Tin y tế hôm nay

Tin y tế

WHO: Oxford ngừng thử nghiệm vaccine là lời cảnh tỉnh

Thụy Sĩ-Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định ngừng thử nghiệm vaccine Covid-19 của Oxford là lời cảnh tỉnh, không phải dấu hiệu làm nhụt chí giới khoa học.

Hôm 8/9, hãng dược astrazeneca bất ngờ tuyên bố ngừng thử nghiệm giai đoạn ba của vaccine covid-19 bởi một tình nguyện viên bị ốm. trong cuộc họp ngày 10/9, who tỏ ra lạc quan đối với động thái này.

"đây là lời cảnh tỉnh để nhận ra trong quá trình nghiên cứu lâm sàng, những ‘thăng trầm’ hoàn toàn có thể xảy ra. chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng. không được nản chí bởi đây là điều rất bình thường", bà soumya swaminathan, trưởng nhóm khoa học của who, nhận định.

Kể từ khi dịch bệnh qua đỉnh, chính phủ nhiều nước coi tiêm chủng là chìa khóa đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường. các chuyên gia cho rằng vaccine có nguy cơ trở thành công cụ chính trị ở một số khu vực.

"Đây là cuộc đua chống lại virus, cuộc đua để cứu mạng người dân. Nó không phải trận chiến giữa các công ty và quốc gia", Mike Ryan, giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của WHO, phát biểu trong cuộc họp.

Động thái của nhóm oxford-astrazeneca cũng nhận được sự hoan nghênh từ nhiều nhà khoa học quốc tế. họ cho rằng hai đơn vị đề cao tôn chỉ về an toàn trong bối cảnh chính trị phức tạp. khi dừng thử nghiệm, astrazeneca có thời gian để xem xét kỹ lưỡng hơn.

Chuyên gia dịch tễ WHO, bà Maria Van Kerkhove, cho biết tỷ lệ Tu vong tại châu Âu đang giảm do nhiều yếu tố, bao gồm cải thiện trong công tác phát hiện ca nhiễm và điều trị lâm sàng.

Bà nói: "Chúng ta đang ở tình thế tốt hơn để ngăn chặn virus lây nhiễm sang các nhóm cư dân dễ bị tổn thương, tuy nhiên vẫn chưa rõ về tác động lâu dài của căn bệnh này".

Tổng giám đốc who tedros adhanom ghebreyesus trước đó đã nâng mức hỗ trợ kêu gọi cho chương trình act accelerator (tăng tốc tiếp cận ứng phó covid-19) lên 38 tỷ usd. ông nói: "điều khiến tôi lo lắng nhất là sự thiếu đoàn kết. khi chúng ta bị chia rẽ, virus sẽ có cơ hội tốt hơn (để lây lan)".

Đến nay, toàn thế giới có hơn 150 loại vaccine đang được phát triển, 9 trong số đó tiến đến thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối. hai loại được phê duyệt khẩn cấp thuộc và nga và trung quốc. những "ứng viên" tiềm năng khác do moderna, pfizer, sanofi... điều chế.

Thục Linh (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/who-oxford-ngung-thu-nghiem-vaccine-la-loi-canh-tinh-4160114.html)

Tin cùng nội dung

  • Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Trung tâm Nghiên cứu Ung thư thuộc Đại học Illinois Mỹ (UOI) hiện đang bắt tay vào thử nghiệm một loại Thuốc trị ung thư mới có tên là PAC-1.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Các nhà khoa học Pháp đã thử nghiệm thành công máu người nhân tạo được chế tạo từ tế bào gốc trên cơ thể người.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY