Tin y tế hôm nay

Tin y tế

WHO cảnh báo sốt xuất huyết có dấu hiệu gia tăng trong mùa mưa

Một số quốc gia châu Á đang trải qua số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) cao bất thường.

SXH là một trong những bệnh lây truyền qua muỗi nhanh nhất. Trên toàn thế giới, tỷ lệ mắc SXH đã tăng gấp 30 lần trong 50 năm qua. SXH là một vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn vì nó có thể tiến triển nặng, có khả năng gây Tu vong.

Trong số ước tính 2,5 tỷ người có nguy cơ mắc SXH trên toàn cầu, khoảng 70% sống ở các nước châu Á Thái Bình Dương. Điều kiện khí hậu, môi trường không sạch, tình trạng di dân thành thị không và đô thị hóa nhanh có thể dẫn đến sự sinh sản của muỗi, đặc biệt là ở khu vực thành thị và bán đô thị.

Một số quốc gia ở khu vực Tây Thái Bình Dương như Campuchia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam đã quan sát thấy sự sớm về số ca mắc SXH được báo cáo trong năm nay.

Các dấu hiệu cảnh báo sốt xuất huyết.

Tại Campuchia, xu hướng tăng các trường hợp nghi ngờ mắc SXH được ghi nhận từ đầu năm 2019. Hơn 1.300 trường hợp nghi ngờ đã được báo cáo chỉ trong tuần 21. Tại Là,: số trường hợp nghi mắc SXH cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Cho đến nay, tính đến tuần 21, tổng cộng 4.216 trường hợp nghi ngờ bao gồm 14 trường hợp Tu vong đã được báo cáo. Malaysia có tổng cộng 52.941 trường hợp, trong đó có 81 trường hợp Tu vong đã được báo cáo trong 22 tuần đầu năm 2019, gấp đôi so với cùng kỳ năm 2018. Tại Philippines: tổng cộng 77.040 trường hợp nghi mắc SXH, trong đó có 328 trường hợp Tu vong, được báo cáo trong 20 tuần đầu năm 2019. Con số này gần gấp đôi so cùng thời gian năm ngoái. Thống kê cho thấy tính từ đầu năm đến nay, tại Singapore đã có hơn 6.600 người bị sốt xuất huyết, vượt quá con số của cả năm 2017 và 2018 cộng lại.

Tại Việt Nam, theo Bộ Y tế cho biết, tính đến hết tháng 6, cả nước đã ghi nhận hơn 70.800 người mắc sốt xuất huyết (SXH). Số ca mắc SXH tập trung chủ yếu ở khu vực phía Nam nhưng tại Hà Nội, số người mắc SXH cũng đang có chiều hướng gia tăng. Đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 820 trường hợp mắc SXH, tập trung chủ yếu ở các quận: Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Nam Từ Liêm. Theo thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm, TP đã ghi nhận 24.768 ca mắc SXH, tăng 176% so với cùng kỳ năm 2018 (8.959 ca).

TS. Takeshi Kasai - Giám đốc khu vực của WHO ở Tây Thái Bình Dương cho biết: “Số lượng ca bệnh tăng lên là điều đáng lo ngại nhưng điều đáng lo ngại hơn nữa là sự gia tăng tỷ lệ người Tu vong vì SXH, đặc biệt là trẻ em. Vì vậy, cần hợp tác giữa các nước để tăng cường phòng ngừa”. Không có cách điều trị đặc hiệu cho bệnh SXH nhưng phát hiện sớm, cải thiện quản lý lâm sàng và tiếp cận chăm sóc y tế đúng cách cho bệnh SXH nặng có thể làm giảm tỷ lệ Tu vong. WHO khuyến nghị các nước tiếp tục tăng cường truyền thông giáo dục người dân và nhân viên y tế về việc nhận biết các triệu chứng SXH và các dấu hiệu cảnh báo của SXH nặng. Chăm sóc tại nhà phù hợp theo hướng dẫn của bác sĩ trong giai đoạn đầu của bệnh có thể giảm thiểu nguy cơ bệnh trở nên nghiêm trọng.

TRỌNG HIẾU

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/who-canh-bao-sot-xuat-huyet-co-dau-hieu-gia-tang-trong-mua-mua-n160224.html)

Tin cùng nội dung

  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Đau dạ dày là bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Người bệnh thường phải chịu những cơn đau khó chịu, âm ỉ.
  • Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp, nguồn bệnh do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY