Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Xét nghiệm COVID-19: BV dã chiến không khác gì BV chuyên khoa

(MangYTe)- Chẩn đoán, điều trị COVID-19 tại bệnh viện dã chiến hoàn toànkhông khác so với bệnh viện chuyên khoa và đa khoa.

Sáng 21-2, Sở Y tế TP.HCM cho biết đã triển khai hiệu quả hệ thống cận lâm sàng (chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm) tại bệnh viện (BV) dã chiến (huyện Củ Chi) để xác định bệnh COVID-19.

Trước đó, ngày 20-2, một cháu bé được cách ly cùng mẹ tại BV dã chiến có triệu chứng sốt.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cháu bé sẽ được chẩn đoán là “trường hợp bệnh nghi ngờ” và có chỉ định làm các xét nghiệm chẩn đoán, chụp X quang phổi.

Cháu bé được chụp X-quang trên xe lưu động của BV quận Thủ Đức. Ảnh: TRẦN NGỌC

Ngoại trừ xét nghiệm PCR tìm tác nhân được gửi đến Viện Pasteur TP.HCM theo quy định, các xét nghiệm máu về sinh hoá và huyết học, kể cả chụp X-quang phổi, siêu âm đều được thực hiện tại BV dã chiến.

Xét nghiệm về sinh hóa và huyết học có kết quả trong vòng một giờ. Đối với X-quang phổi, nhân viên y tế Khoa Xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh của BV huyện Củ Chi đã có mặt tại BV dã chiến chỉ sau 10 phút để thực hiện và có kết quả sớm.

Điều đáng nói hình ảnh X-quang phổi của cháu bé sau khi chụp tại BV dã chiến lập tức được kết nối từ xa về màn hình bác sĩ (BS) chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh của BV Nhi đồng 1 và BV quận Thủ Đức để đọc kết quả.

Bên cạnh đó, cháu bé được BS trực hội chẩn với BS chuyên khoa Nhi (là phó giám đốc BV dã chiến) những vấn đề liên quan. Điều này cho thấy hoạt động chẩn đoán, điều trị COVID-19 tại BV dã chiến hoàn toàn không khác so với BV chuyên khoa và đa khoa.

Lời kể của người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân COVID-19

(PL)- Điều dưỡng, nhân viên vệ sinh góp phần không nhỏ trong quá trình điều trị bệnh nhân COVID-19.

TRẦN NGỌC

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/xet-nghiem-covid19-bv-da-chien-khong-khac-gi-bv-chuyen-khoa-891109.html)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY