tr*nh th*i nào. Vô sinhloại này chiếm tỷ lệ thấp.

Vôsinh thứ phát là người phụ nữ chưa có thai lại sau lần có thai trước một năm màtrong quan hệ vợ chồng không dùng các biện pháp Tr*nh th*i. Vô sinh loại nàychiếm tỷ lệ cao, thường do viêm nhiễm đường Sinh d*c sau khi đẻ, hoặc nạo hútthai.

Nếubiết rõ nguyên nhân vô sinh thì có thể chữa được, chẳng hạn như vô sinh do tắcống dẫn tinh, tinh hoàn lạc chỗ, viêm tinh hoàn ở nam giới. Vô sinh do không cóphóng noãn, tắc hai vòi trứng, nhân xơ tử xung, vách ngăn tử cung ở nữ. Nếunguyên nhân vô sinh do vùng dưới đồi - tuyến yên thì tùy theo kết quả xét nghiệmmà điều trị bằng nội tiết.

Trườnghợp người chồng bất lực không giao hợp được nhưng vẫn có tinh trùng, y học dùngphương pháp thụ tinh nhân tạo, nghĩa là bơm tinh trùng của người chồng vàotrong buồng tử cung hay vào *m đ*o của người vợ trong ngày rụng trứng để thụthai. Nếu người chồng không có tinh trùng, có thể lấy tinh trùng của người khácđể đưa vào buồng tử cung hay vào *m đ*o của người vợ nhưng với điều kiện hai vợchồng đồng ý và tuyệt đối giữ bí mật về người cho tinh trùng.

Trườnghợp người vợ bị tắc hai vòi trứng mà không chữa được thì phải thụ tinh trongống nghiệm, nghĩa là lấy tinh trùng của người chồng và trứng của người vợ đưavào trong ống nghiệm khi đã thụ thai. Người ta đưa trứng thụ thai đó vào buồngtử cung đã được chuẩn bị trước, trong đó trứng sẽ phát triển thành bào thai.

Hiệnnay, bệnh viện Phụ sản Trung ương thực hiện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản đạtkết quả tốt, tỷ lệ thành công đạt 30-35%. Hiện nay, tỷ lệ nữ khám vô sinh ngàycàng tăng, phần lớn là do viêm nhiễm làm tắc nghẽn hai vòi trứng. Vì vậy, phụnữ cần giữ vệ sinh khi có kinh nguyệt, khi có thai, khi sinh đẻ và thời kỳ hậusản. Làm tốt điều này chắc chắn tỷ lệ vô sinh nữ sẽ giảm rõ rệt. Với nam khôngnghiện rượu, nghiện Thu*c lá và tránh quan hệ T*nh d*c không an toàn là phương pháptốt nhất để phòng vô sinh.

>>TƯVẤN TÂM LÝ - KHÁM BỆNH MIỄN PHÍ TẠI AloBacsi.vn 

AloBacsi.vn
TheoThế Giới Phụ Nữ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vo-sinh-khong-kho-chua-n38274.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY