Tin y tế hôm nay

Tin y tế

WHO tuyên bố dịch do virus Corona là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu

(MangYTe) - Theo thông tin từ Bộ Y tế, trong cuộc họp báo diễn ra lúc gần 3 giờ sáng 31/1 (giờ Việt Nam) ở Geneva (Thụy Sĩ), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố sự bùng phát chủng virus Corona mới (2019-nCoV) từ Trung Quốc là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

 Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố dịch virus Corona là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

Động thái này của WHO diễn ra khi số ca nhiễm 2019-nCoV gây bệnh viêm phổi cấp đã gia tăng như vũ bão lên đến hơn 8.200 ca, vượt qua số ca nhiễm SARS (Hội chứng Hô hấp cấp nặng) giai đoạn 2002 - 2003.

Tín đến đến 6 giờ 00, ngày 31/1, số liệu cập nhật từ Bộ Y tế cho thấy, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của nCoV trên thế giới lên đến 8.239 ca mắc, trong đó tại lục địa Trung Quốc là 8.124. Có 171 trường hợp Tu vong tại Trung Quốc.
Số quốc gia và vùng lãnh thổ xác nhận các ca nhiễm 2019-nCoV đã lên đến con số 21, mới nhất là Ấn Độ và Philippines.
Tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu hay Tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế (PHEIC) là một tuyên bố chính thức của WHO do Ủy ban khẩn ban hành Quy định Y tế Quốc tế (IHR) về một cuộc khủng hoảng y tế công cộng mang tầm khả năng toàn cầu.
PHEIC là một khái niệm chỉ dùng cho những đợt bùng phát dịch nghiêm trọng nhất, đòi hỏi cộng đồng quốc tế phải chung tay hành động.
Trước đó, trong 2 lần họp báo vào tuần trước, WHO đã từ chối ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. WHO cho rằng còn thiếu bằng chứng lây truyền từ người sang người bên ngoài Trung Quốc.
Về phía Việt Nam, cả hệ thống chính trị đang quyết liệt vào cuộc. Trong chiều qua, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định thành lập 45 Đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV.
Nhiệm vụ của Đội cơ động là thường trực sẵn sàng phản ứng nhanh, hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện thu dung, điều trị, chăm sóc và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi có yêu cầu và mức độ dịch. Bên cạnh đó, Đội thực hiện theo lệnh điều động của Bộ Y tế và Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống bệnh dịch nCoV.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/who-tuyen-bo-dich-do-virus-corona-la-tinh-trang-y-te-khan-cap-toan-cau-363682.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY