Tin y tế hôm nay

Tin y tế

WHO khuyến cáo kết nối bác sĩ tuyến cơ sở với bác sĩ tuyến cuối qua telemedicine

WHO khuyến cáo kết nối bác sĩ trạm y tế với các bác sĩ chuyên khoa tuyến cuối qua telemedicin

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ứng dụng công nghệ kỹ thuật số để kết nối các bác sĩ ở trạm y tế với các bác sĩ chuyên khoa ở các bệnh viện tuyến cuối là hoạt động thiết thực trong hỗ trợ tư vấn chuyên môn và góp phần cải thiện chất lượng hoạt động khám, chữa bệnh ban đầu tại tuyến y tế cơ sở. WHO chính thức khuyến cáo ứng dụng này với các các bằng chứng khoa học cụ thể.

Ứng dụng telemedicine tăng cường hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở

Theo WHO, telemedicine giúp nhân viên y tế ở cơ sở tiếp cận được với nhân viên y tế có trình độ và năng lực, giúp cải thiện hiệu quả khám chữa bệnh so với việc sử dụng nguồn nhân lực sẵn có của các địa phương. Ứng dụng công nghệ còn giúp cho những cơ sở y tế ở xa, không thể tiếp cận ngay với y tế tuyến trên xử trí tình huống hiệu quả.

Ảnh minh họa

Phương pháp telemedicine thực chất là việc kết nối sử dụng công nghệ nhằm liên lạc giữa nhân viên y tế các cấp. Phương pháp này được coi là có tiềm năng để rút ngắn khoảng cách, nhất là ở các đia phương có tình trạng thiếu hụt nhân lực y tế có trình độ chuyên khoa. Áp dụng công nghệ telemedicine kết nối giữa các cơ sở cung cấp dịch vụ y tế, giữa khách hàng với cơ sở y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp các dịch vụ y tế từ xa. Hiệu quả nhất của hệ thống telemedicine là liên kết các nhân viên y tế ở nơi khám sức khỏe ban đầu với các chuyên gia y tế tuyến cuối.

Nhu cầu liên lạc và kết nối giữa các nhân viên y tế với nhau là một nhu cầu có thật trong thực tiễn nhằm hỗ trợ chẩn đoán, theo dõi từ xa tình trạng sức khỏe của bệnh nhân thông qua việc chẩn đoán, tư vấn, điều trị và quản lý bệnh. Telemedicine còn kết nối giữa các nhân viên y tế ở các cơ sở không có đầy đủ các phương tiện chẩn đoán, thông qua việc trao đổi các tệp video và hình ảnh (còn được gọi là trao đổi lưu trữ và chuyển tiếp) hoặc kết nối đồng bộ trong trao đổi theo thời gian thực giúp hỗ trợ đưa ra phương án tối ưu cho người bệnh. WHO cho biết, họ cần thêm các công trình nghiên cứu để có thêm bằng chứng khoa học từ đó nhân rộng áp dụng telemedicine .

Những lợi ích nhìn thấy được từ việc áp dụng telemedicine

Theo WHO, về tính hiệu quả, các bằng chứng đều cho thấy, ứng dụng này có thể cải thiện hiệu quả công việc của nhân viên y tế ở tuyến y tế cơ sở, giảm thời gian để bệnh nhân nhận được sự chăm sóc hoặc theo dõi phù hợp và giảm thời gian nằm viện tại khoa cấp cứu.

Bằng chứng định tính cho thấy nhân viên y tế đánh giá cao cơ hội được giao tiếp với nhau từ đó cải thiện trình độ chuyên môn. Đặc biệt, nhờ ứng dụng này cho phép nhân viên y tế tuyến y tế cơ sở có được lời khuyên từ nhân viên y tế ở tuyến cao hơn, để cải thiện chất lượng chăm sóc và sự hài lòng của người bệnh. Mặc dù đa phần nhân viên y tế có thể coi việc tư vấn từ xa là hoạt động hỗ trợ, nhưng một số người lo ngại về trách nhiệm pháp lý vì họ không kiểm soát được trực tiếp trong quá trình chăm sóc bệnh nhân.

Việc duy trì kết nối telemedicine liên quan đến khả năng kết nối mạng, nguồn điện, khả năng sử dụng thiết bị, duy trì đào tạo và hỗ trợ cho nhân viên y tế sử dụng các công cụ kỹ thuật số.

Sự kết nối với y tế tuyến trên còn giúp nhân viên y tế tìm cách tiếp cận dịch vụ chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân của họ.

WHO khuyến cáo triển khai ứng dụng công nghệ kỹ thuật số để kết nối bác sĩ tuyến y tế cơ sở với các bác sĩ chuyên khoa của tuyến cuối nhằm cải thiện khả năng tiếp cận với dịch vụ chăm sóc chất lượng, giảm sự cô lập của các nhân viên y tế làm việc ở các cơ sở chăm sóc ban đầu, giúp nhân viên y tế vùng sâu, vùng xa được hỗ trợ tận nơi. Tuy nhiên để giảm thiểu các tai biến do không được tiếp cận với người bệnh, WHO đề nghị chuẩn hoá các quy trình hoặc các giao thức hoạt động của ứng dụng telemedicine để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, quyền riêng tư, truy xuất nguồn gốc và trách nhiệm của các dịch vụ và giảm thiểu tác hại tiềm ẩn của việc hội chẩn từ xa giữa các nhà cung cấp dịch vụ y tế.

Hải Yến

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/who-khuyen-cao-ket-noi-bac-si-tram-y-te-voi-cac-bac-si-chuyen-khoa-tuyen-cuoi-qua-telemedicin-n157355.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY