Tin y tế hôm nay

Tin y tế

WHO: Cần chuẩn bị cho nguy cơ dịch lan rộng hơn

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá Việt Nam chống dịch tốt, nhưng cần tận dụng thời gian này để chuẩn bị đối phó nếu dịch lan rộng.

- WHO đánh giá thế nào về việc Việt Nam điều trị thành công các ca bệnh Covid-19?

Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam. Ảnh: WHO.

- WHO ghi nhận thông tin 16 bệnh nhân Covid-19 đã hoàn toàn khỏi bệnh và được ra viện. Điều này không những thể hiện năng lực tốt của Việt Nam về quản lý lâm sàng mà còn thể hiện hệ thống giám sát và điều tra dịch bệnh vững mạnh - đây là điểm vô cùng quan trọng trong công tác phát hiện sớm ca bệnh. Nói chung, phát hiện sớm ca bệnh sẽ giúp gia tăng khả năng điều trị thành công.

- Việt Nam có quan hệ thương mại và du lịch sâu rộng với Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. WHO đánh giá như thế nào về nguy cơ tái xuất hiện bệnh Covid-19 ở Việt Nam?

Mặc dù được động viên bởi sự thành công ở Việt Nam, cùng với số ca mắc mới tiếp tục giảm ở Trung Quốc, chúng tôi vẫn lo ngại với các báo cáo về các lây nhiễm địa phương ở các quốc gia, dù chỉ là hạn chế.

Cuộc chiến chống lại mối đe dọa an ninh y tế mới này là lâu dài. Chúng ta đang ở một thời điểm quan trọng của dịch bệnh. Trong lúc tiếp tục nỗ lực ngăn chặn dịch Covid-19, các quốc gia cần tiếp tục cảnh giác và sử dụng thời gian này để chuẩn bị cho khả năng dịch lây lan rộng hơn.

- Một câu hỏi thường trực với người Việt Nam hiện nay là cho trẻ đi học hay nghỉ học. Ông có ý kiến gì về việc này?

Trong thời gian dịch bệnh, các biện pháp y tế công cộng có thể được sử dụng nhằm làm giảm sự lây lan của dịch bệnh. Một trong các biện pháp này là biện pháp về tạo khoảng cách xã hội như đóng cửa trường học. Điều này có thể giúp làm chậm sự lây lan của dịch bệnh.

Mặc khác, đóng cửa trường học cũng gây ra các chi phí xã hội, chẳng hạn như nó gây tác động tới các phụ huynh phải đi làm, ảnh hưởng đến thu nhập hộ gia đình và tác động làm mất cân đối đến sự an toàn, sức khỏe và dinh dưỡng của trẻ em trong các gia đình có thu nhập thấp. Chính phủ có thể đưa ra quyết định cân bằng dựa vào đánh giá nguy cơ.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/who-can-chuan-bi-cho-nguy-co-dich-lan-rong-hon-4061684.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Tilburg (Hà Lan) sau khi khảo sát ở 5.785 người tại Mỹ trong 10 năm.
  • Những người sử dụng aspirin liều thấp giảm một nửa nguy cơ ung thư tuyến tụy.
  • Bệnh diễn ra trong một thời gian dài, làm cho niêm mạc thực quản biến đổi tựa như niêm mạc ruột, có thể chuyển thành ung thư thực quản.
  • Viêm loét đại tràng có phải là bệnh xảy ra ở một số người có nguy cơ cao không? Nguy cơ này là gì và có thể tránh được không.
  • Con em bị té cách đây 2 ngày, trên đầu bị lõm vào một lỗ khoảng 2x2cm, không sưng, không chảy máu. Em đưa bé vào BV huyện khám, các bác sĩ bảo lên BV tỉnh chụp CT scan. Nhà em chưa có ai phải chụp CT bao giờ nhưng nghe nói chụp CT khó chịu lắm, phải vô hóa chất gì đó mới chụp. Bé nhà em sợ lắm, em phải làm sao để trấn an bé? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn ạ! (Bạch Huệ - huetrang…@gmail.com)
  • Con tôi bị bệnh u tuyến thượng thận đã đi chụp phim và BS chỉ định phải mổ. Cho tôi hỏi hiện tại BHYT của con tôi ở Trung tâm cấp cứu 115, nếu tôi muốn đưa cháu đến mổ và điều trị tại BV Nội tiết tố TW hoặc BV Việt Đức thì phải BHYT hỗ trợ được bao nhiêu? Chi phí cho 1 ca mổ là bao nhiêu? Mong sớm được hồi đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thu Anh - Hà Nội)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY