Kinh tế xã hội hôm nay

Vụ trại tôm xả thải ô nhiễm cả 1 vùng ở Nghệ An: Trang trại bất chấp dư luận tiếp tục xả thẳng ra biển

Bất chấp dư luận bức xúc và môi trường bị ô nhiễm, trang trại nuôi tôm vẫn tiếp tục cho máy múc khơi thông dòng chảy và tiếp tục xả nước thải ra khe tự nhiên, chảy ra biển.

Trang trại tiếp tục xả thải, bất chấp dư luận

Ngày 12/8, phía trang trại nuôi tôm của ông Trần Xuân Ủy (đóng trên địa bàn thôn Tân Minh (xã Quỳnh Lập, TX. Hoàng Mai, Nghệ An) vẫn tiếp tục xả lượng nước thải lớn đen ngòm, bốc mùi hôi thối ra khe nước tự nhiên.

Để nước thải chảy được nhiều, trang trại nuôi tôm đã thuê máy múc khơi thông cuối con khe ở khu vực bãi biển Đông Hồi để nước thải chảy ra biển.

Trang trại nuôi tôm rộng khoảng 4,5ha với 19 hồ, mỗi hồ có diện tích khoảng 1.600m2.

Chứng kiến cảnh tượng này, người dân ở thôn Tân Minh (xã Quỳnh Lập) rất bức xúc. Mặc dù người dân đã phản ánh, kêu cứu lên các cấp chính quyền, các cơ quan chí cũng liên tục phản ánh, nhưng phía trại nuôi tôm vẫn bất chấp dư luận và tiếp tục xả thải.

Nước thải từ trại nuôi tôm cho lắng qua 3 hồ sơ sài, xả ra khe nước tự nhiên rồi đổ ra biển.

"Họ bất chấp dư luận, bất chấp cơ quan chức năng, tiếp tục đưa máy móc đến để múc, khơi thông nước từ khe Hóc cho chảy ra bãi biển Đông Hồi. Ô nhiễm kinh hoàng lắm.

Nước thải thì đen ngòm, mùi hôi thối", chị Trần Thị Thiện có nhà ở bãi biển Đông Hồi bức xúc.

Người dân địa phương cho biết, từ khi trang trại nuôi tôm này xả thải ra biển, bãi tắm Đông Hồi như một bãi tắm "ch*t". Từ một bãi biển tự nhiên đẹp, nay bị dòng nước thải hôi thối xâm nhập khiến du khách đến bãi tắm này thưa dần rồi ít hẳn.

Cuối khe, nước thải đen ngòm chảy thẳng ra biển gây ô nhiễm.

Liên quan đến thông tin phản ánh trang trại nuôi tôm xả thải ô nhiễm, ngày 12/8, ông Nguyễn Văn Nho - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lập cho biết, hiện phía xã đang phối hợp với cơ quan chức năng đánh giá ô nhiễm để có hướng xử lý.

Cụ thể, phía xã đã hợp đồng với một công ty để lấy mẫu nước thải từ các khe và các giếng của người dân để đánh giá mức độ ô nhiễm của việc xả thải này để có hướng xử lý.

Bất chấp dư luận, những ngày qua trang trại vẫn thuê máy múc khơi thông để nước thải có thể chảy nhiều hơn, nhanh hơn ra bãi biển Đông Hồi.

Sở TNMT yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm

Được biết, trước đó khi các cơ quan báo chí phản ánh sự việc trang trại nuôi tôm của ông Trần Xuân Ủy xả thải ô nhiễm ra môi trường, Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Nghệ An đã có văn bản yêu cầu thị xã Hoàng Mai chỉ đạo các phòng, ban liên quan kiểm tra, xác minh phản ánh và có biện pháp xử lý kịp thời, dứt điểm tình trạng ô nhiễm này.

Trước yêu cầu trên, UBND xã Quỳnh Lập đã có văn bản báo cáo sự việc.

Kênh nước thải rộng lớn chạy xuyên qua bãi cát ven biển Đông Hồi.

Cụ thể, xã Quỳnh Lập cho biết tại thôn Tân Minh có vùng nuôi tôm của ông Lê Duy Tuyên, Trần Xuân Hợi, Trần Xuân Ủy nuôi tôm trên đất trồng rừng của doanh nghiệp trồng rừng Lê Duy Nguyên. Diện tích vùng nuôi khoảng 4,5ha với 19 hồ, mỗi hồ có diện tích khoảng 1.600m2.

Có 3 hồ chứa nước thải sơ bộ sau đó nước thải chảy ra khe Hóc, thôn Tân Minh.

Do nước thải không được xử lý nên khi thải ra môi trường mang theo thức ăn dư thừa, tảo Colifom ứ đọng tại các con khe. Khi gặp thời tiết không thuận lợi, nắng nóng gây mùi hôi thối làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân trong vùng.

Kênh nước thải đen ngòm hôi thối đã khiến môi trường sống của người dân nơi đây bị ô nhiễm nặng nề.

UBND xã đã yêu cầu các hồ nuôi tôm có giải pháp xử lý nước thải hồ nuôi tôm. Các hộ phải có hồ chứa nước thải, nước thải phải được xử lý sơ bộ bằng dung dịch Chlorine và Oxy già trước khi thải ra môi trường. Dùng máy khơi thông dòng chảy các khe, không để nước thải ứ đọng lâu ngày gây mùi hôi thối, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân lân cận.

Ngày 22/7/2020, UBND xã đã hợp đồng với Công ty cổ phần nước và Môi trường Trường Sơn lấy mẫu nước thải từ các khe và các giếng nước bị nhiễm mặn để đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường không khí và môi trường nước ngầm sinh hoạt. Hiện nay đang chờ kết quả phân tích từ đơn vị lấy mẫu.

Những chiếc máy múc làm việc liên tục để tạo dòng chảy cho nước thải từ trại tôm đổ ra biển.

Xã Quỳnh Lập cũng đang phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường TX. Hoàng Mai tổ chức lấy mẫu nước thải từ các hồ nuôi tôm thải ra môi trường, phân tích tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm trong bảo vệ môi trường đối với các hộ vi phạm.

UBND xã cũng giao cho các trưởng thôn Đồng Thanh, Đồng Minh và Tân Minh thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động, xả nước thải nuôi tôm của các hồ nuôi tôm, để kịp thời báo cáo chủ tịch UBND xã xử lý các vấn đề phát sinh.

Toàn cảnh khu xả thải của trang trại tôm ở xã Quỳnh Lập (TX. Hoàng Mai, Nghệ An) xả ra kênh nước tự nhiên gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/vu-trai-tom-xa-thai-o-nhiem-ca-1-vung-trang-trai-bat-chap-du-luan-tiep-tuc-xa-thai-ra-bien-20200812234224497.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY