Câu hỏi trắc nghiệm y học, dược học hôm nay

Xét nghiệm khi bệnh nhân xơ gan lơ mơ: câu hỏi y học

Bệnh nhân xơ gan có nguy cơ cao xuất huyết tiêu hóa và có thể làm nặng thêm bệnh não gan do tăng hấp thu protein ở ruột

CÂU HỎI

Một người phụ nữ 52 tuổi, bị xơ gan do rượu, tăng áp lực tĩnh mạch cửa, varic thực quản, và tiền căn bệnh não gan, nhập viện vì lơ mơ vài ngày nay. Chồng cô ta khai rằng bệnh nhân có dùng Thu*c trước đó. Những Thu*c đó là labetalol, furosemide, aldactone, và lactulose. Khám lưu ý nhiệt độ 38.3°C, nhịp tim 115 / phút, huyết áp 105/62 mmHg, tần số thở 12 nhịp/ phút, và độ bão hòa oxy 96% thở khí trời. Bệnh nhân ngủ gà, chỉ tỉnh khi trả lời câu hỏi, và mất phương hướng. Cô ta có rung vẫy nhẹ. Phổi trong. Khám tim không lưu ý gì. Bụng to và căng nhưng không đau. Phù chân 3+ tới đùi. She is guaiac âm tính. Những dây thần kinh sọ và sức cơ tứ chi đối xứng và bình thường. Xét nghiệm cho thấy số lượng bạch cầu là 4830/µL, hematocrit = 33% (baseline = 30%), số lượng tiểu cầu là 94,000/µL. Thông số chuyển hóa khác không có gì lưu ý. Xét nghiệm cần làm thêm để chẩn đoán bệnh?

A. CT scan đầu.

B. Nội soi thực quản, dạ dày.

C. Chọc dò dịch báng.

D. Thử nghiệm điều trị lactulose.

E. Đo nồng độ ammonia huyết thanh.

TRẢ LỜI

Viêm phúc mạc nhiễm khuẩn nguyên phát là biến chứng của xơ gan báng bụng. Bệnh cảnh có thể bỏ sót do chỉ 80% bệnh nhân có sốt, và triệu chứng ở bụng rất thay đổi. Vì thế, khi bệnh nhân xơ gan, có bệnh não gan, sốt, và/hoặc mệt mỏi, chẩn đoán nên được cân nhắc và loại trừ. Trong trường hợp này, bạch cầu đa nhân dịch ở bụng >250/µL có thể chẩn đoán viêm phúc mạc nhiễm khuẩn nguyên phát thậm chí khi nhuộm gram âm tính. Chọc dịch màng bụng đôi khi cần cung cấp thông tin về vi sinh. CT đầu sẽ hữu dụng trong chẩn đoán phù não liên quan đến bệnh não gan hay sự hiện diện dấu thần kinh khu trú gợi ý xuất huyết dưới nhện.

Bệnh nhân xơ gan có nguy cơ cao xuất huyết tiêu hóa và có thể làm nặng thêm bệnh não gan do tăng hấp thu protein ở ruột. Nội soi dạ dày tá tràng để giúp chẩn đoán và điều trị, cụ thể nếu trong phân có máu hay có bằng chứng nôn ra máu hay dịch nâu đen. Trong trường hợp này, không có bằng chứng của xuất huyết tiêu hóa và giảm độ tập trung hồng cầu nhẹ có thể gợi ý viêm phúc mạc. Đo nồng độ amoniac huyết thanh có thể gợi ý bệnh não gan, nếu tăng, nhưng không đủ tiêu chuẩn để xác nhân hay loại trừ chẩn đoán.

Đáp án: C.

Nguồn: Internet.


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-xet-nghiem-khi-benh-nhan-xo-gan-lo-mo-cau-hoi-y-hoc-48315.html)
Từ khóa: xơ gan lơ mơ

Chủ đề liên quan:

lơ mơ xơ gan xơ gan lơ mơ

Tin cùng nội dung

  • Cá chép nấu xích tiểu đậu: Cá chép 1 con 0,5 - 1kg, đánh vảy, bỏ mang và ruột, đậu đỏ 120g và trần bì (vỏ quýt) 6g, rửa sạch, nhồi 2 vị vào bụng cá. Nước vừa đủ, đun to lửa cho sôi, rồi nhỏ lửa, nấu tới nước sánh là được.
  • Xơ gan là một bệnh thường có ở Việt Nam, là một bệnh nặng, nhất là đã có cổ trướng hoặc đã vàng da. Bệnh được ổn định lâu hay mau phụ thuộc chủ yếu vào chế độ làm việc, chế độ dinh dưỡng và việc phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc...
  • “Cổ trướng” là một trong tứ chứng nan y của Đông y. “Xơ gan cổ trướng” là thuật ngữ của y học hiện đại do khám cận lâm sàng và lâm sàng kết luận...
  • Hơn 20 năm kể từ khi nhận điện virút viêm gan C (HCV), đã có nhiều tiến bộ về nghiên cứu Thu*c
  • Khi sử dụng Thuốc điều trị bệnh, nếu cả bác sĩ lẫn bệnh nhân không thận trọng trong việc chỉ định và dùng Thuốc sẽ gây nên những tổn thương cho gan như viêm gan cấp tính, viêm gan mạn tính và xơ gan, bị thoái hóa mỡ, tạo u hạt ở gan, làm thương tổn mạch máu, u gan...
  • Ca ghép tế bào gốc đầu tiên điều trị xơ gan cho bệnh nhân mắc nhiều bệnh lý phức tạp vừa được các bác sĩ Bệnh viện ĐKQT Vinmec vừa thực hiện thành công. Sau ghép 1 tuần, hiện nay sức khỏe người bệnh đã ổn định, không có biến chứng.
  • Xơ gan là giai đoạn cuối của các quá trình bệnh lý mạn tính ở gan, với nhiều biến chứng trầm trọng có thể đe dọa mạng sống của người bệnh.
  • Bố tôi nghiện rượu đã nhiều năm, ngày nào cũng uống 3 bữa rượu: sáng, trưa, tối, với cả lít rượu mỗi ngày.
  • Với những cô gái tuổi dậy thì thì những biến động về hình thể không chỉ gây lạ lẫm mà nhiều khi lại gây ra lắm rắc rối.
  • Xơ gan mật nguyên phát là một bệnh trong đó đường mật trong gan của bạn đang dần bị phá hủy. Xơ gan mật nguyên phát được cho là một bệnh tự miễn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY