Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xác định nguy cơ Tu vong ở bệnh nhân thận qua nước tiểu

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng những bệnh nhân bị bệnh thận mạn tính có hàm lượng ammonium trong nước tiểu thấp có nguy cơ cao tiến triển bệnh hoặc Tu vong.
Nghiên cứu do Mỹ thực hiện cho biết những bệnh nhân có mức độ bài tiết ammonium nước tiểu thấp nhất có nguy cơ Tu vong hoặc cần chạy thận cao hơn 46% và những người có mức độ bài tiết trung bình có nguy cơ này cao hơn 14% bất kể nồng độ bicarbonat huyết tương như thế nào. Ngoài ra, những người bài tiết lượng ammonium thấp có nguy cơ nhiễm toan cao hơn 2,6 lần.

Theo Kalani Raphael, ĐH Utah, Mỹ cho biết: “Nhìn chung, mức độ axit trong nước tiểu cung cấp thông tin quan trọng về sức khỏe thận”.

Để duy trì chức năng bình thường của các cơ quan, điều quan trọng là cần duy trì cân bằng độ pH của cơ thể sử dụng mức độ bicarbonat trong máu. Tuy nhiên, phương pháp đánh giá này có thể chỉ chỉ ra phần nào cơ thể có duy trì sự cân bằng dựa trên axit hay không vì thận mới là quan trọng trong bài tiết axit trong nước tiểu. Do vậy, nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu xem hàm lượng ammonium nước tiểu có thể là chỉ dấu tốt hơn cho tích tụ axit trong cơ thể hay không. Phân tích này bao gồm 1.044 người bị bệnh thận mạn tính.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/xac-dinh-nguy-co-tu-vong-o-benh-nhan-than-qua-nuoc-tieu-n130307.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY