Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vỡ tử cung tại vết mổ sinh cũ

Cần Thơ-Sản phụ 45 tuổi, mang thai lần ba, nhập viện với tình trạng vỡ tử cung tại vị trí vết mổ cũ lấy thai, nhau tiền đạo trung tâm cài răng lược cùng nhiều bệnh lý nền.

Bệnh nhân mang thai 36 tuần, đau bụng nhiều trên tiền căn đã mổ lấy thai hai lần, tiền sử cường giáp và đái tháo đường thai kỳ. tiên lượng tình trạng bệnh nhân rất nặng, các bác sĩ bệnh viện phụ sản thành phố cần thơ kích hoạt báo động đỏ nội viện, khẩn cấp mổ thai, sáng 4/9.

Sau khi mổ đưa bé gái cân nặng hơn 3,6 kg ra khỏi bụng mẹ, ê kíp cắt tử cung toàn phần, khâu cầm máu kết hợp truyền 4 đơn vị máu cho sản phụ. Hiện, bệnh nhân được tiếp tục chăm sóc hồi sức sau mổ.

Y bác sĩ bệnh viện phụ sản thành phố cần thơ phẫu thuật cho sản phụ, ngày 4/9. ảnh: bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ Đỗ Thị Minh Nguyệt, Phó Trưởng Khoa Sản Bệnh, phẫu thuật viên chính ca mổ, cho biết vỡ tử cung và nhau tiền đạo trung tâm cài răng lược là những tai biến rất nặng nề trong sản khoa, nếu không được phát hiện và xử trí kịp có thể đe dọa đến tính mạng sản phụ và thai nhi.

Theo bác sĩ Nguyệt, sản phụ có tiền căn mổ lấy thai, đặc biệt người mổ sinh nhiều lần, khi mang thai lần tiếp theo sẽ tăng nguy cơ thai bám sẹo mổ, nhau tiền đạo, nhau cài răng lược, nứt vết mổ, vỡ tử cung ở những trường hợp có sẹo mỏng trong ba tháng cuối thai kỳ. Thai phụ cũng tăng nguy cơ tổn thương các cơ quan như ruột, bàng quang trong cuộc mổ, tăng nguy cơ chảy máu, sốc mất máu, cắt tử cung cấp cứu.

"Thai phụ có vết mổ cũ lấy thai cần được đánh giá cẩn thận, kiểm tra và theo dõi định kỳ tại các bệnh viện chuyên khoa có uy tín, giúp phát hiện bất thường nếu có và xử trí kịp thời", bác sĩ Nguyệt khuyến cáo.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vo-tu-cung-tai-vet-mo-sinh-cu-4351344.html)

Tin cùng nội dung

  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Theo thống kê của Sở Y tế, tính đến thời điểm hiện tại, toàn thành phố đã ghi nhận 514 ca mắc bệnh tay chân miệng (TCM).
  • Các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, huyện Phong Điền có số ca bệnh tăng rất cao, hầu hết đều trên 150% so với năm 2010.
  • Khi có những trở ngại trong thời gian chuyển dạ, để đảm bảo “mẹ tròn con vuông”, bác sĩ phải dùng đến phương pháp mổ lấy thai.
  • Thai bám ở sẹo mổ lấy thai cũ là một dạng thai ngoài tử cung do thai làm tổ trong vết sẹo mổ lấy thai trước đó. Đây là dạng bệnh lý hiếm gặp của thai ngoài tử cung.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Mới đây, nhiều bệnh nhân thiếu máu mạn cho biết họ phải nằm viện lâu hơn thời gian trước vì lý do bệnh viện thiếu máu.
  • Hai vợ chồng em muốn khám tổng quát, tiêm ngừa để chuẩn bị có em bé. Em ở Cần Thơ thì khám ở đâu là tốt nhất và cần khám những gì, xin bác sĩ hướng dẫn. Cảm ơn bác sĩ! (Tuấn – Cần Thơ)
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Tôi có bé trai mới sinh được 1 tuần bị chân khoèo hai chân. Tôi ở Cần Thơ vậy nên đưa bé đến bệnh viện nào để điều trị tốt nhất cho bé? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Song - Cần Thơ)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY