Tâm lý hôm nay

WHO chính thức coi nghiện game là bệnh tâm thần

Căn bệnh này sẽ chính thức được liệt kê vào danh sách Bảng Phân loại quốc tế về bệnh tật vốn được cập nhật lần cuối vào năm 1990. Theo đó, sau một thập kỷ theo dõi người chơi trò chơi điện tử trên máy tính, WHO đã chính thức coi những người nghiện game quá mức đều mắc một dạng bệnh tâm thần.

Trong danh sách bệnh và các vấn đề sức khoẻ của who (icd-11), bệnh nghiện chơi game được đặt tên là "gaming disorder”, liệt vào một dạng bệnh tâm thần, nằm chung với nghiện cờ bạc. từ năm ngoái, who đã đưa bệnh nghiện game vào bản dự thảo danh sách bệnh, sau đó đưa ra hội đồng biểu quyết và chính thức được thông qua. bản sửa đổi này sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2022.

ICD là một cơ sở cực kỳ quan trọng để phân loại bệnh và các vấn đề sức khoẻ, phục vụ công tác nghiên cứu dịch tễ học, chăm sóc sức khoẻ và điều trị lâm sàng. Danh sách này có hẳn một chương dành cho “các rối loạn về tâm thần, hành vi và thần kinh.” 

Trong phiên bản 10 của icd hồi năm 1990, người ta đã đưa nghiện cờ bạc vào. bây giờ với phiên bản 11, game lại được thêm vào. 

Theo sơ lược bản mô tả của who, triệu chứng chẩn đoán người mắc bệnh rối loạn game là khi các trò chơi game bắt đầu được đặt lên trên tất cả các nhu cầu cuộc sống khác. hành vi không lành mạnh này kéo dài hơn một năm sẽ chắc chắn rằng người đó đã mắc bệnh. các nghiên cứu cũng cho thấy, cứ mê mẩn với các trò chơi online sẽ hình thành nên những dây thần kinh trong não bộ được kích hoạt tương tự như những người nghiện M* t*y bị ảnh hưởng bởi một số chất gây nghiện. 

Các trò chơi sẽ gây nên một phản ứng thần kinh ảnh hưởng đến cảm xúc của người chơi và kết quả của trò chơi, những phần thưởng đạt được trong game sẽ tạo nên cảm giác hưng phấn như hành vi của người nghiện chất kích thích”. 

Tuy nhiên, chỉ 2-3% các game thủ bị ảnh hưởng bới chứng “rối loạn chơi game” và thực sự có vấn đề về sức khỏe tâm thần. Theo báo cáo điều tra quốc gia về Vị thành niên và Thanh niên Việt Nam lần thứ 2 (SAVY 2) thì hiện Việt Nam có đến 38% trẻ vị thành niên sử dụng thời gian rảnh rỗi vào việc chơi game, nhiều người trong số đó rơi vào trầm cảm. “Việt Nam là nước có tỷ lệ người trầm cảm không cao, khoảng 4% so với các nước trong khu vực. 

Trầm cảm dẫn đến Tu tu là nguyên nhân gây Tu vong thứ hai đối với nhóm tuổi từ 15 đến 29 tuổi (chỉ xếp sau T*i n*n giao thông). theo nghiên cứu của bv tâm thần trung ương 2, tỷ lệ trầm cảm ở tuổi 15 đến dưới 24 là gần 30%”. 

Hiện chưa có thống kê cụ thể về số người "nghiện game", nhưng số thanh thiếu niên "nghiện game" online phải đến các trung tâm, bệnh viện để khám, điều trị bệnh không hề nhỏ, tiêu tốn khá nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. 

Tuyên bố mới này của who sẽ giúp tăng cường các chiến lược điều trị cho những người nghiện chơi game.

Nguồn: Tổng hợp

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5cf081523330856644016302)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Nghiện game là một tình trạng sử dụng quá nhiều thời gian vào các trò chơi trên máy tính gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY