Theo thống kê của công an thành phố hà nội, hiện trên địa bàn thành phố có hơn 44.000 xe máy có niên hạn 30 năm; trên 10.500 xe niên hạn hơn 40 năm; gần 480 xe niên hạn trên 50 năm…
Thực tế, do có niên hạn sử dụng đã quá lâu nên những chiếc xe đồng nát xuống cấp này khi tham gia lưu thông không chỉ gây mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ tại nạn mà còn phát tán lượng lớn khí thải làm gia tăng ô nhiễm môi trường, đặc biệt tại các tuyến phố trong nội thành Hà Nội.
Tuy nhiên, hiện nay vẫn đang tồn tại nhiều bất cập trong việc xử lý, thu hồi các phương tiện “hết đát” nói trên, đó là do chưa có quy định xe máy phải kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nên đa phần chủ phương tiện của những chiếc xe cũ nát này không chú trọng, quan tâm đến việc bảo dưỡng định kỳ.
Tại quyết định số 16/2015/qđ-ttg (ngày 22-5-2015) của thủ tướng chính phủ quy định về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ, trong đó nêu rõ, từ ngày 1/1/2018, mô tô, xe gắn máy cũ sử dụng sẽ bị thu hồi. song, hiện chưa có quy định nào yêu cầu niên hạn sử dụng đối với mô tô, xe gắn máy, nên cơ quan chức năng không có căn cứ xử lý.
Hàng ngày, tại hà nội, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe máy cũ nát “làm xiếc” trên đường, vô tư trở hàng cồng kềnh rồi nhả khói đen kịt, kèm theo tiếng động cơ nổ đinh tai nhức óc…
Lưu thông trên đường, chiếc xe không biển số này chở hàng trăm kg sắt xây dựng, luồn lách, gây nguy hiểm cho dòng phương tiện đi trên đường (ảnh minh họa).
Hầu hết những chiếc xe cũ kỹ này không còn giữ được hình dáng ban đầu và được gia cố thêm các khung sắt, mất hết hệ thống đèn báo và chiếu sáng (ảnh minh họa).
Được biết, nhằm xử lý triệt để tình trạng xe máy cũ nát tung hoành trên đường phố, mới đây cục đăng kiểm việt nam đã đề xuất đưa quy định kiểm tra định kỳ khí thải đối với xe máy tham gia giao thông tại dự thảo luật giao thông đường bộ (sửa đổi). theo đó, các khâu đăng kiểm, kiểm tra định kỳ sẽ sàng lọc, dán tem đạt chuẩn khí thải, góp phần kiểm soát, hạn chế ảnh hưởng và ô nhiễm môi trường.