Kinh tế xã hội hôm nay

Xây dựng hệ thống thông tin an toàn thực phẩm thống nhất cho cả nước

Tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành TW về vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) vừa diễn ra tại Hà Nội,

Bởi theo Phó Thủ tướng, việc xây dựng một hệ thống thông tin ATTP không chỉ phục vụ công tác quản lý mà quan trọng hơn là huy động cả cộng đồng cùng tham gia đánh giá, nhận diện, nhân rộng những mô hình tốt, đấu tranh, lên án các tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm không an toàn.

Việc xử lý dữ liệu ATTP vẫn thiếu sự thống nhất

Thông tin tại cuộc họp cho biết, hiện nay, rất nhiều thông tin cần thiết phục vụ công tác quản lý ATTP từ TW đến địa phương như: số liệu ngộ độc; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; các sản phẩm thực phẩm đăng ký công bố, tự công bố; các cơ sở đủ điều kiện ATTP... được thu thập và xử lý báo cáo chủ yếu dựa trên hệ thống hành chính (giấy tờ). Do đó, việc xử lý dữ liệu về ATTP kéo dài, cập nhật chưa kịp thời, thiếu sự thống nhất. Để phục vụ tốt hơn nữa cho công tác điều hành của Ban Chỉ đạo, công tác quản lý của các bộ, ngành, địa phương, các ý kiến tại cuộc họp đã thảo luận, xem xét, thống nhất nguyên tắc về đề xuất xây dựng và vận hành hệ thống thông tin ATTP cập nhật theo thời gian thực từ TW đến địa phương và các bộ ngành có liên quan trong công tác quản lý ATTP.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo VSATTP TW.

Nhắc lại khuyến nghị được đưa ra trong nghiên cứu về ATTP ở Việt Nam của Ngân hàng Thế giới, đó là quản lý theo rủi ro bao gồm: đánh giá, nhận diện; quản lý; truyền thông về các nguy cơ ATTP, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần thiết lập hệ thống thông tin ATTP để công khai, minh bạch tất cả những tác nhân tham gia quá trình sản xuất, chế biến, lưu thông, tiêu dùng thực phẩm.

“Hệ thống này không chỉ thông suốt từ TW xuống địa phương, liên thông giữa các bộ ngành mà phải đến từng tổ chức, cá nhân, đặc biệt là hàng triệu hộ gia đình đang sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm”, Phó Thủ tướng nêu yêu cầu.

Trên thực tế, hệ thống thông tin ATTP bước đầu được xây dựng và triển khai tại Cục ATTP (Bộ Y tế), thí điểm tại một số địa phương. Những bất cập trong công tác thông tin về ATTP ở Việt Nam là việc quản lý ATTP rất phức tạp với sự tham gia của hàng triệu hộ gia đình nhỏ lẻ; truyền thông kiến thức ATTP chưa được phổ biến rộng rãi; các cơ quan quản lý chưa gắn kết, chồng chéo; chưa tập trung vào thực hành an toàn trong sản xuất và chế biến; nguy cơ ATTP có thể ảnh hưởng đến các ngành kinh tế...

Hệ thống thông tin ATTP không được liên thông từ địa phương lên TW cũng như giữa các bộ ngành; các hệ thống thông tin liên quan (Hải quan, Hành chính công...) chưa liên thông, tích hợp; số liệu không cập nhật theo thời gian thực; Chưa có hệ thống tương tác, tập huấn, tuyên truyền, thanh kiểm tra với người dân, doanh nghiệp. Trong khi đó, công tác giám sát, báo cáo còn thủ công; chưa có cổng tra cứu thông tin; thủ tục hành chính cho doanh nghiệp còn phức tạp; chưa có kế hoạch thống nhất trong thanh kiểm tra xử lý vi phạm.

Tạo lập hệ thống báo cáo ATTP duy nhất thay vì các phần mềm riêng biệt

Giải pháp được nhóm xây dựng đề án đưa ra là tạo lập hệ thống thông tin báo cáo ATTP tập trung, duy nhất trên toàn quốc; sử dụng duy nhất 1 mã định danh cho đối tượng cần quản lý (doanh nghiệp, hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn); bảo đảm nguyên tắc 1 sản phẩm, 1 cơ sở sản xuất, kinh doanh chỉ chịu sự quản lý của 1 cơ quan quản lý Nhà nước; ứng dụng công nghệ mới, đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Hệ thống này sẽ quản lý dữ liệu tập trung, cập nhật theo thời gian thực, phân loại và công bố những cơ sở vi phạm ATTP cũng như những tổ chức, cá nhân làm tốt, giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin về nguồn gốc xuất xứ và sản phẩm an toàn.

Tại cuộc họp, đại diện các bộ ngành đã thống nhất nguyên tắc sử dụng duy nhất hệ thống thông tin ATTP thay vì xây dựng các hệ thống, phần mềm riêng biệt. Hệ thống này cần đáp ứng yêu cầu quy trình quản lý ATTP đặc thù của từng bộ ngành trên nền tảng thống nhất, đồng thời có độ mở để cộng đồng cùng tham gia.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ ngành chỉ đạo cục, vụ, hệ thống trực thuộc quán triệt tinh thần cập nhật thông tin về ATTP trên một hệ thống duy nhất. Trước mắt là cập nhật dữ liệu, thông tin về các sản phẩm thực phẩm đã được các tổ chức, cá nhân đăng ký từ trước, có lộ trình cụ thể với từng nhóm đối tượng.

“Ngoài việc phục vụ công tác quản lý nhà nước, điểm rất quan trọng là phải huy động cả xã hội tham gia. Ngoài những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm lớn thì làm sao để 1 người nông dân, 1 quán đều có thể dễ dàng đưa thông tin về các loại rau, quả, thịt, cá, đồ ăn lên hệ thống, có địa chỉ rõ ràng. Còn người tiêu dùng cũng thuận lợi chia sẻ thông tin về những loại thực phẩm, cửa hàng an toàn, phát hiện vi phạm ATTP, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn. Về lâu dài, người tiêu dùng chỉ cần mở điện thoại sẽ biết khu vực mình đứng có những quán ăn nào, loại rau mình mua được trồng ở đâu”, Phó Thủ tướng gợi mở và lưu ý cần bắt đầu từ những tổ chức, cá nhân có uy tín, thương hiệu trong ngành thực phẩm.

“Hệ thống thông tin ATTP để phục vụ quản lý nhà nước nhưng dữ liệu cũng phải được chia sẻ cho cộng đồng tham gia làm giàu dữ liệu vừa phục vụ quản lý, vừa góp phần phổ biến kiến thức về ATTP”, Phó Thủ tướng nói.

Mai Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/xay-dung-he-thong-thong-tin-an-toan-thuc-pham-thong-nhat-cho-ca-nuoc-n150725.html)

Tin cùng nội dung

  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY