Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Vụ sụt lún tại xã Châu Hồng: Sở kêu oan, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo khẩn

Sau hơn 1 tháng được UBND tỉnh Nghệ An giao việc, Sở NNPTNT Nghệ An đã chậm tham mưu phương án. Ngay sau đó, Sở này đã bị Chủ tịch UBND tỉnh phê bình. Tuy nhiên, theo một lãnh đạo của Sở NNPTNT cho rằng, họ bị oan.

Lãnh đạo Sở kêu “oan”

Theo đó, trước thực trạng sụt lún, nứt nẻ đất, công trình, nhà ở, giếng nước khô cạn, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân tại xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp xảy ra nhiều tháng qua.

Vào ngày 21/4, ubnd tỉnh nghệ an đã có văn bản số 147 giao sở nn&ptnt chủ trì, phối hợp với các sở tài nguyên và môi trường, sở xây dựng kiểm tra, tham mưu ubnd tỉnh biện pháp xử lý trước ngày 28/4.

Những hố tử thần liên tiếp xuất hiện tại địa phương này, nhất là từ đầu năm 2022 đến nay.

Tuy nhiên, đến ngày 27/5 sở nn&ptnt tỉnh nghệ an chưa có báo cáo phương án xử lý dứt điểm, chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của ubnd tỉnh này. với sự chậm trễ này, ngày 27/5, ubnd tỉnh nghệ an ban hành văn bản số 3757, ngoài việc chỉ đạo xử lý vụ sụt lún.

Chủ tịch tỉnh nghệ an nguyễn đức trung còn chỉ đích danh sở nn&ptnt và phê bình trong việc chậm tham mưu, báo cáo ubnd tỉnh phương án xử lý.

Đồng thời, yêu cầu “Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, tham mưu báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/6", nội dung Văn bản 3757 nêu rõ.

Theo người dân, nguyên nhân là do một Cty khai thác quặng gần đó gây nên.

Chiều ngày 31/5, pv báo đại đoàn kết liên hệ với ông nguyễn văn đệ, giám đốc sở nn&ptnt nghệ an để hỏi quan điểm của lãnh đạo sở về việc bị chủ tịch tỉnh phê bình. ông đệ nói đang bận họp.

Tuy nhiên, trước đó, ông Đệ cho rằng đơn vị mình bị “oan”. Theo ông Đệ “Vấn đề mỏ quặng liên quan đến Sở TNMT, chúng tôi chỉ liên quan đến cây cối, vật nuôi…đây không phải là nhiệm vụ của chúng tôi”.

Đến nay, toàn xã Châu Hồng có 232 hộ dân xuất hiện tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, nhà ở

Ông đệ còn cung cấp thêm, trong chiều ngày 29/5, tại cuộc họp với ubnd huyện quỳ hợp, chủ tịch ubnd tỉnh nghệ an đã kết luận lại nội dung này, chứ theo kết luận như trong văn bản thì chúng tôi bị oan.

Chủ tịch tỉnh chỉ đạo khẩn

Cũng liên quan đến vấn đề này, chiều ngày 29/5 vừa qua, chủ tịch ubnd tỉnh nghệ an ông nguyễn đức trung cũng đoàn công tác đã có chuyến thị sát tại xã châu hồng.

Sau khi thị sát, lắng nghe ý kiến người dân và quan điểm xử lý tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, nhà ở, công trình tại xã châu hồng (quỳ hợp).

Chủ tịch ubnd tỉnh nghệ an ông nguyễn đức trung khẳng định, nguyên tắc chung là đặt sự an toàn, cuộc sống ổn định của người dân lên trên hết, trước hết; không đánh đổi sự an toàn, ổn định của người dân, sự an toàn về môi trường lấy lợi ích kinh tế của doanh nghiệp.

Trước thực trạng trên, chiều ngày 29/5 Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã có chuyến thị sát, kiểm tra tại xã Châu Hồng.

Cụ thể, người đứng đầu chính quyền tỉnh nghệ an yêu cầu, tiếp tục tạm dừng tất cả các hoạt động bơm hút nước ngầm, khai thác nước ngầm của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn xã châu hồng.

Sau khi có kết luận chính thức về nguyên nhân sụt lún, nứt nẻ đất, nhà ở, công trình, giếng khô cạn, tỉnh sẽ có quyết định tiếp theo.

Đồng thời, giao Sở TN&MT chủ trì thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Châu Hồng, đặc biệt là những doanh nghiệp có bơm hút nước ngầm, trước hết là Công ty CP Tân Hoàng Khang.

Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý nghiêm theo đúng quy định. Đoàn liên ngành này phải hoàn thành kết quả kiểm tra và có báo cáo cho UBND tỉnh trước ngày 31/7/2022.

Ngoài ra, chủ tịch ubnd tỉnh nghệ an cũng giao sở xây dựng chủ trì, lựa chọn đơn vị kiểm định, đánh giá chất lượng nhà ở, công trình có tình trạng sụt lún, nứt nẻ trên địa bàn xã châu hồng để xác định được nguy cơ, mức độ thiệt hại, trên cơ sở đó tính toán sau này phương án hỗ trợ.

Kiểm tra các điểm sụt lún ảnh hưởng đến người dân.

Ngành Nông nghiệp tiếp tục phối hợp với huyện Quỳ Hợp để triển khai dự án cấp nước sạch cho người dân xã Châu Hồng. Công an tỉnh không để các đối tượng kích động, ảnh hưởng an ninh trật tự, ảnh hưởng đến tâm lý của người dân.

Được biết, xã châu hồng được xem là “vựa” khoáng sản của tỉnh nghệ an, địa phương này hiện có 8 mỏ đá trắng và quặng thiếc được bộ tnmt, ubnd tỉnh cấp phép khai thác.

Tuy nhiên, khai thác khoáng sản hầm lò, bơm hút nước ngầm dưới lòng đất, sâu hàng trăm mét để công nhân tiếp xúc với vỉa quặng khai thác chỉ có Công ty Cổ phần Tân Hoàng Khang.

Và thị sát tại Cty Cổ phần Tân Hoàng Khang là đơn vị duy nhất khai thác khoáng sản hầm lò, bơm hút nước ngầm dưới lòng đất.

Tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, nhà cửa của người dân xuất hiện từ hơn 2 năm nay. riêng đầu năm 2022 đến nay, hiện tượng này lan rộng đến nhà ở của các hộ dân, cơ quan, trường học của xã châu hồng và tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn.

Đến nay, đã có 232 hộ dân ở xã châu hồng xuất hiện tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, nhà ở. bên cạnh đó, 299 giếng nước của người dân, trạm y tế, trường học bị khô cạn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/vu-sut-lun-tai-xa-chau-hong-so-keu-oan-lanh-dao-tinh-chi-dao-khan-5687726.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY