Tin y tế hôm nay

Tin y tế

WHO khuyến cáo không nên sử dụng hai liệu pháp chữa Covid

WHO khuyến nghị không sử dụng hai liệu pháp kháng thể trên bệnh nhân Covid do phương pháp này kém hiệu quả với biến chủng mới.

Ngày 15/9, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng hai liệu pháp sotrovimab và bộ đôi kháng thể của Regeneron không còn phù hợp, kém hiệu quả trên biến chủng mới.

Cơ chế hoạt động của phác đồ trên là liên kết với các protein đột biến nCoV, từ đó vô hiệu hóa khả năng lây nhiễm tế bào. Đây là những loại thuốc được phát triển sớm trong đại dịch.

Đến nay, virus đã phát triển và đột biến, đặc biệt ở lớp vỏ protein gai. Tác dụng của sotrovimab và bộ đôi kháng thể của casirivimab-imdevimab đối với các bệnh nhân hạn chế hơn. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng không còn khuyến khích sử dụng hai liệu pháp này.

Trong giai đoạn trước, bộ đôi kháng thể casirivimab-imdevimab tạo ra doanh thu hàng tỷ USD, khiến Regeneron trở thành một trong những nhà sản xuất thuốc bán chạy nhất của Mỹ vào năm ngoái.

Hồi tháng 1, fda đã sửa đổi lập trường về phương pháp điều trị này, hạn chế sử dụng nó cho một nhóm bệnh nhân nhỏ hơn. cơ quan cho rằng hiệu lực của casirivimab-imdevimab đã giảm dần khi tiếp xúc biến chủng omicron.

Sotrovimab cũng đã tạo ra hàng tỷ usd doanh thu cho glaxosmithkline (gsk) và đối tác vir biotechnology, khiến hãng trở thành một trong những nhà sản xuất thuốc bán chạy nhất của anh vào năm ngoái. tuy nhiên, đến tháng 4 năm nay, fda đã rút giấy phép cho liệu pháp này tại thị trường mỹ, khi số ca nhiễm ba.2 tăng lên.

Một lọ thuốc sotrovimab được sử dụng tại Anh. Ảnh: Ice Blue

Gsk và vir biotechnology cho biết sotrovimab vẫn giữ được hoạt tính trung hòa, có thể chống lại biến chủng phụ ba.2. tuy nhiên, các chuyên gia, trong đó có nhà nghiên cứu từ đại học columbia, không đồng ý với lập luận này. ngoài ra, penny ward, giáo sư thỉnh giảng về dược phẩm tại đại học king's college london, cho biết mỹ đã bắt đầu đặt câu hỏi về hiệu quả lâm sàng của sotrovimab đối với omicron ngay từ tháng 2. nhưng các nhà khoa học cũng hiểu rằng hướng dẫn của who sẽ đến khá muộn.

"giờ đây, who đã đưa ra khuyến nghị chính thức. thời gian tới, chúng ta có thể theo dõi xem bao nhiêu quốc gia vẫn chấp thuận nó", bà nói.

Hiện cả hai liệu pháp vẫn được Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu khuyến nghị sử dụng.

Tháng 7/2021, Bộ Y tế Việt Nam cũng áp dụng phác đồ mới trong điều trị Covid-19, trong đó có bộ đôi kháng thể đơn dòng, theo hướng dẫn của WHO.

Thục Linh (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/who-khuyen-cao-khong-nen-su-dung-hai-lieu-phap-chua-covid-4512067.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY