Các chỉ số xét nghiệm và ý nghĩa hôm nay

Ý nghĩa chỉ số huyết học, tổng phân tích nước tiểu, nhuộm tế bào, emzym chống ô xy hóa, chẩn đoán bệnh khớp, dấu ấn ung thư và bệnh xã hội, mô học, hormon, vi sinh, vi rus, vi khuẩn

Xét nghiệm chức năng gan: đánh giá bệnh gan hoặc tình trạng sản xuất protein

Kết quả xét nghiệm chức năng gan bất thường không phải lúc nào cũng chỉ ra bệnh gan, bác sĩ sẽ giải thích kết quả và ý nghĩa của chúng.

Nhận định chung

Xét nghiệm chức năng gan là xét nghiệm máu được sử dụng để giúp chẩn đoán và theo dõi bệnh gan hoặc tổn thương. Các xét nghiệm đo lường mức của một số enzyme và protein trong máu.

Một số xét nghiệm đo mức độ gan hoạt động bình thường trong việc sản xuất protein và làm sạch bilirubin, một sản phẩm thải của máu. Các xét nghiệm chức năng gan khác đo các enzym mà tế bào gan sản xuất để đáp ứng với tổn thương hoặc bệnh tật.

Kết quả xét nghiệm chức năng gan bất thường không phải lúc nào cũng chỉ ra bệnh gan. Bác sĩ sẽ giải thích kết quả và ý nghĩa của chúng.

Tại sao nó được thực hiện

Xét nghiệm chức năng gan có thể được sử dụng để:

Đánh giá tình trạng nhiễm trùng gan, chẳng hạn như viêm gan.

Theo dõi sự tiến triển của một căn bệnh, chẳng hạn như viêm gan do virus hoặc do rượu và xác định xem liệu cách điều trị có hiệu quả hay không.

Đo mức độ nghiêm trọng của bệnh, đặc biệt là xơ gan.

Theo dõi các tác dụng phụ của Thu*c.

Xét nghiệm chức năng gan kiểm tra mức của một số enzyme và protein trong máu. Mức độ cao hơn hoặc thấp hơn bình thường có thể cho thấy vấn đề về gan. Một số xét nghiệm chức năng gan thông thường bao gồm:

Alanine transaminase (ALT). ALT là một loại enzyme được tìm thấy trong gan giúp cơ thể chuyển hóa protein. Khi gan bị tổn thương, ALT được giải phóng vào máu và mức tăng.

Aspartate transaminase (AST). AST là một loại enzyme giúp chuyển hóa alanine, một axit amin. Giống như ALT, AST thường có trong máu ở mức thấp. Sự gia tăng nồng độ AST có thể cho thấy tổn thương gan hoặc bệnh tật hoặc tổn thương cơ bắp.

Phosphatase kiềm (ALP). ALP là một loại enzyme trong gan, ống dẫn mật và xương. Mức ALP cao hơn bình thường có thể cho thấy tổn thương gan hoặc bệnh tật, chẳng hạn như ống mật bị tắc hoặc một số bệnh về xương.

Albumin và protein toàn phần. Albumin là một trong nhiều protein được tạo ra trong gan. Cơ thể cần những protein này để chống nhiễm trùng và thực hiện các chức năng khác. Hàm lượng albumin và protein toàn phần thấp hơn bình thường có thể cho thấy tổn thương gan hoặc bệnh tật.

Bilirubin. Bilirubin là một chất được sản xuất trong sự phân hủy bình thường của các tế bào hồng cầu. Bilirubin đi qua gan và bài tiết trong phân. Nồng độ bilirubin cao (vàng da) có thể cho thấy tổn thương gan hoặc bệnh hoặc một số loại thiếu máu nhất định.

Gamma-glutamyltransferase (GGT). GGT là một loại enzyme trong máu. Nồng độ cao hơn bình thường có thể biểu hiện tổn thương gan hoặc mật.

L-lactate dehydrogenase (LD). LD là một loại enzyme được tìm thấy trong gan. Nồng độ cao có thể biểu hiện tổn thương gan nhưng có thể tăng lên ở nhiều chứng rối loạn khác.

Thời gian prothrombin (PT). PT là thời gian để máu đông lại. Tăng PT có thể biểu hiện tổn thương gan nhưng cũng có thể tăng nếu đang dùng một số loại Thu*c làm loãng máu, chẳng hạn như warfarin.

Rủi ro của xét nghiệm

Mẫu máu cho các xét nghiệm chức năng gan thường được lấy từ tĩnh mạch cánh tay. Nguy cơ chính liên quan đến xét nghiệm máu là đau nhức hoặc bầm tím tại vị trí lấy máu. Hầu hết mọi người không có phản ứng nghiêm trọng khi lấy máu.

Cách chuẩn bị

Một số loại thực phẩm và Thu*c có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm chức năng gan. Bác sĩ có thể sẽ yêu cầu tránh ăn thức ăn và uống một số loại Thu*c trước khi lấy máu.

Những gì có thể mong đợi

Trong quá trình kiểm tra

Mẫu máu cho các xét nghiệm chức năng gan thường được rút ra thông qua một cây kim nhỏ được đưa vào tĩnh mạch ở phần cánh tay. Kim được gắn vào một ống nhỏ, để lấy máu. Có thể cảm thấy đau nhanh khi kim được đưa vào cánh tay và trải nghiệm một số khó chịu ngắn hạn tại chỗ sau khi kim được lấy ra.

Sau khi lấy máu

Máu sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích. Nếu phân tích trong phòng thí nghiệm được thực hiện tại chỗ, có thể có kết quả kiểm tra trong vòng vài giờ. Nếu bác sĩ gửi máu đến một phòng xét nghiệm bên ngoài, có thể nhận được kết quả trong vòng vài ngày.

Các kết quả

Kết quả xét nghiệm máu bình thường đối với các xét nghiệm chức năng gan điển hình bao gồm:

ALT. 7 đến 55 đơn vị mỗi lít (U / L).

AST. 8 đến 48 U / L.

ALP. 45 đến 115 U / L.

Albumin. 3,5 đến 5,0 gram mỗi deciliter (g / dL).

Protein toàn phần. 6,3 đến 7,9 g / dL.

Bilirubin. 0,1 đến 1,2 miligram trên mỗi deciliter (mg / dL).

GGT. 9 đến 48 U / L.

LD. 122 đến 222 U / L.

PT. 9,5 đến 13,8 giây.

Những kết quả này là điển hình cho nam giới trưởng thành. Kết quả bình thường khác nhau từ phòng xét nghiệm này đến phòng xét nghiệm khác và có thể hơi khác nhau đối với phụ nữ và trẻ em.

Bác sĩ sẽ sử dụng các kết quả này để giúp chẩn đoán tình trạng hoặc xác định điều trị có thể cần. Nếu đã bị bệnh gan, các xét nghiệm chức năng gan có thể giúp xác định bệnh đang tiến triển như thế nào và đánh giá đáp ứng với điều trị.

Nguồn: Internet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-xet-nghiem-chuc-nang-gan-danh-gia-benh-gan-hoac-tinh-trang-san-xuat-protein-46791.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, xin vui lòng có thể cung cấp cho tôi giá phòng/ngày của BV điều dưỡng - Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp được không? Ở BV này áp dụng chung cho các khoa hay mỗi khoa một đơn giá khác nhau? Xin chân thành cảm ơn.
  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Theo y học cổ truyền người mắc bệnh gan là do tỳ hư, thấp nhiệt khu trú trong gan gây ra, bệnh thường phát ra ở những người thể tạng Tỳ hư, nóng trong, hay uống rượu, ăn ngọt, mặn, béo quá nhiều. Ngoài dùng Thuốc điều trị thì phương Thuốc sau đây giúp mát gan, tốt cho người bệnh.
  • Tài liệu hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Parkinson
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Bài viết cho bạn những lời khuyên có thể giúp trẻ nhà bạn có một chế độ dinh dưỡng tốt hơn. Điều này thực sự quan trọng đối với trẻ em bị ung thư.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY